Các vật dụng quen thuộc đã có hàng nghìn năm tuổi

Bao cao su được làm từ da cừu, chiếc kính được làm từ xương động vật, da và gỗ, ... là những vật dụng quen thuộc đã có hàng nghìn năm tuổi cũng từng có thời kì hoàn toàn… lạ lẫm.

Ngày nay, việc cập nhật công nghệ từng giờ từng phút đã chẳng còn gì xa lạ, thế nhưng liệu mấy ai biết được các thứ đồ xung quanh mình trông thế nào vào hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn năm trước cơ chứ.

Dụng cụ âm nhạc - 40.000 năm tuổi:

Nếu bạn tò mò, thì câu trả lời chính là đây! Lưu ý rằng những vật dụng này hoàn toàn có thể đã xuất hiện trước cả những mốc thời gian mà con người ghi nhận được đấy nhé.

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 1.
Chiếc sáo 40 nghìn năm tuổi.

Được tìm thấy tại Đức, chiếc sáo này là một trong nhữg dụng cụ âm nhạc đầu tiên được người cổ đại làm ra từ xương chim và ngà voi ma mút.

Các giả thuyết cho rằng, âm nhạc được coi như một lợi thế của giống người lúc bấy giờ so với những người chuyên sống trong hang động.

Tượng điêu khắc về con người - 35.000 - 40.000 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 2.
Bức tượng thần Venus đã 35.000 - 40.000 năm tuổi.

Bức tượng thần Venus này được phát hiện trong hang Hohle Fels tại Đức. Các chuyên gia cho rằng "nhà điêu khắc" bí ẩn này hẳn đã dùng ngà voi ma mút để tạc tượng.

Bức tượng có hình dáng của một phụ nữ tròn trịa với ngực, mông, bụng, hông và đùi lớn, trong khi phần đầu thường nhỏ và không có mặt.

Công thức nấu bia - 5.000 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 3.
Một công thức nấu bia thực sự vào năm 3000 TCN.

Đây là một bài thơ lấy cảm hứng từ Ninkasi – vị thần của bia và đồ uống, nhưng đồng thời cũng là một công thức nấu bia thực sự vào năm 3000 TCN.

Các nhà nghiên cứu lịch sử đã tìm hiểu được đây là một loại bia rất mạnh và thậm chí còn có bánh mì nổi trên bề mặt.

Kẹo cao su - 5.000 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 4.
Miếng bã kẹo cao su cổ nhất. 

Mảnh hóa thạch từ nhựa vỏ cây bulô này được coi là miếng bã kẹo cao su cổ nhất được phát hiện tại Phần Lan.

Nghiên cứu sâu thêm, các chuyên gia phát hiện trong vỏ cây bulô có chứa phenol - vốn là một hợp chấp khử trùng. Miếng "bã kẹo" được tìm thấy này có lẽ được làm bằng cách nướng vỏ cây cho nóng chảy, sau đó đun sôi, làm lạnh thì mới được khối chắc chắn như thế". Khi muốn nhai như kẹo, người ta lại hơ nóng nó lên cho mềm rồi "thưởng thức".

Chiếc ví - 4.500 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 5.
 Chiếc ví nghìn tuổi.

Chào mừng các tín đồ thời trang đến với chiếc ví nghìn tuổi! Trong năm 2012, các nhà khảo cổ đã khai quật được chiếc ví lâu đời nhất thế giới trong một ngôi mộ gần Leipzig, Đức.

Nó được làm từ da hoặc vải và được bao phủ trong hơn một trăm chiếc răng chó khác nhau. Các nhà nghiên cứu nói rằng những gì còn lại trông giống như một cái nắp túi xách hiện đại, với tất cả các chiếc răng xuôi cùng một hướng.

Bên cạnh đó, những chiếc răng chó cũng được tìm thấy trong nhiều loại đồ trang trí tóc và dây chuyền… Phải chăng, răng chó là món đồ trang sức cực thời trang và được ưa chuộng thời kỳ đó?

Quần - 3.300 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 6.
Chiếc quần đã được thiết kế với ba mảnh vải riêng biệt.

Còn đây là chiếc quần được tìm thấy trong ngôi mộ Yanghai ở Trung Quốc vào năm 2014.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chiếc quần đã được thiết kế với ba mảnh vải riêng biệt, phần "chân và háng" được khâu lại một cách hợp lí.

Dù thuộc hàng "ông cha" nhưng nó vẫn sở hữu những hoa văn trang trí khá tinh xảo. Các nhà nghiên cứu nói rằng chiếc quần được tạo ra trong thời gian tiến hóa giữa các bộ tộc cưỡi ngựa khoảng 4.000 năm trước có tác dụng để bảo vệ và thoải mái trong khi cưỡi ngựa.

Đồng xu - 2.700 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 7.
Đồng xu cổ nhất được làm từ hỗn hợp vàng, bạc.

Đồng xu cổ nhất được thấy tại thành phố Efes của người Hy Lạp xưa, nay thuộc địa phận Thổ Nhĩ Kỳ. Nó được làm từ hỗn hợp vàng, bạc với một mặt hình đầu sư tử.

Tất - 1.500 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 8.
Đôi tất len xuất hiện vào khoảng năm 300 đến 499 TCN. 

Đôi tất len màu đỏ này, vốn được dùng khi đi dép quai hậu, là sản phẩm của người Ai Cập trong khoảng năm 300 đến 499 TCN. Chúng được phát hiện vào thế kỷ 19 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Victoria và Albert (Anh).

Theo các chuyên gia, chiếc tất này được coi như một ví dụ rất hiếm hoi của một kiểu đan gọi là "đan đơn kim - một kỹ thuật rất chậm chạp so với kiểu đan hiện đại. Dường như họ bắt đầu đan từ các ngón chân rồi sau đó kết thúc ở mắt cá.

Kính - 800 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 9.
Chiếc kính được làm từ xương động vật, da và gỗ. 

Được tìm thấy trên đảo Baffin (Canada), chiếc kính này xưa kia dùng để bảo vệ đôi mắt khỏi các tia Mặt trời phản chiếu từ tuyết.

Chúng thường được làm từ xương động vật, da và gỗ với 2 đường kẻ nhỏ để người đeo có thể nhìn được.

Mô hình Trái đất - 510 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 10.
Mô hình trái đất được chế tạo từ 2 quả trứng chim đà điểu.

Mô hình trái đất này được chế tạo từ 2 quả trứng chim đà điểu với bản đồ Thế giới Cũ và Mới được đặt tại mỗi bán cầu.

Các chuyên gia tin rằng chúng được làm ra tại Florence (Ý) bởi chính người thợ thủ công đại tài Leonardo da Vinci.

Áo ngực - 500 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 11.
Áo ngực cổ nhất.

Chiếc áo ngực này được dùng bởi một phụ nữ Áo trong khoảng thời gian từ năm 1390 đến 1485. Và mặc dù là chiếc áo ngực cổ nhất được giữ lại tới ngày nay, trong các ghi chép, nó chỉ được gọi với cái tên "túi ngực" mà thôi.

Bao cao su - 370 năm tuổi

Vật dụng của bạn chỉ là thế hệ con cháu thôi, đây mới là các cụ chính gốc cơ nhé! - Ảnh 12.
Bao cao su được làm từ da cừu. 

Chiếc bao cao su có khả năng tái sử dụng này được làm từ da cừu và được sử dụng tại Thụy Điển những năm 1600.

Đến cả hướng dẫn sử dụng (bằng tiếng Latin) cũng được bảo quản đi kèm luôn - theo đó nếu muốn tái sử dụng và tránh các bệnh liên quan thì xin mời rửa qua sữa ấm sau mỗi lần dùng nhé!

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.