Quốc tế

Các quốc gia thành viên NATO yêu cầu công dân ngay lập tức rời Liban

Hoàng Bách 29/07/2024 15:11

Theo RT, Israel và nhóm chiến binh Hezbollah có trụ sở tại Liban đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện.

66a700212030270752625aa9.jpg
Một đơn vị Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tuần tra sau khi IDF tiến hành các cuộc tấn công ở miền nam Liban ngày 21/6. Ảnh: Anadolu

Một số thành viên NATO bao gồm cả Mỹ đã ban hành cảnh báo đi lại đến Liban, kêu gọi công dân của họ ngay lập tức rời khỏi đất nước này trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và nhóm vũ trang ủng hộ Palestine Hezbollah.

RT cho biết, căng thẳng đã leo thang nhanh chóng vào hôm 27/7 vừa qua khi một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 12 trẻ em thiệt mạng tại thành phố Majdan Shams của người Druze, trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, quả đạn là tên lửa Falaq-1 được Iran sản xuất, do Hezbollah bắn từ miền nam Liban. Tuy nhiên, các chiến binh đã phủ nhận mọi sự liên quan đến cuộc tấn công.

Đại sứ quán Mỹ đã ban hành thông báo đi lại vào hôm 27/7, kêu gọi công dân Mỹ "xem xét lại cẩn trọng việc đi đến Liban".

“Môi trường an ninh vẫn phức tạp và có thể biến đổi nhanh chóng”, đại sứ quán này tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo “không nên đi đến Liban do những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra” giữa Israel và Hezbollah. Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch, cũng như các quốc gia không thuộc NATO như Ireland và Australia đã đưa ra những cảnh báo tương tự.

IDF và Hezbollah đã đụng độ trong các cuộc giao tranh lẻ tẻ kể từ khi chiến tranh ở Gaza nổ ra vào tháng 10năm ngoái. Nhóm vũ trang này đã nhiều lần bắn tên lửa và đạn cối vào các vị trí của Israel để thể hiện tìnhđoàn kết với Hamas và người Palestine ở Gaza, khơi mào động thái trả đũa của IDF bằng hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích.

Để đáp trả cuộc tấn công trên Cao nguyên Golan hôm 27/7, Israel đã đe dọa Hezbollah khả năng xảy ra “cuộc chiến toàn diện”, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết nhóm này đã “vượt qua mọi lằn ranh đỏ tại đây, và sự đáp trả sẽ tương ứng với điều đó”.

Vào tối 28/7, nội các an ninh Israel đã họp và trao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant quyền quyết định thời điểm và phạm vi của các hành động quân sự tiếp theo.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
Các quốc gia thành viên NATO yêu cầu công dân ngay lập tức rời Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO