Cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thị xã Cửa Lò từ 0h ngày 19/8

(Baonghean.vn) - Thị xã Cửa Lò cần phối hợp cùng thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc thực hiện lập chốt chặn hợp lý; hạn chế tối đa sự đi lại của người dân; tăng cường xét nghiệm; tập trung cao nhất tìm kiếm ca bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Sáng 18/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc cùng thị xã Cửa Lò khi trên địa bàn thị xã xuất hiện 2 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc làm việc. Tham dự cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò.

2 ca nhiễm tiếp xúc với nhiều người

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung
Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò: Thời gian qua, thị xã đã tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến sáng 18/8, thị xã đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe cho 1.240 trường hợp. Các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe là người về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam và người có liên quan đến Chợ đầu mối Vinh và các ca nhiễm ở huyện Nghi Lộc.

17h chiều ngày 17/8, thị xã Cửa Lò phát hiện 2 bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng, gồm:

1. Bệnh nhân V.T.G, nữ, sinh 1979. Nghề nghiệp: Buôn bán. Địa chỉ: phường Nghi Thủy, TX. Cửa Lò. Bệnh nhân lấy hàng ở Chợ Bến cá và bán cá ở chợ Quang Trung. Ngày 12/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, tự mua thuốc điều trị. Đến ngày 17/8, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Cửa Lò làm test nhanh hai lần có phản ứng, sau đó được lấy mẫu gửi CDC. Sáng ngày 18/8, kết quả xét nghiệm khẳng định Dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

2. Bệnh nhân M.V.T, nam, sinh 1977. Nghề nghiệp: Thợ chụp ảnh. Địa chỉ: phường Nghi Thủy, Tx. Cửa Lò. Bệnh nhân là chồng bệnh nhân V.T.G được công bố cùng lúc. Ngày 17/8, bệnh nhân đưa vợ đến Trung tâm Y tế Cửa Lò để khám và được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC. Sáng 18/8, kết quả xét nghiệm khẳng định Dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bí thư Thị ủy Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan nêu rõ quyết tâm chống dịch của thị xã. Ảnh: Thành Chung
Bí thư Thị ủy Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan nêu rõ quyết tâm chống dịch của thị xã. Ảnh: Thành Chung

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm, thị xã Cửa Lò đã lập tức thực hiện điều tra, truy vết, xét nghiệm và đưa các trường hợp F1 vào khu cách ly. Trước mắt đã xác định được 80 trường hợp F1 và 250 trường hợp F2. Thị xã Cửa Lò cũng đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với phường Nghi Thủy; phong tỏa Chợ Bến Cá; tạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn bộ thị xã Cửa Lò.

Tập trung cao nhất để tìm kiếm F0

Phát biểu tại cuộc làm việc, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định: Lần đầu tiên, Cửa Lò xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng cho nên sẽ có những lúng túng trong công tác xử lý tình huống dịch. Hơn nữa, đây là ca bệnh buôn bán ở các chợ, tiếp xúc rất nhiều người trong thời gian tới nên công tác điều tra, truy vết sẽ hết sức khó khăn.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh nhận định Cửa Lò có nguy cơ cao dịch lây lan trên diện rộng. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh nhận định Cửa Lò có nguy cơ cao dịch lây lan trên diện rộng. Ảnh: Thành Chung

Trước nguy cơ dịch lây lan rộng, Cửa Lò sẽ phải tập trung điều tra, truy vết thật kỹ; khoanh vùng và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm một cách khoa học; thực hiện tốt “4 tại chỗ”; đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng chống dịch… Cửa Lò cũng cần xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch có tính đến tình huống xấu nhất.

Phát biểu cuộc làm việc, đồng chí Bùi Đình Long đã đánh giá cao những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của thị xã Cửa Lò, đặc biệt là sự chủ động tích cực tham gia vào công cuộc chống dịch chung của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long quyết địch thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với thị xã Cửa Lò để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với thị xã Cửa Lò để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thành Chung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở thị xã Cửa Lò mắc bệnh trong thời gian dài, có lịch sử tiếp xúc rất nhiều người. Số F1 vẫn còn chưa được truy vết hết. Cửa Lò đang có nguy cơ lớn dịch xâm nhập và lây lan trên diện rộng... Bởi vậy, thị xã Cửa Lò cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác điều tra, truy vết để tìm kiếm F0, bóc tách hết các trường F1; truy vết đến đâu thì cách ly, xét nghiệm đến đó; tập trung tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long quyết định: Thị xã Cửa Lò thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, thời điểm từ 0h ngày 19/8/2021. Thị xã Cửa Lò cần phối hợp cùng thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc thực hiện lập chốt chặn hợp lý; hạn chế tối đa sự đi lại của người dân; tăng cường xét nghiệm; tập trung cao nhất tìm kiếm ca bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường./.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.