Cách ly hàng trăm người liên quan tới 'bệnh nhân số 17'

Theo Tất Định - Hoàng Táo - Viết Tuân - Võ Thạnh - Đắc Thành (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hà Nội, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam điều tra dịch tễ, cách ly những người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm nCoV.

Trong cuộc họp phòng chống Covid-19 sáng nay, UBND Hà Nội thông báo trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3, số hành khách và phi hành đoàn là 217, trong đó hành khách ở khoang VIP (khoang J) là 21. Hành khách khoang phổ thông là 180 (khoang W 35 người, khoang Y là 145 người). Tổ bay và tiếp viên 16 người.

Nhà chức trách đã xác minh được nơi đến của 155 hành khách hạng phổ thông, 21 khách hạng thương gia. Trong đó, 60 người lưu trú tại Hà Nội, riêng quận Hoàn Kiếm 47 người, hiện còn 10 người lưu trú, 37 người đã di chuyển đi nơi khác. Quận Đống Đa có 9 người, hiện còn 5 người, 4 người đã đi nơi khác. Quận Hai Bà Trưng có hai người; mỗi quận Ba Đình, Cầu Giấy có một người.

Cách ly hàng trăm người liên quan tới 'bệnh nhân số 17' ảnh 1

Khu phố nhà bệnh nhân nhiễm nCoV thứ 21 ở Hà Nội bị cách ly sáng 8/3. Ảnh: Hoàng Phương

Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức cách ly 20 người tiếp xúc gần với Nguyễn Hồng Nhung, bệnh nhân số 17 nhiễm nCoV tại Việt Nam, ở Bệnh viện Hồng Ngọc. Trong đó 19 trong 20 người tiếp xúc gần với Nhung có kết quả âm tính, còn một mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, yêu cầu không tiếp nhận bệnh nhân mới.

Bệnh nhân thứ 21 được công bố sáng nay cũng ngồi khoang VIP với Hồng Nhung. Trả lời VnExpress, nam bệnh nhân cho biết tối 6/3, khi biết ca bệnh số 17, ông đã chủ động thông báo với Bộ Y tế. Sáng hôm sau, ông được lấy mẫu xét nghiệm, hiện cách ly và điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương. "Sức khỏe tôi vẫn bình thường", nam bệnh nhân nói. 

Cùng ngày, ông Ngô Tiến Phát, Phó chánh văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, ngày 4/3 bệnh nhân số 21 tham dự sự kiện tại Viện. Hiện Viện đã lập danh sách 30 người dự sự kiện này và 50 người khác có tiếp xúc gần với những người dự sự kiện, để thông báo cho nhà chức trách có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe.

Sáng nay, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam sẽ khử trùng, diệt khuẩn.

Sở Y tế tỉnh Quảng Bình xác định một chuyên gia hang động Anh, 29 tuổi, đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung. Lúc 4h30 sáng 2/3, chuyên gia Anh đáp chuyến bay VN0054 đến Nội Bài, ngồi ghế số 17. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, anh này tiếp tục bay vào sân bay Đồng Hới trên chuyến bay của hãng VASCO số hiệu OV8593 lúc 19h cùng ngày và được đón về nghỉ tại Charm's Homestay ở thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch).

Ngày 5/3, chuyên gia Anh cùng 10 người thực hiện chuyến khảo sát hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Đoàn thám hiểm dự kiến ra khỏi rừng vào trưa hoặc chiều 8/3. Sau khi đoàn này ra khỏi rừng, nhà chức trách sẽ tiến hành cách ly đoàn 11 người và lấy mẫu xét nghiệm với chuyên gia Anh.

Tại nơi lưu trú, 10 người tiếp xúc gần với chuyên gia Anh, hiện tại sức khỏe bình thường. Ngành y tế đã yêu cầu 10 người tự cách ly y tế tại nhà, phun thuốc khử trùng tại nơi lưu trú của du khách và ôtô của người dân địa phương dùng vận chuyển du khách này từ sân bay Đồng Hới về Phong Nha.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Cảng hàng không Đồng Hới cung cấp danh sách và lộ trình của những người trên chuyến bay OV8593 ngày 2/3 từ Nội Bài đến Đồng Hới để theo dõi sức khỏe.

Thừa Thiên Huế có hai du khách quốc tế ngồi hạng thương gia cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung. Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sáng nay lực lượng y tế đã đưa hai du khách từ khách sạn ra Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ở xã Phong An, huyện Phong Điền để cách ly.

Trước đó tối 6/3, 12 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 được giám sát chặt chẽ, cách ly tại khách sạn nơi lưu trú, đo thân nhiệt hàng ngày. Những nhân viên khách sạn tiếp xúc với các hành khách này tự theo dõi y tế. Các khách sạn đều được phun thuốc khử trùng, hạn chế người ra vào.

Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm của 12 hành khách gửi Viện Pasteur và Bệnh viện Trung ương Huế xét nghiệm xem có dương tính nCoV hay không.

Cách ly hàng trăm người liên quan tới 'bệnh nhân số 17' ảnh 2

Nhân viên khách sạn nơi hai du khách cách ly đeo khẩu trang. Ảnh: Võ Thạnh

Sáng 8/3, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết đang cách ly tại chỗ 40 người nước ngoài liên quan đến bệnh nhân thứ 17. "Lực lượng y tế đã lấy mẫu gửi đến Viện Pasteur Nha Trang và đang chờ kết quả xét nghiệm", ông Hai nói và cho biết sức khỏe những người này bình thường.

Trong 40 người có 33 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17, còn 7 người đi cùng với 33 người đến Quảng Nam. Các cơ sở họ lưu trú được phun thuốc tiêu độc, khử trùng và những khu vực xung quanh.

Liên quan đến việc này, sau khi nắm bắt thông tin những du khách này đến Quảng Nam, chiều 7/3, UBND tỉnh họp khẩn bàn giải pháp ứng phó với nCoV.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo cụ thể cho các ngành có liên quan, phân công nhiệm vụ triển khai. "Trường hợp cần thiết, sẽ tổ chức cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc những cơ sở được xác lập", lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.