Cách quay đầu xe ô tô hiệu quả

(Baonghean.vn) - Việc quay đầu xe nhất là trong thành phố giờ cao điểm không hề đơn giản, chỉ một sơ suất nhỏ của lái xe cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người.

Việc quay đầu xe tưởng chừng đơn giản và một kỹ năng bình thường khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, nếu người tài xế không ý thức, quan sát được tình hình lưu lượng xe trên đường sẽ rất dễ dẫn đến nạn ùn tắc giao thông .

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn không phải nhận ánh mắt khó chịu từ người khác và tự đưa mình vào tình thế khó khăn.

Chỉ nên quay đầu xe ở những nơi đủ điều kiện

Xe ô tô thường chỉ được phép và nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng. Khi quay đầu xe tại các khoảng trống giữa dải phân cách, các lái xe cần  chú ý, đề phòng các xe lao tới từ làn đối diện.

Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền.

Ở những đoạn đường hẹp, cần phải tìm những điểm quay đầu xe có ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến, lùi quá nhiều, tránh gây tắc đường.

Bạn đừng ngại phải đi qua chỗ mình muốn quay đầu nếu chỗ đó không đủ điều kiện phù hợp cho bạn làm việc đó. Việc bạn phải dùng dằng, chật vật quay đầu xe tại nơi không hợp lý sẽ vất vả và tốn kém hơn rất nhiều so với việc bạn tiến thêm mấy trăm mét nữa để đến nơi quay đầu xe hợp lý.

Cách quay đầu xe ô tô hiệu quả

Kỹ thuật quay xe

- Quay đầu xe tại giao lộ: Khi muốn quay đầu xe tại giao lộ, bạn cần quan sát và nắm được tình hình xe lưu thông tại đây. Tiếp đó, cần lái xe áp sát làn ngoài cùng bên trái đồng thời quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật xi -nhan rẽ trái trước khoảng 15m và giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ. Khi đã qua hết đoạn đường có dải phân cách, bạn hãy dừng xe và bẻ hết lái rồi mới rẽ. Cách quay đầu xe này sẽ giúp cho xe bạn thu hẹp tối đa góc cua và hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe chiều ngược lại.

Trong trường hợp đường quá đông, hãy điều khiển xe di chuyển chậm để có thể dừng trước đèn đỏ và quay đầu xe khi đèn chuyển sang xanh nhằm tránh ảnh hưởng đến các xe lưu thông ở các hướng, gây tắc đường. 

- Quay đầu xe tại đường có dải phân cách cứng: Cũng giống như tại giao lộ, khi muốn quay đầu xe tại đoạn đường có dải phân cách cứng, bạn cũng cần bật đèn tín hiệu rồi áp sát làn ngoài cùng trước khi đến điểm quay đầu. 

Khi đầu xe mới chớm sang phần đường ngược chiều, bạn nên dừng lại quan sát nhằm tránh lao vào các phương tiện gần bạn, đồng thời giúp các xe lưu thông ngược chiều dễ dàng nhận ra xe bạn và điều chỉnh tốc độ kịp thời. Khi quay đầu xe xong, nên tiếp tục di chuyển trên làn ngoài cùng bên phải của xe một đoạn rồi mới tăng tốc và nhập lại vào làn xe bên trái.

Cách quay đầu xe ô tô hiệu quả

- Quay xe trên đường hẹp không có dải phân cách cứng:  Khi quay đầu xe trên đường hẹp, các lái xe sẽ gặp trường hợp dù đã đi sát tim đường nhưng các xe máy vẫn lách và vượt từ bên trái. Ngoài ra, nếu lấn sang trái quá nhiều thì phần đường còn lại nhiều khả năng sẽ không đủ cho bạn quay đầu xe. Do đó, nếu thấy đường quá hẹp thì tốt nhất bạn nên cho xe di chuyển đến một ngã tư gần nhất để quay đầu.

Bạn nên bật xi-nhan trước khoảng 20m và đi chậm dần trước khi quay đầu xe. Sau đó, nên dừng hẳn trong khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ rồi di chuyển tiếp để quay xe./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.