Cải cách tư tưởng 'hành là chính'

Chợt nhớ tới hội nghị trực tuyến về CCHC của Chính phủ. Nhớ tới yêu cầu giã từ thứ… “vũ khí” mang nhãn hiệu “hành là chính” với dân.

Có lẽ những ngày này, xã hội còn chưa lắng câu chuyện phát súng tội ác ở Yên Bái, khiến 03 con người đều là đồng chí của nhau bỗng phải trở về cát bụi, đem theo những “bí mật’ ân oán giữa họ, khiến cơ quan điều tra rồi đây còn vất vả, mà quên đi một câu chuyện trước đó khiến cư dân mạng xôn xao bàn luận.

Xin lỗi và “Xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn”

Đó là việc người đứng đầu Chính phủ (CP) tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) với 63 tỉnh, thành phố, đã nhắc tới việc đoàn xe tháp tùng ông nối đuôi nhau đi trong phố cổ Hội An, nơi quy định mọi người đều phải đi bộ. Mặc dù không ngồi trong xe, nhưng khi nghe dư luận, ông nhìn nhận khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng, trong việc quán xuyến, “cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm”. Sự nhận lỗi ở đây của người đứng đầu CP chính là nhận thức đã làm “phiền” dân, dù không hề biết!

Sự nhận lỗi - dù chỉ là trong một hội nghị trực tuyến trước các bộ, ngành của 63 tỉnh, thành phố đã gây được hiệu ứng tích cực, được dư luận xã hội, cư dân mạng chia sẻ.

Đương nhiên, đằng sau cách xử lý thức thời trong quan hệ với dân của người đứng đầu CP, dư luận xã hội vẫn chờ đợi những tín hiệu mới mà chính ông đã đưa ra trong cuộc họp trực tuyến. Như một nguyên tắc ứng xử của công cuộc CCHC, một cuộc cải cách quá bức thiết để làm thay đổi diện mạo bộ máy và hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền trên hành trình đất nước hội nhập: Giã từ thứ “vũ khí” mang nhãn hiệu… “hành là chính” với dân.

Quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn.
Quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn. 

Ngày 17/8, kết quả xếp hạng CCHC do Bộ Nội vụ công bố cho biết, trong số các bộ, Ngân hàng Nhà nước dẫn đầu 19 bộ, cơ quan ngang bộ, tiếp theo là Bộ Tài chính. Bộ Giao thông vận tải, sau hai năm liên tiếp đứng đầu, đã tụt xuống thứ 03. Bộ có sự tiến bộ đáng kể là Y tế, Giáo dục. Trong số các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng liên tục là năm thứ 04 dẫn đầu, trong khi Thủ đô Hà Nội tụt xuống vị trí thứ 09.

Nhưng sự xếp thứ hạng đó nếu có đem lại niềm vui, là vui cho các bộ, ngành, các địa phương, như một thứ “thành tích”… trang điểm khi cần thiết. Chứ đã đủ sức đem lại một diện mạo mới với tinh thần CCHC, từ cồng kềnh sang tinh giản, từ “hành là chính” sang phục vụ người dân chưa?

Khi mà bộ máy ăn lương nhà nước vẫn tới 2,7 triệu người, nhưng năng suất, hiệu quả công việc không ai đo đếm được. Và khi chính người đứng đầu CP phải thẳng thắn: Người ta nói với tôi rất nhiều lần rằng, Thủ tướng nói thế thôi chứ ở dưới khác lắm!

Ra lệnh cho “ra lệnh”

Cứ tưởng sau khi người đứng đầu CP buộc phải vào cuộc chỉ đạo khẩn trương vụ việc “nhỏ như cái móng tay”, lẽ ra chỉ nhắc nhở xử lý hành chính thì lại có nguy cơ bị “hình sự hóa”, ông chủ quán café Xin chào cuối cùng, được trở về đất cũ của mình để kinh doanh- cái gì của Ceasar thì trả lại cho Ceasar.

Còn những “công bộc” làm sai trong vụ này đã và đang bị xử lý.

Thế nhưng, xem ra, “Ceasar” Nguyễn Văn Tấn  lại đang phải tiếp tục cầu cứu công luận. Vì sao?

Lại vẫn một chuyện “nhỏ như cái móng tay”.

Số là mới đây, theo GDVN, ngày 20/8, ông nhận được quyết định ra lệnh đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị do Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc Nguyễn Thanh Vũ ký. Lý do, ông có hành vi vi phạm tổ chức thi công công trình container trên đất không được phép xây dựng mà chỉ có mục đích sử dụng vườn. Thậm chí ông chủ tịch thị trấn còn yêu cầu các đơn vị phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công công trình.

Nhưng theo ông Nguyễn Văn Tấn cái gọi là "tổ chức thi công công trình container", chỉ là một cái container hoán cải loại nhỏ giá 15 triệu đồng ông mua về đặt cạnh quán làm chỗ chứa nồi niêu, ly tách phục vụ khách. Mà theo ông Tấn, cái thùng này bé xíu đặt gọn gàng trên đất tôi thuê. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra và lo lắng tột bậc.

Ông Nguyễn Văn Tấn lo là đúng. Bởi ông đang phải đối mặt với loại “vũ khí” có mác… “hành là chính” của ông Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc.

Thứ vũ khí “hành là chính’ này thậm chí khiến cho một cán bộ trong cuộc đã không dám ra tay với ông chủ quán café Xin chào vì sợ…. thất đức.

Nhà hàng kinh doanh mà lại bị cắt điện, nước thì ôi thôi của thiên trả địa.

Ông chủ quán thì run sợ, vì quan thì xa bản nha thì gần. Nhưng dư luận xã hội rất nhanh chóng “đọc vị’ ra cái động cơ của "bản nha" ăn miếng trả miếng đó.

Báo chí lần nữa lại phải vào cuộc. Báo GDVN phải đặt câu hỏi: “Chủ tịch thị trấn Tân Túc thách thức dư luận và Thủ tướng?”

Có lẽ, trước áp lực dư luận và báo chí, mà ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư huyện Bình Chánh nghe tin vội kiểm tra và… ra lệnh cho ông Chủ tịch thị trấn Tân Túc dừng lại cái “ra lệnh” này: Chỉ đạo cắt điện cắt nước cũng không phải việc của Chủ tịch thị trấn. Có làm phải để dân phục, đừng làm chuyện nhỏ nhặt, không đáng!

Chợt nhớ tới hội nghị trực tuyến về CCHC của CP. Nhớ tới yêu cầu giã từ thứ… “vũ khí” mang nhãn hiệu “hành là chính” với dân.

Nhưng bao giờ điều đó thành hiện thực?

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.