Cải cách hành chính: Cơ chế xin ý kiến khắp các cấp, ngành bao giờ mới chấm dứt?

(Baonghean.vn) - Tại Hội thảo cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An tổ chức sáng 17/4 với sự tham dự của Đại sứ quán vương quốc Bỉ, đại diện Dự án RALG, các doanh nghiệp, một vấn đề được đặt ra và thảo luận sôi nổi đó là cơ chế xin ý kiến khắp các cấp, ngành khi có vấn đề cần phải quyết.

Thông thường ở các cấp chính quyền địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) khi có vấn đề gì đó cần phải quyết là đều lấy ý kiến của các sở, ban, ngành. Việc này thường kéo dài rất lâu do phụ thuộc quá trình công văn đi, đến, tiếp nhận và hồi đáp. Sau khi nhận đủ ý kiến của các sở, ban, ngành... thậm chí cả các bộ, ngành trung ương thì mới ra quyết định được. Như thế khiến quy trình thủ tục hành chính của địa phương thường kéo dài, ảnh hưởng lớn đến cơ hội, thời gian của doanh nghiệp.

Các vị khách mời thảo luận với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
Các vị khách mời thảo luận với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
Nêu vấn đề này lên, Tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: Cơ chế xin ý kiến "cả làng" có trương hợp khi đa số sở, ngành đã đồng ý, chỉ riêng một sở không đồng ý thì doanh nghiệp lại phải chạy qua chạy lại sở đó, gây phiền phức, thiệt đơn thiệt kép cho doanh nghiệp. Theo ông Dũng, cơ chế "cả làng" quyết như vậy sẽ không thể nhanh được, và lãnh đạo địa phương cần suy nghĩ vấn đề này.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thừa nhận rằng: Không chỉ các sở, ngành trả lời chậm mà việc xin ý kiến của các bộ, ngành cũng khá mất thời gian, ảnh hưởng đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.  
Giải quyết thủ tục hành chính một cửa ở Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Ảnh: Trân Châu
Giải quyết thủ tục hành chính một cửa ở Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Ảnh: Trân Châu
Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Cục Trưởng Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết: "Ngoài việc trả lời rất chậm của các sở, ban ngành thì hiện nay đường công văn giấy tờ của chúng ta rất chậm, văn thư đơn vị này chuyển xuống đơn vị kia ít nhất cũng mất 2 ngày. Trong khi tôi thấy chúng ta có thể xử lý qua đường thư điện tử rất nhanh. Nếu lãnh đạo các đơn vị nắm rõ các ứng dụng công nghệ thông tin, thì có thể xử lý nhanh rồi chuyển ngay cho chuyên viên. Do vậy, ứng dụng tốt việc công nghệ thông tin rất có giá trị và giúp cải cách hành chính hữu hiệu. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp giảm bớt họp hành, tiết kiệm thời gian, chi phí".

Từ nội dung thảo luận, ông Nguyễn Hữu Hạnh cũng khuyến nghị các địa phương cần có quy trình hóa, và thống nhất hóa quy trình ấy bởi hiện nay nhiều nơi có quy trình rồi nhưng quy trình không chuẩn, hoặc chỉ thực hiện hình thức. Có quy trình thủ tục rồi phải quan tâm đến các yếu tố để vận hành. Trong đó con người là yếu tố rất quan trọng. Cũng cần có chế độ đãi ngộ phù hợp để họ hoạt động tốt; còn đối với người dân, doanh nghiệp sử dụng hệ thống thì cần phải được tiếp cận với các quy trình, thủ tục một cách thuận lợi, dễ dàng. 

Thông tin thêm được ông Nguyễn Hữu Hạnh đưa ra là hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng mô hình chính quyền điện tử cấp tỉnh, mô hình điện tử cấp huyện và khi thành công sẽ là mô hình cho các địa phương học tập. 
Về vấn đề này, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, thủ tục hành chính ở Nghệ An hiện đã công khai rõ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, thủ tục đang gây phiền phức cho người dân và doanh nghiệp; thứ hai là việc lỗi hẹn trả kết quả làm mất thời gian của doanh nghiệp. Nghệ An đang chấn chỉnh tình trạng này và trước hết là ở khâu công tác cán bộ và truy trách nhiệm của người đứng đầu./.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.