Cách nhận biết đậu phụ pha thạch cao

Chị em cần tinh mắt để lựa chọn những miếng đậu phụ ngon, sạch không pha thạch cao nhé!

Đậu phụ là món ăn quen thuộc được nhiều ăn ưa thích vì đậu mềm mịn, thanh mát, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn. 

Tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ cho biết, thông thường, đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, người ta sẽ ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Chính vì vậy, để thu thêm lời, một số người làm đậu phụ đã cho thạch cao vào nồi nấu đậu. Bằng cách này, váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi.

Đậu phụ là món ăn quen thuộc được nhiều ăn ưa thích vì đậu mềm mịn, thanh mát, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn (Ảnh: Internet)
Đậu phụ là món ăn quen thuộc được nhiều ăn ưa thích vì đậu mềm mịn, thanh mát, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, nếu số lượng thạch cao vượt mức cho phép hoặc thạch cao không được tinh khiết và còn lẫn tạp chất sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người ăn.

Đậu phụ pha thạch cao thường có các dấu hiệu:

- Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát. Khi cầm, bạn sẽ cảm nhận được đậu khá nặng tay.

- Đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đậu chứa thạch cao hay không.

Do đó, khi mua, chị em lưu ý, chỉ nên chọn những miếng đậu phụ sạch đảm bảo tiêu chí:

- Đậu phụ ngon, sạch bao giờ cũng thường có màu trắng ngà và rất mềm mại.

- Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành.

Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành (Ảnh: Internet)
Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành (Ảnh: Internet)

Lưu ý, đậu phụ sạch mua về nên sử dụng ngay trong ngày, nếu cần, chỉ nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2-3 ngày.

Chị em cũng có thể tự làm đậu phụ tại nhà vừa ngon vừa sạch, không lo có chứa thạch cao:

Nguyên liệu:

- 250gr đậu nành khô
- 1,2 lít nước
- 20ml giấm; 20ml nước cốt chanh; 20gr muối; 100ml nước lạnh hòa chung trong 1 cái bát.

Thực hiện:

- Đậu nành vo sạch ngâm qua đêm. Sau đó xả qua nước lạnh thật sạch (bạn có thể bóp bỏ vỏ tùy ý). Cho đậu nành cùng với lượng nước phía trên vào máy xay nhuyễn.

- Cho hỗn hợp (bước 1) vào miếng vải mỏng vắt lấy nước. Cho nước đậu nành vào nồi nấu sôi 20-25 phút ở lửa vừa. Sau đó cho chén giấm, chanh, muối vào khuấy đều tay nấu 5-7 phút cho đậu nành kết thành những mảng nhỏ. Tắt bếp để hơi nguội.

- Trải 1 miếng vải mỏng lên rổ nhỏ, sau đó múc các mảng đậu nành cho vào bọc lại.

- Lấy 1 vật nặng đè lên miếng đậu vài tiếng để nước thoát hết ra ngoài và đậu kết thành miếng. Độ nặng hoặc nhẹ của vật chèn lên sẽ khiến đậu chặt miếng hay mềm miếng. Nếu bạn thích ăn đầu mềm vừa thì đừng chèn vật nặng quá nhé.

Theo Giaoducthoidai

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.