Cách khử mùi hôi trên xe ô tô trong mùa mưa ẩm

(Baonghean.vn) - Đi lại trên xe ô tô khi có mùi là một trải nghiệm khó chịu với bất kì ai; đặc biệt vào mùa mưa xe rất dễ có mùi hôi, ảnh hưởng đến sự thoải mái và sức khỏe của người ngồi trên xe. 

Mùa mưa là thời điểm thuận lợi nhất để các vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Nội thất xe ô tô là nơi có tỉ lệ nấm mốc sinh sống rất cao do có nhiều nơi trú ẩn. Mặt khác, không khí ẩm bên trong nội thất càng khiến nơi này trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

 

vệ sinh khoang xe ô tô

Trong trường hợp gặp phải những mùi hôi khó chịu, bạn nên sử dụng một số cách sau:

Lau sạch các bề mặt

Dùng một miếng vải mềm để lau các bề mặt nhựa, gỗ, kính và kim loại trong xe. Nếu muốn dùng thứ khác ngoài nước ấm, nên dùng chất tẩy rửa loại nhẹ vì chúng an toàn cho phần lớn các bề mặt, và dùng nước lau kính cho các bề mặt kính.

Với ghế da, nên sử dụng chất làm sạch da thích hợp.  Nếu không phải là một ngày nắng nóng, nên mở cửa và hạ kính trước khi thực hiện các bước làm sạch. Đừng quên dọn và lau sạch cả hộc đựng găng tay.

Chải thảm, ghế trước khi hút bụi

Sử dụng bàn chải mềm nhưng chắc để quét sạch bụi bẩn và vụn rác trước khi hút bụi cho xe. Luôn dùng nước sạch và liên tục thay nước. Vắt sạch nước để tránh nước đọng trong xe.

Hút bụi

Bỏ tất cả tấm lót sàn có thể tháo ra. Hút bụi thảm trải sàn xe và ghế. Đặt vòi hút vào trong các góc, khe ghế, ngả lưng ghế hết cỡ để có thể hút sạch bụi bẩn ở các khe. Xịt chất khử mùi lên thảm và để một lúc trước khi hút bụi. Điều này có thể giúp giảm mùi khó chịu trong xe. Đừng quên hút bụi cốp xe.

xe-14_1411720889.jpg

Làm sạch hơi nước trong xe

Sau khi hút bụi, nên làm sạch hơi nước đọng lại bằng cách sử dụng chất tẩy mùi chuyên dụng thích hợp cùng một máy hút (máy làm sạch hơi nước, máy hút ẩm hoặc máy sưởi).

Lau chùi các bề mặt hoặc thảm sàn để giũ sạch bụi bám lại. Nên sử dụng chất tẩy mùi thích hợp cùng một miếng bọt biển sạch. 

Dùng Baking Soda

Với mùi thức ăn, đồ uống hay mùi nôn trớ bám trên ghế, bệ cửa hay sàn xe… hãy dùng một ít bột Baking Soda;  rắc một ít bột Baking Soda lên các khu vực cần khử mùi trong khoảng 3 tiếng, rồi dùng máy hút bụi hút hết phần bột này và dùng khăn lau sạch.

Baking soda cũng có khả năng hút ẩm, đồng thời khử mùi rất tốt, bạn có thể cho baking soda vào trong các túi vải và đặt chúng rải rác trong xe; chú ý ở các góc nhỏ dễ ẩm mốc của xe.

Dùng cà phê

Mùi hương từ hạt cà phê có thể át các mùi hôi trong khoang nội thất ô tô. Hãy tận dụng bã cà phê, để chúng vào một chiếc khay nhỏ và đặt dưới sàn xe phía trước, phía sau khoang hành khách; nên để ít nhất vài giờ đồng hồ hoặc để qua đêm. Chất cafein trong cà phê sẽ “át” các mùi khó chịu, đồng thời tạo mùi hương dễ chịu trong khoang nội thất.

Bên cạnh đó, có thể dùng túi cà phê khử mùi treo trong xe, hoặc để hạt cà phê đựng trong cốc nhỏ và đặt cẩn thận trên khay đựng đồ trên xe.

vệ sinh khoang xe ô tô

Túi thơm, sáp thơm

Ngoài các dòng sản phẩm khử mùi chuyên dụng, cũng có thể sử dụng túi thơm,sáp thơm… giúp xe thơm mát, loại bỏ mùi hôi khó chịu ẩm mốc trên xe.

Khi sử dụng sáp hay túi thơm, nên lưu ý sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ hương liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe, nên đóng nắp sáp sau khi lên xe.

*Kiểm tra mùi

Khi xe đã sạch và được làm khô, kiểm tra lại mùi trong xe. Nếu vẫn thấy mùi khó chịu, đây là lúc để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

- Mùi hôi từ hệ thống máy lạnh: Để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây mùi, có thể sử dụng một số loại thuốc xịt tẩy rửa hoặc chất diệt khuẩn chuyên dụng. Việc bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa nên được tiến hành định kỳ, mỗi năm khoảng từ một đến hai lần là tốt nhất.

- Mùi hôi từ khoang máy lọt vào cabin: Nếu  đã vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy lạnh mà nó vẫn bốc ra mùi khó chịu thì nhiều khả năng nguồn gây mùi chính là từ khoang máy.

Khi đó phải mang xe đi bảo dưỡng khoang máy thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi. Việc bảo dưỡng khoang máy định kỳ không chỉ có tác dụng loại bỏ mùi hôi mà còn giúp tăng độ bền động cơ và giảm khả năng gặp sự cố cho chiếc xe.

- Mùi hôi từ nội thất xe: Đây mới là nguồn mùi hôi phổ biến hơn cả. Có thể kể đến một số tác nhân cụ thể như độ ẩm cao, sự kín hơi, mồ hôi, khói thuốc lá, da và nệm mút thoái hóa, sàn ẩm mốc và bám nhiều bụi bẩn, thậm chí là cả nước hoa...

Để tránh các tác nhân này, tốt hơn hết là  hãy luôn giữ cabin khô thoáng và sạch rác. Thường xuyên dọn nội thất, nhất là sau những đợt mưa ẩm kéo dài. Khi dọn nội thất, phải chú ý hong thật khô các miếng lót sàn rồi mới cho lên xe.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu xem những vị trí nào trong được phép dùng chất tẩy rửa để tránh làm hỏng nội thất. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn nên gọi đến đại lý bán xe để được tư vấn trực tiếp.

Kiểm tra dưới ghế, túi sau ghế, ngăn đựng đồ và dọn dẹp rác thải, thức ăn rơi vãi và các thứ khác. Cốp xe cũng có thể là nơi gây ra mùi khó chịu, do đó đừng quên dọn dẹp vệ sinh khu vực này.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.