Cách bù nước cho cơ thể trong mùa hè

Để đã cơn khát khi trời nắng nóng, bạn dễ dàng tìm cốc nước mát và uống ngay lập tức. Tuy nhiên, việc uống nước giải nhiệt nhiều trong ngày chưa hẳn là tốt.
Cơ thể bạn cần bù bao nhiêu nước?
Lượng nước bị đào thải khỏi cơ thể qua đường tiểu trung bình của 1 người trưởng thành khoảng 1,5 lít/ngày. Mặt khác, ta còn bị mất gần 1 lít nước mỗi ngày qua đường thở, mồ hôi và cử động của ruột. Tuy nhiên, nước được bù lại thông qua thực phẩm cũng chỉ khoảng 20% nhu cầu chất lỏng của cơ thể.
Các nghiên cứu y khoa đưa ra khuyến nghị nam giới nên uống 3 lít nước/ngày, nữ 2,2 lít. Đó là chưa nói tới trường hợp nhu cầu nước cho những hình thức lao động khác nhau, như viên chức văn phòng, người lao động trong hầm lò, ngoài công trường, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú, chơi thể thao...
Cách bù nước đúng cách cho cơ thể trong mùa hè.
Cách bù nước đúng cách cho cơ thể trong mùa hè.
Đàn ông trưởng thành cần uống trung bình 2,5 lít nước/ngày, phụ nữ cần khoảng 2 lít. Nguồn nước trong thực đơn bao gồm cả thức ăn hằng ngày (chiếm khoảng 20% - 30% nhu cầu nước của cơ thể) và các loại đồ uống bảo đảm khoảng 70% - 80% còn lại, tuy nhiên, tỉ lệ này còn tùy thuộc vào thực đơn cụ thể của từng người.
Khi hoạt động thể dục thể thao, người chơi dễ dàng mất đi 1%-2% trọng lượng cơ thể do quá trình bài tiết mồ hôi, tương đương 0,6 - 1,2 lít nước. Đối với những môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh và liên tục, trong đó có chạy bộ đường dài, thì lượng nước mất đi còn nhiều hơn thế. Không bổ sung nước hoặc bổ sung nước không đúng cách khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng, làm tăng thân nhiệt, tăng nhịp mạch dẫn đến kiệt sức, vọp bẻ, thậm chí là đột quỵ.
Bù nước như thế nào có lợi cho sức khỏe trong mùa hè?
Nhu cầu nước trong những ngày hè nóng bức rất lớn, vì vậy việc bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi đã thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi căng thẳng là cần thiết. 
Tuy nhiên, cái gì cũng vậy, nhiều quá hay quá ít đều không tốt bởi nếu uống quá nhiều sẽ gây quá tải cho thận, kèm theo là các dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cũng theo hệ bài tiết ra ngoài.
Bạn nên uống nước nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh, thích hợp nhất là 10-30 độ C. Cần phải uống từ từ, uống nước càng chậm càng tốt. Uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ nhanh chóng làm máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim sẽ rất nguy hiểm nếu lại vừa tập thể dục, chạy hay làm việc nặng...
Tùy vào cơ địa, thể trạng và tính chất công việc của từng người mà có sự bổ sung hợp lý. Người bình thường không phải vận động nhiều chỉ cần uống nhỉnh hơn bình thường chút ít là được. Các vận động viên, hay những người lao động tay chân, cơ thể đào thải, bài tiết nhiều mồ hôi, có thể uống bù thêm từ 0,5 - 1 lít mỗi ngày. 
Nên nhớ, khi uống cần chậm rãi, từ từ để cơ thể tiếp nhận lượng nước bạn đang bù vào. Cần hạn chế nước uống quá lạnh vào mùa nóng vì nước lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất, mặt khác uống lạnh nhiều cũng dễ gây viêm họng.
Theo Alobacsi.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.