Cám cảnh mẹ già nuôi con tâm thần và hai cháu mồ côi

(Baonghean.vn) - Dù đã ở tuổi lục tuần, sức khỏe yếu nhưng bà Nguyễn Thị Tem (SN 1949) ở xóm 7 xã Khánh Sơn (Nam Đàn) vẫn phải vất vả nuôi con gái bị bệnh tâm thần và chăm sóc hai cháu ngoại mồ côi.

Năm 1968, bà Tem tham gia thanh niên xung phong. Tháng 8/1969, khi đang lấp hố bom ở địa phận Truông Bồn, bà bị thương do bom nổ chậm, phải đi điều trị và được công nhận là thương binh hạng 4/4.

Sau khi phục viên về quê, bà lập gia đình  và sinh 4 người con. Chồng bà là công nhân, từng đi dân công hỏa tuyến ở Lào. Ông bà đều từng tham gia chiến đấu nên sức khỏe bị ảnh hưởng. Chồng bà Tem bị mắc bệnh tim nên thường xuyên đau ốm. 

Con gái đầu lòng của ông bà là Nguyễn Thị Hằng (SN 1974) sinh ra bị câm điếc bẩm sinh, lại bị thần kinh rất nặng; thường xuyên lên cơn phá phách đồ đạc trong nhà. Trong một lần lên cơn điên loạn, Hằng bị tai nạn, mù mắt trái. 

Gia đình người con trai thứ 2 ở cạnh nhà bà nhưng cũng mắc bệnh viêm gan B, lại đông con nên kinh tế rất khó khăn; không thể đỡ đần được cho bố mẹ.

Người con gái thứ 3 và con gái út của bà đều làm công nhân ở Bình Dương và lấy chồng xa quê. Trong đó, con gái thứ ba của bà là Nguyễn Thị Dung (SN 1980) sau khi sinh được hai con trai thì chồng mất. Vì hai con còn quá nhỏ, một mình không thể vừa trông nom con vừa đi làm nên chị Dung phải đưa hai con về ở nhờ nhà ngoại.

Là thương binh, lại mắc bệnh suy tim, sức khỏe yếu nhưng nhưng thương chồng, con bị bệnh tật và hai cháu nhỏ nên bà Tem đành gắng gượng “gồng gánh” chăm lo cho cả gia đình. 

Bà Tem một mình nuôi hai cháu ngoại và con gái bệnh tật. Ảnh: Hà Linh
Bà Nguyễn Thị Tem (xóm 7, Khánh Sơn 2, xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) một mình nuôi hai cháu ngoại và con gái bệnh tật. Ảnh: Hà Linh

Năm 2012, chồng bà qua đời sau cơn đau tim đột ngột. Nhà có 1 sào ruộng, trước đây hai mẹ con là bà và chị Dung (con gái thứ ba) cùng chung sức làm mỗi năm cũng được 5 - 6 tạ thóc, đắp đổi bữa no, bữa đói cho cả gia đình 6 miệng ăn. Nhưng từ ngày bố mất, chị Dung suy sụp, sức khỏe giảm sút nhiều.  

Ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, xập xệ là chỗ nương náu cho 6 con người, trong suốt nhiều năm qua; trời mưa thì dột, nắng nóng. Tài sản trong nhà chẳng có gì đáng giá. Bà Tem phải vay mượn khắp nơi để lo cho con gái đi điều trị, mỗi lần bệnh tim tái phát.

Tháng 12/2015, bệnh tình chị Dung trở nặng, rồi mất để lại cho mẹ già gánh nặng nợ nần, người chị điên dại và hai đứa con thơ…

Cháu ngoại Nguyễn Gia Nhật Linh (10 tuổi) và Nguyễn Gia Thái Bảo (9 tuổi) được bà cho đi học lớp 3 và 4 ở trường Tiểu học Khánh Sơn 2. Thương cảm với hoàn cảnh gia đình bà, các thầy cô giáo đã quyên góp, mua áo quần, sách vở giúp đỡ các em.

Hàng tháng gia đình bà được hỗ trợ 2 triệu đồng, chế độ nhà nước hỗ trợ các hộ gia đình đặc biệt khó khăn. Nhưng nhà bà có tới 4 con người, già yếu, bệnh tật, trẻ nhỏ; các cháu nhỏ còn đi học nên không đủ trang trải cuộc sống. 

Trước đây bà Tem làm ruộng được nên còn có gạo ăn, nay sức khỏe càng ngày càng yếu, bà không thể làm ruộng được nữa. Nhưng ngày ngày bà vẫn làm việc nhà, chăm lo cơm nước cho cả nhà. Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình, bà buồn rầu: "Tui già rồi, lại bệnh tim không biết còn sống được bao lâu, chỉ lo một mai mất đi thì đứa con bệnh tật và hai cháu dại biết sống ra sao".

Ông Đặng Quang Minh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Khánh Sơn cho biết: Gia đình bà Tem là hộ khó khăn nhất  xã, chính quyền cũng rất quan tâm nhưng không thể giúp được nhiều. Mong sao gia đình bà sẽ nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của nhiều tấm lòng hảo tâm để có thể trả nợ nần và bà vơi bớt gánh nặng tuổi già vẫn còn phải chăm nuôi con, cháu".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Tem - xóm 7, Khánh Sơn 2xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. 

Điện thoại: 01668.718.412

Hoặc Phòng Phát hành hoạt động xã hội - Báo Nghệ An

Số 3 Đại lộ Lê Nin - Phường Hưng Phúc - TP.Vinh - Nghệ An.

Hà Linh

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.