Các doanh nghiệp liên quan nghi án 100 bánh cocain nói gì?

Theo Thi Hà (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
100 bánh cocain bị nhà chức trách thu giữ nằm trong container của Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore gửi cho Pomina.

Kiểm tra lô hàng phế liệu nhập về cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ), Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện 100 bánh cocain chứa trong một thùng container thuộc lô hàng phế liệu gồm 17 container của Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore gửi cho Công ty cổ phần Thép Pomina. Lô hàng này được vận chuyển bởi tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia) đã cập qua nhiều cảng khác nhau trên thế giới trước khi về Việt Nam.

Trao đổi với PV, đại diện Stamcorp International Pte Ltd cho biết, ký hợp đồng với Pomina từ 5/4. Sau khi hợp đồng được hoàn tất, công ty bắt đầu thực hiện gửi hàng cho khách. Trong quá trình gửi và đóng hàng, đại diện công ty, nhà chức trách và hãng tàu cùng chứng kiến quá trình đóng hàng. 17 lô hàng trên được đóng seal (niêm phong chì) của hãng tàu cung cấp đúng theo quy định quốc tế. Số seal trên mỗi container sẽ được hãng viết ra trong vận đơn và gửi cho bên giao và nhận hàng.

Các doanh nghiệp liên quan nghi án 100 bánh cocain nói gì? ảnh 1

100 bánh cocain bị bắt giữ tại cảng Vũng Tàu. Ảnh: Hà Trường.

Khi tàu đến Việt Nam, nhà chức trách kiểm tra lô hàng, trong 17 container thì có 16 container trùng khớp số seal trên vận đơn mà hãng tàu đã gửi, chỉ duy nhất một lô có seal và mã số khác (ML- CO 0063200). Mã seal này cũng không đúng với mã trên chứng từ nhận hàng (PAO245388) trong thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line. Trên thực tế, seal theo chuẩn quốc tế rất khó làm giả. Seal này cũng chỉ được sử dụng một lần. Do đó, khi đã cắt seal thì khó khóa lại được nên có thể seal đã bị cắt để tráo hàng và dùng seal khác để khóa.

"Khi nhận được thông báo container có chứa hàng cấm, chúng tôi cũng té ngửa vì không biết nguyên nhân đến từ đâu. Trường hợp lô hàng không đúng seal và chứng từ vận đơn ban đầu thì hãng tàu sẽ phải chịu trách nhiệm với lô hàng trên. Hiện, công ty vẫn phải phối hợp với nhà chức trách Việt Nam để điều tra nên chưa khiếu nại hãng tàu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phản hồi với họ khi nhà chức trách Việt Nam cho phép", đại diện công ty trên cho hay.

Cũng phủ nhận việc buôn bán hàng cấm, ông Đỗ Xuân Chiểu - Chủ tịch HĐQT Thép Pomina cho rằng, sự việc không những ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty mà còn tới cả ngành thép.

Ông Chiểu cũng xác nhận, trong 17 container thì có một lô có mã seal khác hoàn toàn với số trên vận đơn dù mã trên container đó đúng. Khi hàng đến cảng, công ty vẫn chưa nhận hàng mà mới chỉ chờ thông quan. Theo quy định, nếu hàng không trùng khớp số vận đơn, doanh nghiệp sẽ không nhận hàng. Công ty chỉ được nhận hàng và thanh toán khi mã vận đơn trên lô hàng trùng khớp với hóa đơn chứng từ mà chủ hàng ở Singapore cung cấp.

Các doanh nghiệp liên quan nghi án 100 bánh cocain nói gì? ảnh 2

Seal trên container chứa 100 bánh cocain có số hiệu khác so với  seal trên vận đơn mà hãng tàu đã báo cho chủ nhận và gửi hàng. Ảnh: Pomina.

Theo ông Chiểu, lô hàng trên chở 355 tấn hàng, mỗi container nặng hơn 20 tấn, tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Khi tiến hành kiểm tra, lô hàng có chứa hàng cấm được phát hiện ngay từ đầu vì chúng có nhiều đặc điểm khác biệt về seal và mã vận đơn. Hiện, hàng vẫn được cơ quan chức năng giữ để phục vụ điều tra. Công ty cũng đang cùng cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này.

Về phía hãng tàu, PV liên tục liên hệ với đại diện tại Việt Nam nhưng hãng vẫn từ chối trả lời và cho biết chờ thông báo từ công ty mẹ. 

Với nhà chức trách, Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu cho rằng, đã báo cáo sự việc lên Tổng cục và đang phối hợp cùng cơ quan công an với các bên liên quan điều tra làm rõ lô hàng trên nên chưa thể trả lời cụ thể.

Nhận định về vụ việc trên, giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở TP HCM cho hay, theo quy định vận tải, khi hàng được đóng và niêm phong bằng seal với số mã seri nhất định thì khi hàng về đến nơi seal còn nguyên và trùng với vận đơn thì coi như người vận chuyển đã hoàn thành trách nhiệm pháp lý. Tuy nhiên, với lô hàng trên, bỗng dưng có một seal không trùng với vận đơn, số seri khác hoàn toàn thì đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm và đưa ra những lý do hợp lý để giải thích với chủ hàng.

Vị này cho biết thêm, trong quá trình vận chuyển nếu hãng tàu gặp bất cứ sự cố nào làm bong hoặc mất seal cũ thì phải báo với chủ gửi hàng. Mặt khác khi hàng đến nơi, cảng nhận sẽ phải xác nhận lại với hãng tàu và người gửi về số seal mới. Khi các bên đồng ý và đưa ra lý do thuyết phục, và hàng đúng yêu cầu thì lúc đó phía người nhận mới nhận hàng.

Theo chuyên gia này, với lô hàng chứa 100 bánh cocain đi từ châu Mỹ, quá cảnh qua hai cảng khác mới đến Việt Nam. Do đó, trong chuyến hành trình này, hàng có thể được kiểm tra ở bất cứ cảng nào. Tuy nhiên, thông thường, hàng quá cảnh, hải quan đa phần chỉ dựa vào giấy tờ và chứng từ cũng như uy tín của doanh nghiệp để thông quan nên ít kiểm trực tiếp. Chỉ khi có nghi ngờ họ mới cắt seal để kiểm tra, và khi đó cơ quan hải quan cũng sẽ báo các các bên và cấp seal mới. Với trường hợp này, để biết được đơn vị nào cắt bỏ seal và tráo hàng thì phải tìm hiểu từ khâu đóng hàng, các mối liên quan trên tàu cho tới các điểm dừng chân của tàu.Hôm 24/7, tại cảng 

Tại cảng Cái Mép - Thị Vải, hải quan đã bắt giữ 100 bánh cocain chứa trong lô thép 355 tấn do Pomina nhập về. Sau khi kiểm tra hành trình, hải quan cho hay, lô hàng được vận chuyển bởi Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia) do ông Vernygora (quốc tịch Ukraine) làm thuyền trưởng rời cảng Trinidad và Tobago (châu Mỹ) hai tháng trước. Sau đó tàu cập cảng Panama và lưu lại gần nửa tháng rồi khởi hành đến Trung Quốc ngày 15/7.

9 ngày sau, tàu cập cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải trả lô hàng 17 container thép phế liệu của Công ty Stamcorp International PTE LTD (Singapore) cho bên nhận là Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 (đóng trên địa bàn thị xã Phú Mỹ).

Chiều cùng ngày, Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu khi phân tích bản khai hàng hóa, các chứng từ liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập, xuất cảnh thấy có dấu hiệu nghi vấn đã tiến hành kiểm tra container.

Nằm lẫn trong một container chứa đầy thép phế liệu, 4 chiếc bao tải lớn chứa túi màu đen bên trong có 100 bánh bọc kín bao bì nhiều màu sắc với trọng lượng 119 kg. Kiểm tra nhanh bột màu trắng bên trong các bánh, nhà chức trách xác định là cocain, chất lượng cao hơn heroin. 100 bánh cocain này trị giá 700-800 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đây là vụ phát hiện ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.