Cách chức ông Tất Thành Cang: Vì sao cán bộ trẻ sớm hư hỏng?

Theo Hòa An (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mỗi cán bộ, trong đó có những cán bộ trẻ, được bồi dưỡng thành “nguồn” chiến lược, nếu không tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa mình thì rất dễ dẫn đến bị hư hỏng, thối rữa.

Tại hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thưTthường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Không phải đến bây giờ, một cán bộ trẻ đã từng được rất “kỳ vọng” như ông Tất Thành Cang lại vi phạm rất nghiêm trọng và “mất tất cả” như vậy, mà trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều cán bộ trẻ cũng đã bị kỷ luật, cách chức.

Trong số họ, nhiều người khi mới đã được cất nhắc vào vị trí quan trọng, đã có những lời hứa, tuyên thệ tiếp tục cố gắng phấn đấu và cống hiến vì lợi ích của nhân dân, đất nước. Và dư luận cũng đã từng chờ đợi, hy vọng vào một sự đổi mới và đột phá từ những cán bộ như vậy.

Cách chức ông Tất Thành Cang: Vì sao cán bộ trẻ sớm hư hỏng? ảnh 1

Từng được rất “kỳ vọng”, nhưng mắc sai phạm rất nghiêm trọng, ông Tất Thành Cang vừa bị cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM.

Nhưng thực tế, những cống hiến của họ chưa được bao nhiêu so với những gì họ hứa hẹn, mà thay vào đó là những sai phạm liên tục được phát giác.

Thời gian qua, tiếp tục tinh thần không có "vùng cấm", không có ngoại lệ của Đảng và Nhà nước, nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, trong đó có cả những cán bộ trẻ đang là Ủy viên Trung ương Đảng đã bị kỷ luật, bị cách các chức vụ trong Đảng, chính quyền và gần như “mất tất cả”.

Chưa khi nào, cụm từ “quan lộ thần tốc” hay “bổ nhiệm siêu tốc”, “cả nhà làm quan”… lại được nói nhiều đến như thế. Đó là việc thăng tiến bất ngờ của nhiều người trẻ mà trước đó là những cán bộ có năng lực chuyên môn bình thường, kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị chưa có... Thậm chí có người còn được “thăng tiến” ở một lĩnh vực trái với chuyên môn nghiệp vụ của mình.

Nhiều cán bộ, trong đó có những người trẻ ở nhiều cấp, nhiều ngành ngay từ khi mới được cất nhắc đã nói không đi đôi với làm, thích phô trương, thành tích, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc... Đặc biệt nguy hiểm, nhiều “quan trẻ” lợi dụng vị trí công tác để vun vén, tư lợi cá nhân hoặc “bảo kê”, “chống lưng” cho các nhóm lợi ích, “sân sau” đục khoét tài sản Nhà nước.

Đây cũng là bài học sâu sắc trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ. Dư luận không thể không đặt ra câu hỏi, vì sao những cán bộ trẻ cả về tuổi, “trẻ” cả về năng lực và kinh nghiệm, phẩm chất lại có thể dễ dàng được thăng tiến nhanh đến như vậy? Quy trình chúng ta đều đã có và rất chặt chẽ, vậy “lỗ hổng” ở đâu? Ngoài trách nhiệm của người vi phạm đã rõ, thì cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc giới thiệu, bổ nhiệm những cán bộ này có trách nhiệm đến đâu?...

Không thể phủ nhận, có rất nhiều người là “con cháu” nhưng phát huy truyền thống của gia đình, đang cống hiến rất tốt trên lĩnh vực công tác của mình, được mọi người ghi nhận và nể phục. Nhưng sau những vụ kỷ luật cán bộ trẻ và những vụ “thăng tiến thần tốc” trong thời gian qua, dư luận có nhiều hoài ghi, bức xúc về một sự nâng đỡ, ưu tiên nào đó với một số trường hợp “con cháu”, “người nhà”, “người thân”…làm mất cơ hội của những người trẻ có “tâm” và “tài” khác. 

Tuy vậy, cũng không phải vì những người vi phạm như ông Nguyễn Xuân Anh, Tất Thành Cang mà chúng ta mất niềm tin vào nguồn cán bộ trẻ và e ngại trong việc cất nhắc, bổ nhiệm họ. Những người trẻ là người chủ tương lai, là rường cột của nước nhà. Họ là những người thổi luồng khí thế mới, sáng tạo trong trong các lĩnh vực của đời sống-xã hội, phát triển đất nước.

Vậy làm thế nào để những cán bộ, nhất là đối với những người trẻ không bị thoái hóa, biến chất, vướng vào sai phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng dẫn đến bị xử lý kỷ luật, bị hầu Tòa như thời gian qua, trước hết cần nghiêm khắc nhìn nhận lại công tác cán bộ, trong đó có việc bổ nhiệm cán bộ trẻ. Cho người trẻ cơ hội nhưng cùng với đó phải tuân thủ các quy trình chặt chẽ về công tác bổ nhiệm cán bộ, để lựa chọn được những người có đủ đức, đủ tài. Và quan trọng, họ phải có bản lĩnh vững vàng, biết dừng lại trước cám dỗ của quyền lực và vật chất.

Ông cha ta có câu “nhân vô thập toàn”. Trao cho người trẻ cơ hội nhưng đồng thời cũng phải có cơ chế giám sát, kiểm tra chặt chẽ để ngay từ đầu, khi họ có những biểu hiện hoặc vi phạm nhỏ, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, không để đến khi họ xảy ra những vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng mới được phát hiện, xử lý như trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh, Tất Thành Cang và nhiều cán bộ trẻ như vừa qua.

Mọi nỗ lực sẽ là vô nghĩa, nếu như không có sự tự trau dồi về cả chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của chính bản thân những cán bộ đó. Họ phải tự vượt lên chính mình, không bị quyền lực và vật chất cám dỗ.

Mỗi cán bộ phải luôn ý thức được trách nhiệm là “người đầy tớ của dân”, đang gánh trên vai trọng trách vô cùng quan trọng là lợi ích của quốc gia, dân tộc. Và quan trọng còn chính là danh dự của bản thân họ, của gia đình và người thân.

Những bài học đau xót trong thực tế đã và đang hiển hiện. Mỗi cán bộ, trong đó có những người trẻ, dù ở vị trí nào, nếu không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa mình dẫn đến “tự suy thoái, tự diễn biến” thì đều có thể đi vào “vết xe đổ” của người khác. Và kết cục cuối cùng là sự trừng phạt nghiêm khắc của Đảng, chính quyền và pháp luật.

Đây cũng chính là lời cảnh báo mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 9, khóa XII: “Vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”./.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.