Cách làm hay ở Trường THPT Quỳ Hợp 1

(Baonghean.vn) - Sau hơn 2 tuần phát động, cuộc thi “Tìm hiểu chủ quyền biển đảo” trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An tại địa chỉ http://chuquyenbiendao2014.nghean.gov.vn đã thu hút khá đông lượng thí sinh tham gia. Theo thống kê của Ban tổ chức, cuộc thi đã thu hút mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh và trên địa bàn cả nước tham gia, trong đó nổi trội là các em học sinh, sinh viên. Trường THPT Quỳ Hợp 1 là một trong những trường phổ thông có số lượng học sinh tham gia thi đông và đạt được những kết quả đáng biểu dương. 
 
Theo dõi kết quả Ban tổ chức công bố hàng tuần, hai giải nhất cuộc thi tuần đầu tiên đều thuộc về học sinh Trường THPT Quỳ Hợp 1, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp. Ngoài ra, trường cũng là một trong số các trường có số lượng học sinh tham gia thi đông khiến chúng tôi khá bất ngờ bởi đây là một trường miền núi.
 
Cô Phan Thị Liên – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 1 đang hướng dẫn học sinh các bước tham gia cuộc thi
 
Chia sẻ kinh nghiệm triển khai cuộc thi, thầy Cao Thanh Lưu - Hiệu trưởng và cô Phan Thị Liên - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường xác định đây không chỉ đơn thuần là một cuộc thi mà là một đợt sinh hoạt chính trị, là dịp để các em học sinh có điều kiện tìm hiểu các kiến thức về biển đảo quê hương. Vì thế, khi nhà trường nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai cuộc thi “Tìm hiểu chủ quyền biển đảo” trực tuyến trên Cổng TTĐT tỉnh, chi bộ nhà trường đã chỉ đạo chuyên môn và các đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể, giao cho một đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách. Việc tham gia cuộc thi đã được các chi bộ, tổ chuyên môn và Đoàn trường phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh để triển khai thực hiện. Đồng thời nhà trường cũng niêm yết thể lệ cuộc thi tại bản tin của nhà trường để toàn thể giáo viên và học sinh theo dõi thực hiện. 
 
Cô Phan Thị Liên còn cho biết thêm: Nhà trường nhận công văn của các cấp chỉ đạo hưởng ứng cuộc thi sát với ngày UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu chủ quyền biển đảo năm 2014 tại Nhà văn hóa lao động tỉnh. Tuy nhiên, nhà trường đã gấp rút hoàn tất kế hoạch và kịp triển khai, phát động giáo viên và học sinh ngay từ lễ chào cờ đầu tuần vào đúng ngày 15/9 để các em có điều kiện tiếp cận với cuộc thi ngay ngày đầu tiên. Hàng tuần, chi bộ, tổ chuyên môn, chi đoàn thống kê số lượng lượt người tham gia để tiếp tục vận động hưởng ứng cuộc thi.
 
Đối với một trường ở huyện miền núi, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, số lượng học sinh chưa có máy tính và mạng Internet vẫn còn nhiều. Những em có máy tính ở nhà được giáo viên khuyến khích tích cực tham gia cuộc thi sau khi hoàn tất bài vở, khi có thời gian rảnh rỗi. Còn đối với các em không có máy tính cá nhân, nhà trường tạo điều kiện bằng cách được tham gia thi trên máy tính ở phòng học tin học. Với mục tiêu tạo điều kiện cho tất cả các học sinh trong trường đều được tham gia thi, ở một góc trên bảng tại phòng máy vi tính của trường, giáo viên đã ghi các bước hướng dẫn học sinh vào thi. Lồng ghép trong giờ tin học, giáo viên đã hướng dẫn các em thao tác làm bài, cũng như kỹ năng bấm chuột máy tính sao cho thời gian trả lời bộ 20 câu hỏi nhanh nhất… Nhờ thế, đến nay, cơ bản 1.100 học sinh của 30 lớp trong trường đều tham gia cuộc thi. 
 
Lồng ghép trong giờ học tin học, học sinh tham gia thi “Tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam”
 
Chia sẻ về phương pháp, kỹ năng thực hiện bài thi, em Hồ Việt Dũng lớp 12A2 đạt giải Nhất tuần đầu tiên cho biết: Ban đầu mới tham gia thi, để hoàn thành bài thi em cũng mất khá nhiều thời gian và nhất là có những câu hỏi chưa bao giờ mình biết nên kết quả còn hạn chế. Sau đó, em phải vào tải bộ câu hỏi, đáp án rồi mỗi ngày dành một khoảng thời gian rảnh để nghiền ngẫm. Trong quá trình tiếp cận bộ câu hỏi, em phải đọc đi đọc lại rất nhiều lần những câu hỏi kiến thức về Luật biển Việt Nam năm 1982. Đối với những câu khó phải chép ra giấy nhiều lần để học và có khi để ngay trước bàn phím để khi gặp câu hỏi là tìm được đáp án luôn… 
 
Còn em Nguyễn Văn Hà học sinh lớp 11A1, giải nhất tuần thứ 2 cho biết cũng phải giành thời gian để đọc thuộc bộ câu hỏi và trả lời. Không có máy tính cá nhân, em phải tranh thủ ra quán Internet để lên mạng thi. Thi nhiều lần nên hầu hết các câu hỏi em đều gặp, có những câu khó nếu trả lời sai, em sẽ đánh dấu, tìm đáp án đúng và hầu hết câu hỏi, câu trả lời em đều cơ bản thuộc… Không chỉ có Dũng, Hà mà nhiều em như Tú, Dương, Trâm, Hằng là học sinh của trường cũng đạt được kết quả cao qua hai tuần thi vừa qua. 
 
Điều đáng mừng là cả Dũng, Hà và nhiều em khác tham gia cuộc thi đều là những học sinh giỏi của trường. Các em cho biết, tham gia cuộc thi đã giúp chúng em có cơ hội tiếp cận thêm những kiến thức về địa lý, lịch sử, vai trò vị trí của vùng biển Việt Nam, về chủ quyền biển và hải đảo của Tổ quốc thân yêu. Và nhất là nay chúng em được biết thêm nhiều kiến thức mới như: Các huyện đảo được thành lập năm nào, nội dung Luật biển Việt Nam năm 1982, nội dung của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là được tiếp cận về các cơ sở pháp lý khẳng định hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam… Thông qua đó, giúp chúng em vun đắp lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu biển đảo, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Trường THPT Quỳ Hợp 1 có 1.100 học sinh học ở 30 lớp, với 73 cán bộ, giáo viên. Chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 175 em đậu đại học, 79 lượt em có điểm thi từ 20 điểm trở lên, có 2 em đạt 27 điểm được UBND tỉnh khen thưởng; Trong đó lớp 12A có 100% học sinh đậu đại học… Bên cạnh thành tích đạt được trong công tác dạy và học, nhà trường cũng luôn chú trọng và phát động học sinh tham gia các cuộc thi, các phòng trào văn nghệ thể thao. Trường đã đạt giải Nhất tập thể cuộc thi Tìm hiểu 50 năm thành lập huyện Quỳ Hợp, đạt giải trong cuộc thi trực tuyến “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”…
 
N.B – P.Q