Cách xử lý 9 sự cố khẩn cấp khi lái xe ô tô

(Baonghean.vn) - Những sự cố bất ngờ như nổ lốp, kẹt ga, vô lăng điều khiển khó, trượt bánh rất hay gặp khi lái xe trên đường mà người lái cần phải bình tĩnh, có kinh nghiệm để xử lý.

1. Nhiệt độ xe quá cao

Khi đang lái xe thấy nhiệt độ xe quá cao, có đèn báo lỗi nhiệt độ phát sáng, hãy dừng xe lại để kiểm tra hệ thống đường ống làm mát. Bởi khi nhiệt độ cao, nguyên nhân chính là do hệ thống làm mát động cơ ôtô.
Nếu dây đai dẫn động kết nối với máy bơm bị hỏng thì không nên lái xe. Còn không thì chờ khoảng 30 phút để động cơ trở lại bình thường, sau đó hãy tiếp tục lái xe và cần đem xe đi kiểm tra ngay lỗi này.

Trường hợp đồng hồ vẫn báo đèn nhiệt độ tốt nhất nên gọi cứu hộ, tránh việc lái xe gây cháy nổ, hỏng động cơ.

2. Nổ lốp

Nổ lốp là một trong những trường hợp thường gặp, sự cố này làm cho xe mất cân bằng kéo theo những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Để tránh những rủi ro, tài xế nên tuân thủ các bước: Phải xử lý để cho xe khỏi chuyển hướng, bằng cách đạp lút chân ga trong khoảng vài giây. Sau đó từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ xe, quan trọng nhất là phải giữ cho xe đi đúng là đường, cố gắng tránh xa chân phanh, đánh lái vào lề đường để chờ xe cứu hộ.

3. Mất đèn pha
Đèn chiếu sáng phía trước đột nhiên bị tắt, phải làm sao đây? Trước tiên quan sát thấy, các bóng đèn khác vẫn hoạt động bình thường thì chuyển qua xem xét hộp cầu chì, nếu đứt thì thay thế bằng cầu chì dự phòng tương ứng.

4. Vô lăng điều khiển khó

Khi đang chạy xe, nếu thấy vô lăng khó điều khiển hãy nhanh chóng xi nhan, đỗ xe vào lề đường, để kiểm tra xem dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng, đứt hay không?
5. Kẹt ga
Hiện tượng kẹt ga không thường xảy ra, nhưng khi gặp trường hợp này ngay lập tức chuyển cần số về mo (N) hoặc đạp chân côn để tách liên kết, triệt tiêu ảnh hưởng của ga đến chuẩn động của trục bánh xe. Nếu không thể đưa cần số về N phải tắt động cơ.

Nhiều xe không cho phép chìa khóa xoay về vị trí khóa khi chưa đỗ, lúc này cần dùng tới phanh để xe dừng và xoay chìa khóa. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách trả số về N là duy nhất.

6. Chân côn bị xìu

Dù mới mua xe ôtô hay sử dụng xe sắp hết thời thì cũng không thể tránh khỏi bệnh chân côn bị xìu (hư cupen ambraya). Cách xử lý là ngồi vào vị trí lái gặt cần số sáng vị trí số 3, trả tay phanh, đề máy, đạp nhẹ chân ga, bật đèn ưu tiên, đi với tốc độ chậm. Cứ duy trì như vậy để đưa xe đến xưởng bảo dưỡng ôtô an toàn.

7. Trượt bánh

Trượt bánh là những sự cố có thể gặp dẫn tới những tai nạn nguy hiểm. Đối với bánh trước để khắc phục thì các lái xe sẽ bỏ bàn đạp chân ga, không sử dụng phanh, không đánh lái, đợi cho tới khi nào bánh trước lấy lại lực bám.

Đối với trượt bánh sau cần phải dự đoán thời điểm bánh bị trượt, sau đó nhanh chóng trả lại một góc vừa đủ, dự đoán thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.

8. Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng xe số tự động.
Để khắc phục hiện tượng này cần làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ; các bước xử lý cũng như với kẹt ga nếu nhầm lẫn.

9. Chạy lệch khỏi đường

Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ có nhiều nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý.

Để xử lý trường hợp này nên từ từ giảm ga, không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường; không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.

Tổng hợp

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762