Cách tự khám bệnh qua 8 biểu hiện trên da

Bất cứ biểu hiện trên da nào cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua điều gì vì chúng có thể là biểu hiện trên da cảnh báo bệnh bạn đang gặp.

Dưới đây là những biểu hiện trên da cảnh báo bệnh mà bạn không bao giờ được xem nhẹ.

1. Các đốm sậm màu

Các đốm sậm màu trên da có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt tuyến thượng thận
Các đốm sậm màu trên da có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt tuyến thượng thận

Việc đột ngột xuất hiện trên da các đốm sậm màu có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt tuyến thượng thận hay còn gọi là bệnh Addison. Đây là một trong những biểu hiện bệnh ngoài da bạn cần hết sức để ý.

Những người bị bệnh này có thể thấy đau cơ, khớp, mất cảm giác ngon miệng. Họ có huyết áp thấp và lượng đường huyết cũng thấp. Tất cả những triệu chứng này có thể thực sự nguy hiểm. Trường hợp phát hiện mình có các triệu chứng trên, hãy lập tức lên lịch hẹn khám với bác sĩ.

2. Các mảng trắng

Một vùng da chuyển màu trắng có thể là biểu hiện của bệnh bạch biến.
Một vùng da chuyển màu trắng có thể là biểu hiện của bệnh bạch biến.

Bệnh bạch biến xảy ra khi da mất đi các sắc tố. Đó là lúc tế bào có tên tế bào biểu bì tạo hắc tố bị hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt, gây nên tình trạng một vùng da chuyển màu trắng do tế bào không còn tạo ra sắc tố được nữa.

Bệnh bạch biến có thể là hậu quả của tình trạng thiếu hụt tuyến thượng thận. Sẽ tốt hơn nếu bạn gọi cho bác sĩ nội tiết hoặc bác sĩ da liễu để đặt lịch khám.

3. Các nốt mẩn đỏ

Các nốt mẩn trên da có thể là dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm.
Các nốt mẩn trên da có thể là dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm.

Bất cứ sự xuất hiện nào của các nốt mẩn trên da đều cho thấy cơ thể bạn đang gặp rắc rối. Đó có thể là tình trạng dị ứng với thức ăn, hóa chất trong nhà, thuốc hoặc thậm chí một bệnh truyền nhiễm như thuỷ đậu chẳng hạn.

Với trường hợp nào, bạn cũng nên đi khám bác sĩ ngay bởi phản ứng dị ứng có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như hội chứng Stevens-Johnson (da và niêm mạc xuất hiện nhiều tổn thương) hay hội chứng Lyell (hoại tử thượng bì do nhiễm độc). Trong khi đó, thuỷ đậu có thể gây nhiều biến chứng, đặc biệt với người lớn.

4. Tay bị phù

Bệnh nhân bị bệnh cường giáp thường gặp triệu chứng là tay bị phù.
Bệnh nhân bị bệnh cường giáp thường gặp triệu chứng là tay bị phù.

Nếu bạn bị phù tay mỗi ngày, còn chần chừ gì nữa mà không đi khám ở khoa da liễu bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh cường giáp.

Bệnh xảy ra khi tuyến giáp không thể sản sinh ra đủ lượng hormone cần thiết. Các triệu chứng đi kèm bao gồm da khô, phù mặt và chi, rụng tóc, móng giòn, dễ vỡ và tăng cân.

5. Số lượng lớn các nốt ruồi mới trên da

Xuất hiện nhiều nốt ruồi trên da cũng có iểu hiện trên da cảnh báo bệnh ung thư da.
Xuất hiện nhiều nốt ruồi trên da cũng có iểu hiện trên da cảnh báo bệnh ung thư da.

Có nhiều lý do nốt ruồi xuất hiện trên làn da của bạn. Một trong số đó là do di truyền. Nếu cha mẹ bạn có những vệt bớt lớn, bạn có lẽ cũng sẽ thừa hưởng chúng. Những lý do khác có thể là tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím hoặc mất cân bằng hormone.

Trong phần lớn trường hợp, nốt ruồi không gây hại gì. Nhưng nếu số lượng nốt ruồi tăng nhanh, chúng gây đau hoặc thay đổi về màu sắc và kích cỡ, bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là biểu hiện trên da cảnh báo bệnh ung thư da.

6. Mụn trên da

Da nổi mụn cũng có thể xuất phát từ vấn đề tiêu hóa.
Da nổi mụn cũng có thể xuất phát từ vấn đề tiêu hóa.

Da nổi mụn cũng bắt nguồn từ vô số nguyên nhân: Quá nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tình trạng mất cân bằng hormone hoặc vấn đề tiêu hóa.

Mụn luôn là hậu quả của rắc rối nào đó. Tất nhiên, bạn cần chăm sóc da mặt một cách phù hợp. Tuy nhiên, để loại bỏ mụn, trước hết, bạn phải tìm ra nguyên nhân chính gây mụn. Và việc này sẽ được thực hiện bởi chuyên gia.

7. Da bị bong tróc

Da bong tróc có thể do bệnh vẩy nến hoặc bệnh nghiêm trọng khác.
Da bong tróc có thể do bệnh vẩy nến hoặc bệnh nghiêm trọng khác.

Thiếu hụt vitamin, mất cân bằng hormone, phản ứng dị ứng, viêm da tiết bã (seborrheic dermatitis), vảy nến (psoriasis) và một số bệnh khác có thể gây tình trạng da bị bong tróc.

Nếu tình trạng này nặng và kèm theo các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng khác nữa. Vì vậy, lựa chọn khôn ngoan nhất vẫn là đi khám bác sĩ.

8. Đổ mồ hôi quá nhiều

Nguyên nhân gây tiết mồ hôi quá mức có thể là bệnh Grave - một bệnh tự miễn.
Nguyên nhân gây tiết mồ hôi quá mức có thể là bệnh Grave - một bệnh tự miễn.

Nếu bạn có mặt trong một không gian thoáng gió với nhiệt độ tối ưu, không bị căng thẳng, lo lắng thì việc đổ mồ hôi nhiều là điều khó có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây tiết mồ hôi quá mức có thể là bệnh Grave - một bệnh tự miễn ảnh hưởng tới tuyến giáp. Hậu quả là da trở nên mỏng hơn và thường xuyên có cảm giác ngứa rát, khó chịu. Hãy đi gặp bác sĩ để đảm bảo xác định sớm vấn đề sức khoẻ bạn đang phải đối mặt và nhanh chóng xử lý.

Theo Giadinh.net

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.