Cái 'dớp' của World Cup 2018

(Baonghean.vn) - Liệu World Cup 2018 có ghi dấu 'nhọ' nhất lịch sử bóng đá khi lận đận từ khâu đăng cai tổ chức cho đến nguy cơ vắng bóng các ông lớn như Argentina, Hà Lan?

Giai đoạn 2014 - 2017, nước Nga liên tục phải hứng chịu sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận về những nghi vấn liên quan đến phiếu bầu, rồi hậu quả từ vụ tai nạn của chiếc máy bay dân dụng MH17 bị bắn rơi trên lãnh thổ Ukraine và scandal dopping của các vận động viên thể thao xứ Bạch Dương tại các kỳ Olympic và các giải đấu quốc tế.

Nhiều quan chức thể thao nổi tiếng thuộc các liên đoàn đều lên tiếng yêu cầu FIFA tước quyền đăng cai World Cup 2018 của nước Nga. Tuy nhiên, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã bác bỏ những yêu cầu trên.

Khi mọi thứ đã trở lại bình thường, lịch thi đấu Confederations Cup 2017 đã được ấn định vào cuối tháng 6/2017, thì lại thêm 1 lần nữa World Cup 2018 bị đe dọa bởi nguy cơ vắng mặt của 2 ông lớn: ĐT Argentina và ĐT Hà Lan. Chỉ cần 1 trong 2 đội bóng này không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng đã làm mất đi tính hấp dẫn của giải đấu, huống hồ cả 2 đều vắng mặt.

Messi và các đồng đội đang đứng trước nguy cơ không được World Cup 2018.  Ảnh: Internet
Messi và các đồng đội đang đứng trước nguy cơ không được World Cup 2018. Ảnh: Internet

ĐT Argentina đang đứng trước nguy cơ vắng mặt tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vào mùa hè tới. Thất bại 0 - 2 trên sân Bolivia ở lượt đấu thứ 14 vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ đã đẩy những vũ công Tango rơi xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng (vị trí phải dự trận tranh play – off với 1 đại diện khu vực khác).

Nếu giữ vững được vị trí hiện tại, Messi và các đồng đội vẫn rộng cửa tới nước Nga vào tháng 6/2018 khi đối thủ ở trận tranh vé vớt chỉ là đại diện đến từ khu vực châu Đại Dương, nhiều khả năng là New Zealand. Xét về tương quan lực lượng cũng như danh tiếng, rõ ràng ưu thế sẽ nghiêng về ĐT Argentina.

Nhưng đó là khi Albicelestes bảo vệ được vị trí thứ 5 cho đến lúc vòng loại kết thúc. Còn bây giờ, ĐT Argentina vẫn đang ở tình thế khá bấp bênh. Những cầu thủ áo sọc xanh trắng mới tạm thời hơn đội đứng thứ 6 là Ecuador chỉ 2 điểm, trong khi vòng loại còn những 4 vòng đấu mới kết thúc. Chỉ cần sơ sẩy, đội bóng từng 2 lần vô địch (World Cup 1978 và 1986) sẽ bật ra khỏi TOP 5 và ngậm ngùi nhìn các đội khác tranh tài tại nước Nga ở mùa hè năm sau.

Với những gì đang diễn ra ở ĐT Argentina và lịch thi đấu trước mắt, viễn cảnh World Cup 2018 vắng bóng Messi và các đồng đội là hoàn toàn khả thi. Nhất là, FIFA vừa ra quyết định treo giò 4 trận đối với ngôi sao Messi vì hành vi thóa mạ trọng tài ở trận đấu Argentina 1 - 0 Chile.

Mất tiền đạo sinh năm 1987 trong 4/5 trận đấu cuối cùng tại vòng loại sẽ là tổn thất vô cùng nặng nề đối với tham vọng giành vé tới nước Nga của ĐT Argentina. Tầm quan trọng của Messi với những vũ công Tango thì không cần phải nhắc nữa, nên LĐBĐ Argentina sẽ gửi đơn kháng cáo lên FIFA hòng giảm nhẹ án phạt cho ngôi sao của mình.

Cùng cảnh ngộ với ĐT Argentina là ĐT Hà Lan. Sau 5 lượt đấu tại bảng A vòng loại World Cup khu vực châu Âu, “cơn lốc màu da cam” đang đứng ở vị trí thứ 4, kém đội bóng dẫn đầu = Pháp tới 6 điểm. Trong bảng đấu có sự hiện diện của 2 đội bóng khá mạnh là Pháp và Thụy Sỹ, cơ hội để Robben và các đồng đội giành được tấm vé đến thẳng nước Nga quả là muôn vàn khó khăn.

Thậm chí, đến ngay cả khả năng lọt vào 1 trong 8 đội xếp nhì bảng đấu có thành tích tốt nhất để chơi trận play - off, cũng là điều đang nằm khá xa ngoài tầm với của các cầu thủ ĐT Hà Lan.

Thua trận 0 - 2 trước Bulgaria, nhiều khả năng ĐT Hà Lan sẽ lỡ hẹn với World Cup 2018. Ảnh: Internet
Thua trận 0 - 2 trước Bulgaria, nhiều khả năng ĐT Hà Lan sẽ lỡ hẹn với World Cup 2018. Ảnh: Internet

Ít ai ngờ rằng, đội bóng đoạt hạng 3 World Cup 2014 lại tuột dốc không phanh đến thế. Sau khi từ Brazil về, ĐT Hà Lan được tiếp quản bởi chiến lược gia lão luyện Guus Hiddink thay thế cho HLV Louis Van Gaal chuyển sang dẫn dắt MU, “cơn lốc màu da cam” đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Hậu quả ngay lập tức hiện hữu bằng việc, HLV Guus Hiddink chia tay ĐT Hà Lan sau gần 1 năm gắn bó để nhường chỗ cho người đồng nghiệp ít tên tuổi Danny Blind. Và “đội bóng xứ sở hoa Tuy – lip đánh mất tấm vé đến Pháp tham dự EURO 2016.

Tình cảnh bi đát của ĐT Hà Lan trong hơn 1 năm về trước lại được tái diễn, Robben và các đồng đội đã trải qua những trận đấu đầu tiên tại VL World Cup 2018 khu vực châu Âu rất đáng thất vọng. Trận thua 0 - 2 trên sân đối thủ khá yếu Bulgaria vừa qua đã khiến “cơn lốc màu da cam” bị các đối thủ Pháp, Thụy Sỹ bỏ xa trên bảng xếp hạng.

Như “giọt nước tràn ly”, LĐBĐ Hà Lan đành phải quyết định sa thải HLV Danny Blind để tìm kiếm thuyền trưởng mới nhằm trục vớt con tàu đắm ĐT Hà Lan. Chưa biết, vị chiến lược gia nào đủ dũng cảm ngồi vào chiếc ghế nóng do HLV Danny Blind để lại, nhưng có là ai thì cũng không dễ để giúp đội bóng màu da cam đến nước Nga vào tháng 6/2018.

Cho nên, thời điểm này, không chỉ những người Argentina, Hà Lan lo sợ về vận mệnh 2 đội tuyển của họ, mà ngay cả FIFA, nước chủ nhà Nga và những người hâm mộ bóng đá chân chính trên toàn thế giới cũng không mong muốn World Cup thiếu vắng ĐT Argentina và ĐT Hà Lan. Hi vọng, viễn cảnh đáng buồn đó sẽ không xuất hiện./.

Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.