Cải cách hành chính tại các sở, ngành: Còn nhiều hạn chế

(Baonghean) - Tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực song công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành vẫn còn hạn chế tồn tại. Một số lĩnh vực các TTHC vẫn chưa thực sự tinh gọn, chất lượng và ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa thật sự gần dân, sát dân và vì dân phục vụ.  

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải.

Chuyển biến mạnh mẽ

Có mặt tại Trung tâm Sát hạch xe cơ giới đường bộ Nam Đàn vào một ngày diễn ra thi sát hạch, chúng tôi ghi nhận được không khí làm việc rất nghiêm túc và khẩn trương. Nhiều người dân tỏ ra thoải mái khi chờ đợi để nhận giấy phép lái xe ô tô.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (48 tuổi, huyện Thanh Chương) vui vẻ cho biết: “Tôi vừa trải qua các vòng thi sát hạch lái xe ô tô, giờ chỉ cần chờ thêm 1, 2 tiếng là có thể nhận bằng luôn. Rất thuận tiện chứ không như trước đây, phải chờ đợi cả tuần, thậm chí cả tháng mới có bằng; mất thời gian mà đi lại cũng vất vả”. 

Cũng như anh Ngọc, nhiều người dân đang chờ lấy bằng sau khi thi tại đây cũng bày tỏ sự hài lòng đối với cách làm mới của Sở Giao thông Vận tải. Đó chính là một trong những thước đo thể hiện sự nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của đơn vị này trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải thì Sở Giao thông Vận tải Nghệ An là đơn vị đầu tiên trên cả nước áp dụng cách làm mới này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các thí sinh sau khi đạt kỳ thi sát hạch. 

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Mobil Work nhằm phục vụ công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

Đây tiếp tục là phần mềm được xây dựng đầu tiên trên cả nước được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao và được nhiều Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đến học tập, ứng dụng.

Không chỉ trong lĩnh vực giao thông vận tải, mà sự đổi mới công tác cải cách hành chính còn được tiến hành trên tất cả các ngành, góp phần đưa nền kinh tế của Nghệ An đạt được nhiều thành tựu khởi sắc. 

Điển hình là hàng loạt thay đổi theo hướng tích cực tại Sở Xây dựng – một trong những đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại Sở Xây dựng vào cuối tháng 10/2016, hồ sơ thuộc các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và nhà ở đã được rút gọn thời gian giải quyết so với quy định. Nhờ đó, tránh được sự rườm rà, trùng chéo, cứng nhắc trong vấn đề hồ sơ, tạo môi trường pháp lý để các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư vào tỉnh Nghệ An yên tâm làm ăn, phát triển. 

Tương tự, những thay đổi tích cực cũng được triển khai ở Sở Tài nguyên và Môi trường – ngành chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết TTHC liên quan đến đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành triển khai vận hành hệ thống HCM eGov Framework 2.0 và thực hiện Dự án ứng dụng công nghệ thông tin để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Những nỗ lực này đang tạo ra một cơ chế thông thoáng, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. 

Khắc phục bị động, lúng túng 

Đoàn Kiểm tra Liên ngành thực hiện công tác kiểm tra thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng

Cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực song công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành vẫn còn hạn chế tồn tại. Một số lĩnh vực các TTHC vẫn chưa thực sự tinh gọn, chất lượng và ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa thật sự gần dân, sát dân và vì dân phục vụ.  

Như tại Sở Tài nguyên và Môi trường, một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã chưa được sở tham mưu công bố kịp thời. Bên cạnh đó, một số hồ sơ thuộc lĩnh vực khoáng sản, giá, đất đai vẫn còn chậm thời gian so với quy định.

Lý giải về sự chậm trễ trong các vấn đề này, ông Thái Văn Nông – Phó Giám đốc sở cho rằng: “Về việc tham mưu công bố TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, xã, sở thừa nhận chưa có sự tiến hành đồng bộ. Còn các hồ sơ giải quyết chậm do phải xin ý kiến của các ngành liên quan hoặc hồ sơ cần phải bổ sung, hoặc vướng phải các quy định pháp luật cần xin ý kiến của cơ quan Trung ương”. 

Như vậy, mặc dù đã quan tâm đến hoạt động rà soát TTHC và triển khai trên nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn còn bị động, lúng túng; dẫn đến việc thực hiện thiếu nhanh nhạy, gây chậm trễ trong công tác giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó, chính sự bị động ấy còn gây ảnh hưởng đến cả các cán bộ thực hiện công tác giải quyết TTHC. Đơn cử như tại Cục Thuế Nghệ An, nhiệm vụ hoạt động kiểm soát TTHC đã được giao cho cán bộ đầu mối nhưng hiện Cục chưa thực hiện mức chi hỗ trợ cho cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ này.

Do vậy, hơn ai hết, người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; giữa các bộ phận chuyên môn và giữa cơ quan hành chính các cấp với cơ quan của Trung ương đóng tại địa phương để đạt được kết quả tốt nhất.

Đây chính là khâu yếu nhất để công tác cải cách hành chính có chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, tạo sự phát triển đồng bộ và hiệu quả. 

Tuy nhiên, việc chủ động cũng phải được tiến hành theo đúng trình tự và quy định chung để tránh sai lệch. Ví dụ như tại Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm đến hoạt động rà soát TTHC như thành lập Tổ rà soát TTHC và chỉ đạo các phòng, ban liên quan có trách nhiệm rà soát TTHC thuộc thẩm quyền quản lý.

Tuy nhiên, việc làm này lại được triển khai thực hiện trước khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh, khiến cho các bước được tiến hành theo “quy trình ngược”. 

Ông Phạm Thành Chung - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác kiểm soát TTHC đánh giá: “Nhìn chung, việc kiểm soát TTHC được các sở, ngành triển khai khá rốt ráo, thực hiện quyết liệt.

Song lại chưa thực sự đồng bộ, khi gặp vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ lại chưa chủ động để tìm cách tháo gỡ. Do đó, khiến cho cải cách hành chính chưa đạt được sự hài lòng tuyệt đối cho người dân và doanh nghiệp”. 

Năm 2015, chỉ số cải cách hành chính của Nghệ An là 86.80%, xếp thứ 21 và nằm trong nhóm B của các tỉnh, thành trong cả nước. Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Nghệ An xếp thứ 32, giảm 4 bậc so với năm 2014. 

Phương Thảo