Cách kiểm tra máy phát điện xe ô tô

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Máy phát điện trên xe ô tô có nhiệm vụ sạc ắc quy, sinh ra nguồn điện phục vụ tất cả các thiết bị điện… đảm bảo quá trình hoạt động của xe được ổn định và liên tục. Nếu máy phát điện hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến những bộ phận khác trên xe. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kiểm tra máy phát điện thường xuyên với các bước thực hiện sau.
1. Xác định vị trí bình ắc quy
Khi nhận thấy xe hoạt động có dấu hiệu đáng nghi , bạn cần mở nắp capno và xem ắc quy nằm ở vị trí nào trên xe. Thiết kế thông thường sẽ để ắc quy nằm ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ hoặc cũng có một số dòng thiết kế vị trí ắc quy ở phía dưới ghế giữa.
Khi nhận thấy xe hoạt động có dấu hiệu đáng nghi, bạn cần mở nắp capo và xem ắc quy nằm ở vị trí nào trên xe. Thiết kế thông thường sẽ để ắc quy nằm ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ hoặc cũng có một số dòng thiết kế vị trí ắc quy ở phía dưới ghế giữa.
 2. Đo điện áp ắc quy khi tắt máy và khởi động
Sau khi đã xác định chính xác vị trí ắc quy nằm chỗ nào, bạn sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể đo điện áp của ắc quy khi đã tắt máy hoặc ngay trong khi xe đang khởi động. Hãy lưu ý phải đo ắc quy đúng cực mới xác định được máy phát điện còn hoạt động bình thường hay không, nếu không chắc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm.
Sau khi đã xác định chính xác vị trí ắc quy, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể đo điện áp của ắc quy khi đã tắt máy hoặc ngay trong khi xe đang khởi động. Hãy lưu ý phải đo ắc quy đúng cực mới xác định được máy phát điện còn hoạt động bình thường hay không, nếu không chắc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm.
 3. So sánh điện áp
Nếu điện áp trong khi nổ máy cao hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện vẫn còn hoạt động tốt. Ngược lại thì chắc chắn máy phát điện của xe đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế.
Nếu điện áp trong khi nổ máy cao hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện vẫn còn hoạt động tốt. Ngược lại thì chắc chắn máy phát điện của xe đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế.
* Dấu hiệu hư hỏng của máy phát điện xe ô tô:
- Đèn báo sáng: Đèn báo nhằm theo dõi điện áp đầu ra của máy phát, khi điện áp đầu ra thấp hoặc cao hơn giới hạn cho phép, thì đèn sẽ sáng lên để đưa ra cảnh báo chú ý đối với người lái xe.
- Đèn pha mờ, không sáng như lúc đầu: Điều này có nghĩa là máy phát điện đã không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng cho xe nên đèn pha bị mờ đi hoặc ngừng hoạt động kéo theo các dấu hiệu khác như ghế nóng, cửa sổ điện hoạt động chậm chạp hơn. Lúc này bạn đã có thể nghĩ ngay đến trường hợp có vấn đề với máy phát điện của mình rồi.
- Chú ý quan sát kỹ những tiếng động hoặc mùi lạ xuất hiện trên xe: Ví dụ như: dây đai truyền động bị mất hoặc chỉnh lại khối xi lanh, khoang động cơ, … Nếu dây đai bị vỡ hoặc nứt quá mức thì có thể đây là điểm báo của những dấu hiệu hỏng hóc.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.