Xe

Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng

Phạm Duy (tổng hợp) 28/05/2024 15:32

Đỗ ô tô dưới trời nắng gắt luôn khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi bước vào.

Vì thế cần bỏ túi một số mẹo nhỏ sau đây để giúp bạn "giải nhiệt" nhanh cho khoang nội thất ô tô.

Mở và đóng cửa liên tục

Đầu tiên, để đẩy bớt không khí nóng ra khỏi khoang nội thất sau khi đỗ xe dưới trời nắng, người dùng ô tô nên mở cửa xe phía người lái, bước vào xe, khởi động xe và hạ cửa kính ở ghế hành khách phía trước và phía sau.

Đây là một biện pháp hữu hiệu để giảm nhiệt độ không khí bên trong xe được nhiều chủ xe áp dụng. Có thể coi khoang nội thất là một ống xi lanh, mở cửa bên phụ sẽ là đầu ra đồng thời đóng, mở cửa bên lái từ 5-6 phút/lần trong 30 giây sẽ giúp ô tô đẩy được đáng kể luồng khí nóng.

Đồng thời, có thể mở cửa xe trước khi lên xe 5 - 15 phút.

Phun nước lên kính khi lái xe cũng là một mẹo nhỏ giúp xe hạ nhiệt nhanh. (Ảnh minh hoạ).
Phun nước lên kính khi lái xe cũng là một mẹo nhỏ giúp xe hạ nhiệt nhanh. Ảnh minh họa

Sau khi đóng mở cửa xong, tài xế nên khởi động động cơ và bật điều hòa ở mức 25-26 độ để không khí trong xe trở nên dịu mát hơn, nhờ vậy mà tài xế sẽ không phải chịu cảm giác bí bách khi ngồi vào ô tô.

Hạ nhiệt cần số và vô lăng

Vô lăng được sử dụng chất liệu carbon và da, vậy nên khi ánh nắng có nhiệt độ cao xuyên qua kính lái chiếu vào vô lăng, đây cũng là bộ phận dễ hấp thụ nhiều nhiệt năng và trở nên rất nóng. Lúc này tài xế cần phủ lên bề mặt vô lăng một miếng vải hay tấm khăn để làm dịu và hạn chế ánh nắng.

Cần số cũng là một bộ phận bắt nắng khá nhanh trên ô tô, đây cũng là chi tiết được sử dụng thường xuyên. Tương tự như vô lăng, chúng ta có thể sử dụng khăn ẩm để lên bề mặt để giúp cần số hạ nhiệt nhanh chóng hơn.

Phun nước lên kính xe

Việc phun nước kính cũng sẽ khiến ô tô được giảm nhiệt phần nào, để đạt hiệu quả hơn chúng ta có thể điều chỉnh điều hòa phù hợp với nhiệt độ bên ngoài để tránh trường hợp số nhiệt hay cảm giác chóng mặt, mệt mỏi khi ngồi bên trong xe.

Điều chỉnh điều hòa đúng cách và hạ kính

Sau khi ngồi lên xe hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài với tốc độ quạt ở mức cao nhất và hướng quạt chĩa xuống chân (khí nóng bay lên, khí mát tụ ở dưới). Thông qua cách này, khoang xe có thể loại bỏ một lượng khí nóng đang tồn đọng trên xe một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. (Ảnh minh họa).
Hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Ảnh minh họa

Trong thời gian hệ thống quạt gió đang hoạt động, hãy hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Sau khi cảm nhận được nhiệt độ trong xe đã cân bằng với môi trường bên ngoài, hãy đóng kín cửa sổ và tiến hành bật điều hòa làm lạnh cho xe.

Lưu ý, không nên bật điều hòa làm lạnh to hết cỡ và đóng kín cửa khi lên xe, bởi sự giảm nhiệt đột ngột có thể khiến kính xe bị nứt, động cơ phải làm việc quá mức và chưa kể đến việc có thể khiến người ngồi trong xe bị sốc nhiệt.

Theo vtcnews.vn
https://vtcnews.vn/cach-lam-mat-khoang-lai-cap-toc-khi-xe-do-ngoai-nang-ar873374.html
Copy Link
https://vtcnews.vn/cach-lam-mat-khoang-lai-cap-toc-khi-xe-do-ngoai-nang-ar873374.html
Mới nhất
Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO