Cách trồng rau sạch bằng phương pháp khí canh mỗi nhà có thể áp dụng

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khí canh là phương pháp trồng rau sạch theo công nghệ hiện đại, có ưu điểm là không chiếm nhiều diện tích và dễ chăm sóc; đây là xu hướng của nền nông nghiệp xanh trong lòng thành phố.

Khác với phương pháp canh tác thổ canh hay thủy canh, trồng rau sạch bằng phương pháp khí canh không sử dụng đất và nước trồng trọt. Cây sẽ được trồng trong môi trường không khí, được cung cấp đầy đủ nước và các chất dinh dưỡng. Biện pháp phun sương giúp cây phát triển khỏe mạnh và cho sản phẩm theo ý muốn.

1. Các thành phần cơ bản của hệ thống khí canh

khí canh
Giá đỡ được khoan lỗ trên bề mặt để giữ cố định rễ ở phía dưới
  • Hệ thống cung cấp dinh dưỡng: bồn chứa dinh dưỡng, máy bơm, ống dẫn và đầu phun sương
  • Hệ thống chiếu sáng
  • Hệ thống cảm biến: đo nhiệt độ, độ ẩm, pH, ánh sáng
  • Hệ thống theo dõi mực nước
  •  
  • 2. Cơ chế hoạt động
  • khí canh
    Do được cố định trong không gian nên rễ cây có điều kiện hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng. Cùng với việc phun sương bộ rễ cây luôn mát, trao đổi chất và sinh trưởng tốt hơn.
  • Dung dịch dinh dưỡng trong không khí và nước sẽ được phun liên tục vào rễ cây với các mức độ khác nhau. Liều lượng phụ thuộc vào các thông số nhiệt độ, độ ẩm trên bộ cảm biến và nhu cầu của cây. Nước và các chất dinh dưỡng thừa sẽ được lọc lại; sẽ tiết kiệm được một lượng nước và dinh dưỡng đáng kể.

    Hệ thống chiếu sáng có chức năng điều chỉnh độ sáng thích hợp dựa trên các thông số của bộ cảm biến.

    Hệ thống theo dõi mực nước bồn chứa sẽ thông báo cho người trồng biết tình trạng mực nước trong bồn.

  • 3. Quy trình thực hiện

  • - Hệ thống ống khí canh:Ống trụ gồm nhiều hốc lỗ, mỗi lỗ sẽ được gắn một rọ và một miếng mút 40x40x50mm để giữ ẩm và cố định cây. Mút là mút xốp PE màu trắng, được rạch dọc 50% khối (hoặc đục lỗ 0,5cm). Cây sẽ được đặt vào rãnh (hoặc gieo trực tiếp vào lỗ).

  • Toàn bộ dung dịch sau khi đi qua các rọ sẽ được thu lại vào đường ống thu và chảy về bể chứa ban đầu. Sau đó dung dịch sẽ được tiếp tục bơm lên để cung cấp lại cho hệ thống. Thời gian bơm và giãn cách mỗi lần bơm sẽ tùy vào độ bốc thoát hơi trên mút.

  • - Ươm hạt giống: Hạt giống được gieo bên trong mút, số lượng hạt tùy theo giống cây (xà lách: 2-3 hạt, cải các loại: 2-3 hạt, rau muống: 5-6 hạt,…). Tưới phun sương mỗi ngày hai lần sáng và chiều cho đến khi hạt nảy mầm.

    - Chăm sóc cây con:Sau 2 - 3 ngày gieo (đối với các giống cải, xà lách, rau muống,…) thì hạt nảy mầm, vẫn phun sương ngày hai lần sáng và chiều. Trong khay ươm tiến hành cho dung dịch thủy canh cao khoảng 1/3 chiều cao mút, với nồng độ 750-1.000 ppm để cây phát triển và thích ứng.

  • Quan sát theo dõi thường xuyên để thêm nước khi nước bị bốc thoát hơi dần; trời nắng nóng, độ bốc thoát hơi nước cao cần tưới phun lên cây con để tránh mất nước (tránh tưới lúc quá nóng và nước tưới cần mát để tránh bỏng lá).

  • khí canh
    - Lên giàn canh tác: Khi cây con được 8-10 ngày tuổi (các loại cải 7-8 ngày, xà lách 10-12 ngày, rau muống 6 -7 ngày,…) đưa lên giàn canh tác khí canh. Chú ý lên giàn vào buổi sáng hoặc chiều mát, tránh buổi trưa nóng khiến cây mất sức. Do cây mới lên giàn cần phun sương làm mát vào buổi trưa nóng, tránh cây mất nước.

    Nếu trồng một loại cây trên mỗi trụ thì nên lên giàn theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ trên xuống dưới để cây phát triển đồng đều hơn. Nếu trồng nhiều loại cây trên trụ, ưu tiên theo thứ tự sau: Ưa sáng => Trung bình  => Ưa bóng; Chiều cao thấp  => Trung bình => Cao.

  • - Giai đoạn 0-30 ngày sau trồng: Cần quan sát và chăm sóc thường xuyên vì đây là giai đoạn sâu bệnh bắt đầu tấn công Khi phát hiện cần tiêu hủy bộ phận bị sâu bệnh.

    Cắt tỉa những cây yếu, sinh trưởng kém để tập trung không gian sống cho cây khỏe mạnh. Mỗi rọ chừa lại số cây thích hợp tùy vào từng giống (cải 1-2 cây, xà lách 2 cây, rau muống 5 cây).

  • khí canh
    - Giai đoạn 30 - 35 ngày sau trồng:Ở giai đoạn này cây đã phát triển đạt gần kích thước tối đa, do đó nên giảm nồng độ dung dịch để giảm dư lượng phân bón cho sản phẩm. Khoảng 5 -7 ngày trước khi thu hoạch có thể chỉ thêm nước mà không cần thêm phân vào dung dịch thủy canh.
  •  4. Hiệu quả của trồng rau sạch bằng phương pháp khí canh

  • khí canh
    Trồng bằng phương pháp này chỉ hấp thụ 5% lượng phân bón và 2% lượng nước. Tức là sẽ tiết kiệm được 95% phân bón và 98% lượng nước tiêu thụ; năng suất rau sẽ tăng lên gấp nhiều lần.
  • Với thời gian sinh trưởng ảo (24 giờ trong môi trường được chiếu sáng) rau tăng trưởng gấp 1,5 lần so với bình thường, tiết kiệm được thời gian và nhân công.

  • Bằng cách phun khí ở dạng sương, rau trồng sẽ tránh được vi khuẩn mang mầm bệnh và khi phát hiện cây bệnh có thể loại bỏ ngay và thay nước ở bồn máy bơm.

    Phương pháp này phù hợp với những gia đình có không gian nhỏ hẹp nhưng muốn có một vườn rau sạch tại nhà. Một hốc có thể trồng cùng lúc nhiều gốc rau; năng suất vượt hẳn so với cách trồng “một hốc một gốc” như canh tác thổ canh. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.