Cai thuốc lá dễ dàng nhờ nguyên tắc '5 ngày 7 bước'

Uống từ 6 đến 8 ly nước giữa 2 bữa ăn chính giúp thải nicotin; mỗi khi lên cơn thèm thuốc hãy tắm nước ấm... 

​Theo Health Sina, những "con nghiện" thuốc lá trong giai đoạn cai thuốc luôn thắc mắc phải làm thế nào để trải qua 5 ngày khó khăn nhất sau khi bỏ thuốc lá? Các chuyên gia hướng dẫn 7 bí quyết sau:

- Uống từ 6 đến 8 ly nước giữa hai bữa ăn chính sẽ giúp thải nicotin.

- Tắm nước ấm mỗi ngày cũng giúp cải thiện trạng, cứ khi nào thèm thuốc quá hãy đi tắm vòi sen ngay lập tức.

- Trong 5 ngày từ khi bỏ thuốc cần nghỉ ngơi đầy đủ, sinh hoạt điều độ.

- Sau bữa ăn nên ra ngoài tản bộ, hít thở sâu từ 15 đến 30 phút.

- Không được uống đồ uống có chất kích thích mà thay bằng sữa, nước trái cây hoặc ngũ cốc.

- Tránh ăn thực phẩm loại gia cầm, đồ chiên xào, thức ăn ngọt và đồ tráng miệng.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin nhóm B giúp ổn định thần kinh, bài trừ nicotin.

cai-thuoc-la-de-dang-voi-nguyen-tac-5-ngay7-buoc

Ảnh minh họa: Manhealth.

Theo Health Sina, khói thuốc lá xâm nhập vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp lên tim. Tùy mức độ chất độc hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ra các tổn hại khác nhau đối với hệ hô hấp, thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu và các hệ thống khác. Mọi nghiên cứu đều khẳng định người nghiện thuốc có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh hiểm nghèo và ảnh hưởng liên đới tới những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em. Tác hại của thuốc lá có thể nhận thấy rõ ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể như:

Miệng và cổ họng

Khói thuốc chứa hàng trăm chất gây ung thư. Các độc chất này đi đến đâu sẽ gây ung thư cho các mô mà nó tiếp xúc. Bất kỳ bộ phận nào của đường hô hấp gồm cả miệng và cổ họng đều có khả năng bị ung thư.

Tim và động mạch

Nicotine làm cho tim đập nhanh, tăng huyết áp. Trong khói thuốc lá có khí carbon monoxide có thể thúc đẩy tích tụ mảng xơ vữa, là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch. Ở những người hút thuốc lá, khi bệnh tim bộc phát, xác suất tử vong cao hơn nhiều so với nhóm không hút thuốc.

Chết sớm

Khói thuốc lá và xì gà chứa nhiều chất khác nhau, trong đó 3 chất có hại nhất là tar, nicotine và carbon monoxide. Đây là thủ phạm khiến nhiều người hút thuốc chết sớm.

Sảy thai

Phụ nữ mang thai hút từ 15 đến 20 điếu thuốc mỗi ngày nguy cơ sảy thai cao gấp hai lần người không hút thuốc, nhiều khả năng sinh non hoặc yếu ớt. Trẻ sinh ra bởi người mẹ hút thuốc có tỷ lệ tử vong sau sinh cao hơn 30% bình thường.

Hít phải khói thuốc lá, hay còn gọi là “hút thuốc bị động” cũng gia tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Một số nhãn hiệu thuốc lá được quảng cáo lượng nicotin thấp hơn loại khác, tuy vậy không có loại thuốc lá nào hoàn toàn an toàn. Vì vậy, bạn ổi sang sử dụng thuốc lá hạng nhẹ cũng không có ích là bao. Đôi khi người nghiện đổi sang thuốc hạng nhẹ càng gia tăng số lần hút.

Theo VNE

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.