'Cách xử sự của Đông Nhi với fan thiếu khéo léo và chưa tinh tế'

Bỏ qua nội dung tranh chấp, chia sẻ dài của Đông Nhi gây tranh cãi bởi thái độ gay gắt, ngôn từ thiếu kiểm soát, đào sâu mâu thuẫn thay vì hướng đến giải quyết vấn đề.

Mới đây, ca sĩ Đông Nhi đăng "tâm thư" dài chính thức phản hồi tranh chấp giữa fan và ê-kíp xoay quanh việc quản lý, vận hành kênh YouTube FC Đông Nhi. 

Trước đó, mạng xã hội xôn xao tranh chấp giữa fan và ê-kíp của Đông Nhi có liên quan đến kênh YouTube FC Đông Nhi. Cụ thể, kênh này do fan Đông Nhi thành lập, vận hành nhưng thuộc quyền quản lý của công ty 6th Sense Entertainment. Sau thời gian hoạt động, những fan này bị ê-kíp hủy quyền quản trị kênh cùng lý do chưa thỏa đáng. 

Khi có những thông tin nói nhau qua lại, ca sĩ Đông Nhi chính thức nêu quan điểm trên Facebook cá nhân Mai Hồng Ngọc. Trong chia sẻ dài, cô cho rằng một vài thành phần xấu đang gây ảnh hưởng đến uy tín của fanclub Đông Nhi. Ca sĩ không đồng tình việc các fan này chỉ trích ê-kíp của mình. 

Đông Nhi viết: "Tôi xin khẳng định kênh YouTube FC Đông Nhi ngay từ đầu hoàn toàn thuộc về công ty chứ không có chuyện cướp đoạt ở đây. Công ty cũng chưa bao giờ nhờ vả bạn để giúp xây dựng, tất cả đều là tự nguyện mà! Sao bây giờ bạn lại nói khác đi?". 

Ca sĩ Đông Nhi.
Ca sĩ Đông Nhi.

Chia sẻ dài của ca sĩ gây tranh cãi bởi thái độ gay gắt. Cụ thể phát ngôn "Công ty chưa bao giờ nhờ vả bạn để giúp xây dựng, tất cả đều là tự nguyện" của Đông Nhi bị phản ứng vì nhạy cảm, có thể gây tổn thương người hâm mộ của cô.

Chia sẻ với Vietnamnet, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng Đông Nhi đang phải chịu áp lực quá lớn khi xây dựng hình tượng cá nhân.

''Có 2 khái niệm tưởng như rất giống nhau nhưng lại khác nhau về căn bản, đó là thương hiệu cá nhân và hình tượng cá nhân. Trong khi thương hiệu cá nhân là tập hợp những cảm nhận riêng có của người khác về chính chúng ta thông qua ngoại hình, giá trị, tài năng và tính cách. Thì hình tượng cá nhân lại là cảm nhận bạn tạo ra ở người khác thông qua việc “giả vờ” là một hình mẫu nào đó giống với mong muốn, kỳ vọng của đám đông. Về bản chất hình tượng cá nhân giống với một món hàng, được “nhào nặn, đẽo gọt” cho hợp nhãn một tập khách hàng cụ thể. Mà trong trường hợp này, đó là mối quan hệ của nghệ sĩ và người hâm mộ.

Khi làm nghệ thuật, hầu hết (tôi nhấn mạnh không phải tất cả, nhưng hầu hết) nghệ sĩ sẽ phải làm hình tượng cá nhân thay vì thương hiệu cá nhân. Họ không được là chính họ, để chiều lòng khán giả, chiều lòng fans và người hâm mộ. Một nghệ sĩ chuyên nghiệp là nghệ sĩ có khả năng thay đổi, biến hóa ngoại hình, tính cách và tài năng theo khuôn mẫu mà fans mong muốn. Tất cả sẽ xuôi chèo mát mái cho tới khi nghệ sĩ không thể chịu nổi việc “giả vờ” là một hình mẫu theo kỳ vọng. Khi ấy, mối quan hệ này tan vỡ. Và Đông Nhi là dẫn chứng sinh động nhất'' - chuyên gia Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.

Cũng theo Nguyễn Ngọc Long hiểu và thông cảm với Đông Nhi, rõ ràng cô ấy đã từ bỏ việc phải mệt mỏi, gồng mình lên “thay đổi” theo kỳ vọng của FC. Cô ấy có quyền làm như vậy, bất chấp việc có thể sụp đổ hình tượng trong mắt người hâm mộ. Anh nói: ''Nói là Đông Nhi thiếu chuyên nghiệp khi không kiềm chế được cảm xúc cũng đúng. Mà nói cô ấy chuyên nghiệp khi đã dũng cảm từ bỏ việc đóng giả ai đó, từ bỏ hình tượng cá nhân để chuyển qua giai đoạn làm thương hiệu á nhân cũng không sai. Chỉ có điều, cách phản ứng như vậy là đáng tiếc.

Ở góc độ truyền thông, dễ thấy là Đông Nhi đã chọn sai kênh truyền thông khi đưa quan điểm. Nội dung “bức xúc” mà Đông Nhi thể hiện không nên đưa lên những kênh “đại chúng” như facebook cá nhân, hay fanpage. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu đây là một email, tin nhắn hoặc bài đăng trong group cá nhân, riêng tư, của nội bộ FC. Có những câu chuyện sẽ là bình thường nếu là riêng tư, trong không gian riêng tư với những người tiếp nhận riêng tư. Nhưng lại trở nên “bất thường” ở không gian công cộng. Thú thực, tôi cũng không hiểu sao một lời nhắn gửi giữa “chị và các bạn”, cho một câu chuyện “trong nhà” lại phải đưa ra cho mọi người bàn tán?

Tôi hoàn toàn thông cảm với những áp lực mà Đông Nhi gặp phải. Nhưng cách xử sự của Đông Nhi và ekip với fan là thiếu khéo léo và chưa tinh tế''.

Hình ảnh mới của Đông Nhi.
Hình ảnh mới của Đông Nhi.

Một người làm truyền thông lâu năm trong showbiz có nhiều kinh nghiệm quản lý nghệ sĩ xin giấu tên chia sẻ với VietNamNet rằng từ "fan" trong chia sẻ của Đông Nhi rất nhạy cảm. Người này nói: ''Cách Đông Nhi nói khiến những fan liên quan hay không liên quan đến sự vụ đều cảm thấy mình trong đó. Họ có thể tin rằng những nỗ lực của mình sẽ bị phủi bỏ một ngày nào đó như câu “đó là các bạn tự nguyện, chúng tôi chưa bao giờ nhờ vả”. Có thể ý cô ấy không phải như vậy nhưng thực tế là câu chữ của cô đã dẫn đến cảm nhận khá tiêu cực với cộng đồng fan. 

Thật đáng tiếc nếu nghệ sĩ phải đứng giữa tranh chấp giữa ê-kíp và fan. Họ đều là những người hết lòng hỗ trợ công việc của nghệ sĩ. Vì thế, người nghệ sĩ nên là cầu nối, xóa bỏ hiểu lầm hoặc chí ít kêu gọi sự thấu hiểu, đồng cảm giữa đôi bên vì chính họ. Người nghệ sĩ cần hạn chế tối đa nghiêng về một phía nào đó vì sẽ gây tổn thương cho bên còn lại, tạo ra những hậu quả không đáng có cho mình".

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.