Giáo dục

Các trường đại học ở Nghệ An mở thêm nhiều ngành đào tạo mới để 'hút' sinh viên

Mỹ Hà 07/06/2024 18:22

Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều ngành nghề mới hứa hẹn thu hút nhiều sinh viên theo học. Đây cũng là giải pháp của các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tăng tính cạnh tranh và giúp các thí sinh có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.

Nhiều ngành mới tiếp cận nhu cầu thị trường lao động

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành mới bắt đầu được Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tuyển sinh trong mùa tuyển sinh năm 2024. Trên cả nước, hiện có gần 80 trường đại học đào tạo ngành học này, nhưng tại Nghệ An, Trường Đại học Kinh tế là trường đầu tiên.

Trong năm 2024, mặc dù trường chỉ tuyển 50 chỉ tiêu nhưng dự báo đây sẽ là một trong những ngành nhận được nhiều quan tâm của các học sinh lớp 12.

sinh-vien-truong-dai-hoc-kinh-te-nghe-an-di-thuc-te-tai-doanh-nghiep(1).jpg
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đi thực tế tại doanh nghiệp. Ảnh: NTCC

Nói thêm về điều này, TS Hồ Thị Hiền - Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, cho biết: Ngành học này tập trung khai thác các kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở và chuyên ngành liên quan đến công tác quản trị các dịch vụ vận chuyển trong quá trình sản xuất kinh doanh. Qua đó, nhằm đảm bảo luồng chuyển dịch của dòng hàng hóa - từ lúc là nguyên vật liệu trở thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng - được kiểm soát và vận hành một cách hiệu quả, giảm chi phí, đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Trước khi xây dựng ngành học này chúng tôi đã khảo sát các doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thì nhận thấy nguồn nhân lực cho các ngành này khá khan hiếm. Vì thế sinh viên học ngành này có khá nhiều cơ hội việc làm khi ra trường.

TS Hồ Thị Hiền - Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Cùng với Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Thương mại điện tử cũng là ngành học mới, đang thu hút đối tượng học sinh thế hệ gen Z ( sinh những năm 2000).

Theo đại diện của khoa Kinh tế, ngoài khảo sát thị trường lao động, việc mở thêm các mã ngành này được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp. Vì thế, trong quá trình học tại trường, sinh viên sẽ được tạo điều kiện học tập, đi thực tế và tìm kiếm việc làm ngay tại các đơn vị các em đang thực tập. Các doanh nghiệp cũng sẽ tham gia vào quá trình giảng dạy để nâng cao hiệu quả đào tạo, sát với thực tế.

"Với ngành thương mại điện tử, chúng tôi đã kết nối với một Học viện đào tạo thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại Hà Nội. Thời gian tới, học viện sẽ cùng tham gia với chúng tôi trong quá trình đào tạo sinh viên để có thể bắt kịp với xu thế phát triển của thương mại điện tử trong nước và trên thế giới. Quá trình đào tạo nếu các sinh viên đáp ứng được yêu cầu, học viện sẽ tuyển dụng để cung ứng cho các doanh nghiệp" - TS Hồ Thị Hiền cho biết thêm.

z5516537238747_f462d5a39d2ee9fdafbc5a6dbe9fa7e3(1).jpg
Những năm qua, việc dạy môn Khoa học tự nhiên ở nhiều nhà trường gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Trường Đại học Vinh, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhân lực cho ngành giáo dục nhằm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường bắt đầu tuyển sinh ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý.

Năm học 2023 - 2024 việc thay sách giáo khoa theo chương trình mới đã triển khai với lớp 6,7, 8 trên cả nước. Nhưng tại Nghệ An và nhiều tỉnh, thành khác việc bố trí giáo viên cho các môn tích hợp gặp rất nhiều khó khăn.

Do chưa có giáo viên đào tạo các môn tích hợp nên những năm qua tình trạng hoặc là một môn học tích hợp phải bố trí cho 2-3 người dạy; hoặc là một giáo viên phải kiêm nhiệm “2 trong 1” hoặc “3 trong 1” phổ biến tại nhiều nhà trường, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

uploaded-myhabna-2024_05_03-_sinh-vien-khoa-su-pham-hoa-hoc-tham-gia-hoi-thi-olympic-sinh-vien-3730.jpg
Giờ học của sinh viên Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh. Ảnh: NTCC

Trong bối cảnh hiện nay, việc mở thêm các mã ngành mới là điều cấp thiết để đáp ứng nhu cầu về đội ngũ giáo viên cho các nhà trường.

Về phía các thí sinh, việc lựa chọn ngành này sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới cho các em sau khi tốt nghiệp bởi không những thiếu giáo viên trong thời điểm hiện tại mà quy mô trường lớp ở các tỉnh cũng sẽ tăng nhanh trong vài năm tới.

PGS.TS Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh

Ngoài các ngành này, năm nay Trường Đại học Vinh sẽ mở thêm các ngành nghề mới khác như Tâm lý học giáo dục, Kiến trúc, Quốc tế học, Khoa học cây trồng, Thú y.

TS Hoàng Vĩnh Phú - Trưởng phòng Đào tạo - Trường Đại học Vinh cho biết: Trước khi mở thêm mã ngành, chúng tôi đã có khảo sát về nhu cầu nhân lực ở Nghệ An và nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực. Những ngành nghề mới đều là những ngành có nhu cầu sử dụng lao động cao trong các khu công nghiệp và các doanh nghiệp.

Nhiều phương thức tuyển sinh

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An mở thêm nhiều mã ngành mới và tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 1.900 sinh viên, tăng hơn 400 chỉ tiêu so với năm 2023 và cao nhất trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Trước đó, để chủ động trong việc xây dựng ngành đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường buộc phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, đạt kiểm định chương trình đào tạo.

z5494599587777_0fc0734683bfbf10193b3204b03bf260(1).jpg
Tư vấn tuyển sinh cho học sinh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Qua trao đổi, TS Nguyễn Ngọc Hiếu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, tuyển sinh được xem là vấn đề sống còn của các trường đại học và với những trường đại học ở các địa phương như trường chúng tôi, đây là một thách thức rất lớn.

Vì thế, để có thể hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, các nhà trường buộc phải đổi mới, thay đổi chương trình, hình thức đào tạo, quan tâm đến công tác liên kết cùng các doanh nghiệp để bố trí sinh viên thực hành, thực tập, đi trải nghiệm thực tế, tìm kiếm việc làm.

Nhà trường cũng có nhiều chính sách trong công tác tuyển sinh như trao học bổng toàn phần, bán phần (hỗ trợ học phí cho những sinh viên điểm cao), kéo dài thời gian tuyển sinh bắt đầu từ tháng 1, sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển và đi tư vấn tuyển sinh đến từng trường THPT trong toàn tỉnh.

419265584_356749627080416_4908474047371541162_n(1).jpg
Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin tuyển sinh về các trường Đại học. Ảnh: Mỹ Hà

Dự báo về công tác tuyển sinh năm nay, Tiến sĩ Hoàng Vĩnh Phú -Trưởng phòng Đào tạo - Trường Đại học Vinh cũng nói rằng: Năm 2024, cơ hội mở rộng ra với các thí sinh khi trường chúng tôi có đến 6 phương thức tuyển sinh khác nhau. Hiện nay, với phương thức xét hồ sơ học bạ, xét tuyển thẳng với học sinh tài năng, học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh, quốc tế trường đã nhận được gần 3.000 hồ sơ đăng ký.

Số lượng hồ sơ theo hình thức xét tuyển bằng học bạ cũng đang chiếm đa số tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Ngoài ra năm nay, nhà trường còn thực hiện phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội. Các tổ hợp môn xét tuyển của trường cũng khá đa dạng như tổ hợp khối A00, A01, B00, D01…

2dec58e4f224527a0b35.jpg
Giờ học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Với hình thức xét tuyển theo hình thức trực tuyến, xét tuyển sớm và sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, thời điểm này nhiều thí sinh cũng đã nhận được các giấy xét tuyển vào đại học của nhiều trường đại học trên cả nước.

Đây có thể xem là điều thuận lợi với các thí sinh, giúp cho các em có thêm nhiều lựa chọn trước ngưỡng cửa vào đại học. Tuy nhiên, để lựa chọn đúng ngành, nghề yêu thích, các thí sinh cần cân nhắc bởi theo quy định mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển một nguyện vọng và đó là nguyện vọng đầu tiên trên hệ thống theo đăng ký của thí sinh./.

Mới nhất
x
x
Các trường đại học ở Nghệ An mở thêm nhiều ngành đào tạo mới để 'hút' sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO