Cách cầm còi của trọng tài 'Made in Japan'

(Baonghean.vn) - 'Nếu là trọng tài nội bắt trận đấu hôm nay, Hà Nội FC chưa chắc có phạt đền ở những phút bù giờ' - HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC nêu quan điểm sau trận đấu với FLC Thanh Hóa.

Trước hết, phải công nhận BTC V-League 2017 đã rất thận trọng khi quyết định mời trọng tài FIFA Jumpei IIDa (Nhật Bản) bắt trận cầu đinh FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC. Tổ trọng tài gồm trọng tài chính Jumpei IIDa, cùng các trợ lý: Phạm Mạnh Long, Nguyễn Trung Hậu và trọng tài thứ 4: Võ Minh Trí đã điều hành trận đấu rất thuyết phục.

Không đơn thuần là thẻ

Có mặt trên sân Thanh Hóa, các khán giả đều công nhận đây là trận đấu mà cầu thủ 2 bên đều thi đấu lăn xả, rất nhiều pha va chạm của cầu thủ 2 bên, đặc biệt là các ngoại binh. Nhưng khá bất ngờ, ông trọng tài người Nhật Bản chỉ rút ra có 5 thẻ vàng, 3 cho đội khách dành cho Duy Mạnh, Thái Quý và Quảng Hải, 2 cầu thủ chủ nhà nhận thẻ là Mai Tiến Thành, Đình Đồng. Không dùng quá nhiều thẻ nhưng trọng tài Jumpei IIDa vẫn biết cách làm dịu những cái đầu nóng của các cầu thủ, đưa trận đấu "về đích" an toàn.

Trọng tài FIFA Jumpei IIDa (Nhật Bản) đã điều hành trận đấu rất chính xác. Ảnh: Hiếu Lương
Trọng tài FIFA Jumpei IIDa (Nhật Bản) đã điều hành trận đấu rất chính xác. Ảnh: Hiếu Lương

Trọng tài FIFA Jumpei IIDa di chuyển linh hoạt, bám bóng nên đưa ra các nhận định rất chính xác. Điển hình là pha bóng va chạm giữa Omar và Alvaro Silva ở phút thứ 5, nếu không có góc nhìn tốt, tiền đạo của đội nhà đã phải nhận thẻ đỏ. Ông Chu Đình Nghiêm, HLV của Hà Nội sau trận đấu cũng khẳng định pha bóng đó trọng tài Jumpei quyết định hợp lý vì trận đấu vừa mới diễn ra, tình huống không rõ ràng. Những tiểu xảo của các ngoại binh nhiều năm chinh chiến đều không qua mắt được ông trọng tài ngoại.

Những pha va chạm của cầu thủ 2 đội, Jumpei IIDa đều cắt còi, mời cầu thủ đến giải thích rõ ràng, thái độ đủ nghiêm khắc để răn đe. Phút 86, khi tỷ số đang là 3-2 nghiêng về chủ nhà, trọng tài Jumpei IIDa đã không công nhận bàn thắng của Oseni vì trợ lý trọng tài đã căng cờ. Đa số khán giả đều cho rằng khi Văn Quyết dùng đầu chuyền bóng, Oseni còn đứng trên hậu vệ trái của FLC Thanh Hóa. Nhưng với những quyết định dứt khoát, công tâm từ đầu trận đấu đã khiến cho cầu thủ Hà Nội không hề phản ứng.

Đặc biệt, ở phút 90 + 2, khi Đình Đồng để bóng chạm tay trong vòng cấm, trọng tài Jumpei nhanh chóng cắt còi và chỉ tay vào chấm phạt đền. Một quyết định đầy bản lĩnh của trọng tài có đẳng cấp FIFA đáng để các trọng tài Việt Nam học tập.

Trọng tài Jumpei IIDa đã quảng bá rất tốt cho trình độ đẳng cấp trọng tài và bóng đá Nhật Bản. Rất có thể khán giả sân Vinh sẽ được gặp ông trong trận đấu cũng "nóng" không kém cuối cùng mùa bóng: SLNA gặp FLC Thanh Hóa. 

Phải biết chấp nhận

Mọi người đều thống nhất, đây là trận cầu đinh, đầy bất ngờ và một cái kết chấp nhận được. Bị gỡ hòa vào đúng phút cuối, HLV Ljupko Petrovic bày tỏ: “Tôi không hài lòng khi ở những phút cuối trận, chúng tôi phải nhận một tình huống phạt đền”. Nhưng rõ ràng, ông đã áp đặt  chủ quan khi cho rằng: “Hà Nội FC hôm nay nhận được 1 quả phạt đền vì họ là đội bóng lớn, tôi nghĩ vậy”.

 Omar ra dấu bóng đã chạm tay Đình Đồng ở tình huống thổi phạt đền cuối hiệp 2. Ảnh: Hiếu Lương.
Omar ra dấu bóng đã chạm tay Đình Đồng ở tình huống thổi phạt đền cuối hiệp 2. Ảnh: Hiếu Lương.

Ông dành cho các phóng viên trong buổi họp báo sau trận đấu một câu hỏi: “Tôi xin hỏi các bạn, chúng tôi đã trải qua 21 vòng đấu và đã nhận được một tình huống thổi phạt đền nào chưa? Trong sự nghiệp cầm quân của mình chưa bao giờ tôi chứng kiến điều đó. Với tôi, các đội trước kia cứ khoảng 5 vòng đấu thì đội tôi được hưởng 1 quả phạt đền. Còn FLC Thanh Hóa thì chưa nhận được 1 quả phạt đền nào từ đầu mùa giải đến giờ”.

Xin thưa, lần đầu tiên chúng tôi thấy 1 HLV đưa ra công thức nhận phạt đền không hề có trong Luật bóng đá của FIFA./.

                                                                                                                          A.T

tin mới

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.