Các em nhỏ làng Văn Hà và niềm vui đến trường

(Baonghean) - Trong những ngày đón 48 học sinh còn lại thuộc các khối 1, 2, 3 của cụm điểm lẻ làng Văn Hà đến trường, nụ cười luôn nở trên gương mặt phụ huynh, giáo viên và học sinh của Trường Tiểu học Quang Sơn (xã Quang Sơn, huyện Đô Lương). Dù muộn, nhưng đây là kết quả đáng mừng sau những nỗ lực hết mình của tỉnh, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan…

Học sinh làng Văn Hà trong bữa ăn bán trú tại trường chính.
 
 
 
Từ ngày 9/10 (2 ngày sau buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc với nhóm phụ huynh và người dân làng Văn Hà xung quanh chủ trương sáp nhập điểm trường lẻ vào điểm trường chính), đến nay, thầy trò Trường Tiểu học Quang Sơn thật vui khi đón các em học sinh của làng Văn Hà suốt hơn 1 năm qua nghỉ học đã quay lại trường học tập, vui chơi. Dù còn đôi chút bỡ ngỡ, nhưng học sinh của điểm trường lẻ làng Văn Hà đã hòa nhập khá nhanh trong môi trường mới.
 
Lớp 1C là tên lớp dành cho những học sinh lớp 1 vừa mới tới trường của làng Văn Hà. Sỹ số của lớp là 38 em, trong đó có 17 em học sinh cũ của năm học trước và 21 em  khác vừa đủ tuổi vào lớp 1 trong năm nay. Đây từng là khối lớp có học sinh nghỉ học đông nhất, nên trong ngày đầu tiên tất cả học sinh lớp 1 trong làng đi học đầy đủ, ai cũng vui mừng. Là một giáo viên dày dặn kinh nghiệm, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Ngân không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng, bởi các em học sinh làng Văn Hà nghỉ học đã khá lâu, do đó, để giúp các em theo kịp chương trình là điều hề không đơn giản. 
 
Buổi học đầu tiên của lớp 1C, cô chỉ mới hướng dẫn cho học sinh làm quen với các kỹ năng cơ bản của học sinh lớp 1. Hiện tại các em đã biết  tự vòng tay đứng dậy chào khi có khách đến lớp, một số em tích cực xung phong phát biểu xây dựng bài. Tạo ra sự hứng khởi nhiều nhất là phần tập đọc các bài đồng dao theo các mức độ của cô và  trò. Nhìn các em say sưa với bài giảng, những động tác hòa theo âm điệu của bài đồng dao… mới thấy rằng, các em đã trông chờ biết bao những buổi học như thế này! Em Nguyễn Hoàng Thị Hải hào hứng khoe: “Được đi học cháu rất vui, hôm qua mẹ chở cháu ra thị trấn mua thêm vở và cặp để cháu đến trường”. Ở khối lớp 2 và khối lớp 3, việc học của con em làng Văn Hà cũng đã ổn định ngay trong ngày đầu tiên đến trường. Có điều, hầu hết các em đã nghỉ học một năm, nhiều em trong thời gian nghỉ không được kèm cặp thường xuyên nên “hổng” kiến thức nhiều. Trước thực tế này, dù khối 2 có 16 em và khối 3 chỉ có 6 em, ngay trong ngày đầu tiên học sinh làng Văn Hà quay trở lại trường, lãnh đạo Phòng Giáo dục Đô Lương đã trực tiếp xuống chỉ đạo và yêu cầu Trường Tiểu học Quang Sơn phải tổ chức lớp học riêng cho các em, nhằm giúp các em vừa củng cố kiến thức, và vừa theo học các chương trình mới. Đồng thời, yêu cầu nhà trường tăng các tiết học thêm để phụ đạo cho các em cố gắng đến cuối học kỳ 1, tất cả sẽ theo kịp chương trình. Trường cũng đã phân công những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, cắt cử thêm giáo viên đứng lớp để có thời gian phụ đạo cho các em vào những ngày nghỉ trong tuần. Hơn 80 bộ sách giáo khoa cùng vở và bút mực cũng đã được Công ty Phát hành sách gửi đến để động viên các em trong những ngày đầu tiên đến trường.
 
Ngày học đầu tiên, dù phải nấu đến gần một trăm suất cơm và chưa từng có kinh nghiệm nấu ăn cho học sinh, nhưng đội ngũ nhà bếp của Trường Tiểu học Quang Sơn đã chuẩn bị bữa cơm tươm tất, đủ dinh dưỡng, sạch sẽ. Công tác chuẩn bị cho các cháu nghỉ trưa cũng được triển khai chu đáo. Nhiều giáo viên còn tự nguyện ở lại buổi trưa để quản lý các cháu. Dù vất vả hơn so với những ngày thường, nhưng ai cũng phấn khởi khi thấy học sinh ăn ngon miệng, hứng khởi với việc học bán trú.
 
Chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui trong ánh mắt của nhiều phụ huynh làng Văn Hà. Mặc dù 17h kém 15 mới đến giờ tan lớp, nhưng từ 16h, nhiều phụ huynh đã đến và đứng chờ trong sân trường để đón con. Phụ huynh Nguyễn Hàm Dương tâm sự chân thành: “Từ khi thống nhất được việc học cho con, bản thân tôi cũng thấy nhẹ lòng, bởi không gì bằng việc học của con cái. Hơn một năm nay các con ở nhà, chúng tôi cũng thấy đau lòng lắm chứ và cũng thấy có một phần lỗi của mình. Bà con trong xóm đều tin rằng, học sinh làng Văn Hà từ trước tới nay có truyền thống hiếu học và học rất khá, nên chỉ chừng 2 đến 3 tháng là các cháu sẽ theo kịp được các bạn cùng lớp…”.  Chủ động đến sớm để có thể hỏi han thêm việc học của con ở trường, chị Hoàng Thị Hương, phụ huynh em Nguyễn Hoàng Thị Hải bùi ngùi: “Bao lâu nay, mẹ con tôi mong đến ngày này. Giờ thì đã có thể yên tâm khi con được đến trường, được học tập...”.
 
Sau hơn một năm phải nghỉ học, đến nay, toàn bộ 74 học sinh của làng Văn Hà ở cả ba khối lớp 1, 2 và 3 đã đến trường đầy đủ, trong đó có hai học sinh trước đây theo học ở Trường Tiểu học Nhân Sơn và Thượng Sơn cũng quay lại Trường Tiểu học Quang Sơn để thuận tiện hơn trong đi lại. Thầy giáo Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Chúng tôi mong từng ngày được đón  học sinh làng Văn Hà quay trở lại trường. Nay mọi việc đã thuận lợi, phụ huynh cũng đã đồng lòng, chúng tôi thấy yên tâm vì đã có thể dành thời gian tập trung vào vấn đề chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học... Hai ngày sau khi việc học đã đi vào ổn định, Phòng Giáo dục huyện cũng đã chỉ đạo tổ chức giao ban hiệu trưởng các trường tiểu học của huyện tại Trường Tiểu học Quang Sơn. Qua đó, để lãnh đạo các trường chia sẻ về kinh nghiệm trong vấn đề sáp nhập trường và bàn phương pháp giúp Trường Tiểu học Quang Sơn sớm trở lại hoạt động bình thường, xây dựng phương án bồi dưỡng, phụ đạo đối với những học sinh yếu, kém, chậm chương trình…
 
Cuối cùng, sau hơn một năm chính quyền các cấp và ngành Giáo dục  kiên trì với công tác tuyên truyền, vận động kết hợp những chính sách hỗ trợ về đường sá, trường lớp, phương tiện,  chế độ bán trú để phụ huynh và người dân làng Văn Hà đồng thuận với chủ trương sáp nhập điểm trường lẻ vào điểm trường chính, việc học tập của học sinh làng Văn Hà cũng đã có một kết cục có hậu. Vì tương lai con trẻ và trách nhiệm của những người làm cha, làm mẹ, một số phụ huynh và người dân làng Văn Hà đã gác lại những khó khăn riêng, khúc mắc riêng để đưa con trở lại trường học. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, đó là tập trung ưu tiên phụ đạo, kèm cặp, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho các em sớm bắt kịp chương trình, để các em không bị thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Điều này, rất cần sự phối hợp, chia sẻ của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
 
Bài, ảnh: Nhóm phóng viên