Các hoạt động ý nghĩa nhân ngày Thương binh Liệt sỹ

(Baonghean.vn) - Ngày 27/7, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.

* Thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã luôn nỗ lực để chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho những người có công với cách mạng. Từ năm 2013 - 2017 thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện và xã được gần 10 tỷ đồng. Xây mới 218 nhà, hỗ trợ sửa chữa 252 nhà tình nghĩa... UBND huyện cũng đã trích ngân sách tặng quà cho 3.653 đối tượng là thân nhân của thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ trần với số tiền hơn 502 triệu đồng...

Tặng quà cho các cá nhân và gia đình người có công tiêu biểu. Ảnh: Thanh Nhàn
Tặng quà cho các cá nhân và gia đình người có công tiêu biểu. Ảnh: Thanh Nhàn

Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn hộ gia đình người có công nghèo. Hầu hết các gia đình chính sách đều có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Dịp này, Phòng LĐ, TB&XH huyện được nhận Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, xã hội và người có công năm 2016. UBND huyện Quỳnh Lưu tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đền ơn đáp nghĩa, 16 cá nhân có công tiêu biểu.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cũng đã trực tiếp trao tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Lại, Trần Thị Lý, cán bộ tiền khởi nghĩa Trần Đình Tường và tặng 128 suất quà cho gia đình người có công tiêu biểu. Mỗi suất quà gồm tiền và quà trị giá 500.000 đồng.

Thanh Nhàn

Lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tiếp ở xóm Bình Hải và bệnh binh 2/3 Nguyễn Mậu Thanh, xóm Bình Thái, xã Nghĩa Bình. Tại đây, lãnh đạo huyện đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh, đóng góp to lớn của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh vì độc lập, tự do của dân tộc; đồng thời động viên các gia đình vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng trong sự nghiệp xây dựng quê hương. Đoàn đã tặng quà trị giá 1 triệu đồng cho mỗi gia đình. 

Tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tiếp ở xóm Bình Hải - Nghĩa Đàn. Ảnh: Đức Anh
Tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tiếp ở xóm Bình Hải - Nghĩa Đàn. Ảnh: Đức Anh


Đức Anh

* Từ ngày 22/7 đến nay, huyện Quế Phong tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thân nhân liệt sỹ và thương bệnh binh 1.816 suất quà trị giá hơn 228 triệu đồng.  Cùng với đó, Quế Phong đã tổ chức đưa hài cốt liệt sỹ về quê hương tại nghĩa trang liệt sỹ.  Đồng thời, tổ chức tọa đàm, gặp mặt 40 người có công tiêu biểu huyện Quế Phong...

Trao quà cho các gia đình thân nhân liệt sỹ và thương bệnh binh ở Quế Phong. Ảnh: Vân Thanh
Trao quà cho các gia đình thân nhân liệt sỹ và thương bệnh binh ở Quế Phong. Ảnh: Vân Thanh


Vân Thanh

* Tại huyện Tân Kỳ, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nghệ An vừa tổ chức gặp mặt cán bộ và nạn nhân tiêu biểu trong công tác Hội nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ và 56 năm ngày "Thảm họa da cam Việt Nam".

Trao quà cho các hội viên tại buổi gặp mặt. Ảnh: Như Lành
Trao quà cho các hội viên tại buổi gặp mặt. Ảnh: Như Lành

Theo khảo sát, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 30 nghìn người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó có hơn 17 nghìn người được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. Những năm qua, các cấp Hội nạn nhân chất độc dam cam - Điôxin từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ các nạn nhân và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống. 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã thảo luận nêu lên những thuận lợi khó khăn của công tác Hội trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn toàn xã hội tiếp tục quan tâm, giúp đỡ những người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                                Như Lành

* Tại Khu di tích quốc gia Hang Hỏa Tiễn và Nghĩa trang liệt sỹ Đường sắt Hoàng Mai, Đoàn đại biểu Tổng Công ty công trình Đường sắt (Đường sắt Việt Nam) đã đến dâng hương, báo công tưởng nhớ các liệt sỹ ngành Đường sắt hy sinh vì sự nghiệp GTVT.

Đoàn đại biểu ngành Đường sắt dâng hương tưởng nhớ 33 liệt sỹ hy sinh ngày 28/4/1966. Ảnh: Thanh Yên
Đoàn đại biểu ngành Đường sắt dâng hương tưởng nhớ 33 liệt sỹ hy sinh ngày 28/4/1966. Ảnh: Thanh Yên

Dâng lẵng hoa tươi thắm, đoàn kính cẩn nghiêng mình thắp nén hương tưởng nhớ 33 anh hùng liệt sỹ công nhân TNXP của ngành đã hy sinh ngày 28/4/1966 trên tuyến lửa cung đường sắt Hoàng Mai - Cầu Cấm vì sự nghiệp GTVT trong những năm kháng chiến chống mỹ cứu nước.

Nhân dịp này, ngành Đường sắt và Tổng Công ty công trình đường sắt đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại khu vực Nghệ An,Thanh Hóa.

                                 Thanh Yên

* Đoàn đại biểu Khu di tích Kim Liên gồm: đại diện Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn, Thanh niên, Cựu chiến binh đã tổ chức đi dâng hoa, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ: Kim Liên, Nam Giang, Lê Hồng Sơn (xã Xuân Hòa), 12/9 (Hưng Nguyên), Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nam Đàn.

Cùng ngày, Đoàn đã về Khu di tích quốc gia Truông Bồn dâng hương tri ân 1.240 anh hùng liệt sỹ - những người con thân yêu trên quê hương Xô viết anh hùng và của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã hiến trọn tuổi xuân của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước.

Đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hòa xóm Mậu 2, xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Xuân Chung
Đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hòa xóm Mậu 2, xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Xuân Chung

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 16 gia đình chính sách trong cơ quan và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hòa xóm Mậu 2, xã Kim Liên.

Dịp này, tập thể CBVC Khu di tích Kim Liên đã quyên góp ủng hộ xây dựng Nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Liên số tiền 7 triệu đồng; đóng góp vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Sở Văn hóa và Thể thao số tiền 5 triệu đồng.

                                                      Xuân Chung

* Tại Trạm y tế xã Quỳnh Châu, Lữ đoàn 215 đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tuợng thuộc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam ở xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu).

Các y, bác sỹ bệnh xã thuộc Lữ đoàn 215 khám bệnh cho các đối tượng là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Thúy Nga
Các y, bác sỹ bệnh xã thuộc Lữ đoàn 215 khám bệnh cho các đối tượng là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Thúy Nga

Cùng với việc khám bệnh, đoàn cũng đã cấp phát thuốc miễn phí với tổng trị giá hơn 4 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn y, bác sĩ của bệnh xá thuộc Lữ đoàn 215 còn tư vấn cho những người đến khám về tình trạng sức khỏe của bản thân và hướng dẫn cách điều trị hiệu quả...

Đây là hoạt động thiết thực thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta, góp phần tăng cường mối đoàn kết máu thịt với chính quyền, đoàn thể, nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân; làm sáng đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Thuý Nga

* Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 4 đã tổ chức thăm hỏi và trao 138 suất quà cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sỹ đang điều trị tại bệnh viện mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. Các đồng chí trong Ban Giám đốc đã gửi lời tri ân đến các thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ lòng biết ơn sâu sắc đến sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng...

vv
Trao quà cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sỹ đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 4. Ảnh: Lê Phú

Cùng ngày,  Đoàn Thanh niên Ngân hàng phát triển Việt Nam (chi nhánh Nghệ An) phối hợp với Đoàn cơ sở Bệnh viện Quân y 4 tổ chức trao 10 suất quà cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sỹ đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 4, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Lê Phú

* Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đô Lương đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Côi, tại xóm Yên Thế, xã Yên Sơn.

Đô Lương
Bàn giao nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Côi ở Đô Lương. Ảnh: Thúy Hằng

Mẹ Nguyễn Thị Côi (tên thường gọi là mẹ Miêng) năm nay đã 102 tuổi. Mẹ có con là liệt sỹ Nguyễn Thái Chất, hy sinh ngày 14/10/1972 tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nhằm chia sẻ với những hy sinh, mất mát của mẹ, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đô Lương đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp mẹ xây dựng lại nhà mới. Kinh phí được trích từ quỹ Xã hội từ thiện của Chi nhánh tại Đô Lương.

Cũng trong đợt này, Ngân hàng NN&PTNT đã trao 9 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho gia đình thân nhân liệt sỹ.

Thuý Hằng

* Công an huyện Tân Kỳ đã tổ chức thăm, tặng quà cho 11 đoàn viên Công đoàn Công an huyện Tân Kỳ là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ. Với mong muốn tri ân, hỗ trợ các đoàn viên, Công đoàn cơ quan đã trao tặng cho các đoàn viên công đoàn với tổng số các suất quà là 3,3 triệu đồng. Dịp này, Công đoàn cơ quan Công an huyện Tân Kỳ tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Trao quà cho đoàng việnh
Trao quà cho đoàn viên công đoàn Công an Tân Kỳ. Ảnh: Phương Hảo


Phương Hảo

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.