Pháp luật

Cầm đầu đường dây lừa đảo, anh trai dẫn theo 2 em vào tù

Trần Vũ - Đặng Nguyễn 22/09/2024 07:39

Thắng, Tuấn, Hà là ba anh em ruột. 3 đối tượng này đã tham gia vào đường dây lừa đảo, làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, và đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Nguyễn Tất Thắng (36 tuổi), Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi) và Nguyễn Minh Hà (32 tuổi) trú xã Tam Quang, huyện Tương Dương là 3 anh em ruột. Sau khi kết thúc chương trình phổ thông, cả ba đều tìm cho mình công việc riêng để mưu sinh. Nhưng từ đầu năm 2023, ba anh em Thắng, Tuấn, Hà đã tham gia vào đường dây lừa đảo, làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Nguyễn Tất Thắ
Nguyễn Tất Thắng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây lừa đảo. Ảnh: Trần Vũ

Cụ thể, khoảng đầu năm 2023, Thắng biết thông tin một ngân hàng triển khai chương trình tặng quà (voucher) áp dụng cho những tài khoản thanh toán mở mới qua ứng dụng ngân hàng số. Theo đó, các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng này khi giới thiệu người thân, bạn bè mở tài khoản thanh toán theo hình thức trên thì người mở tài khoản ngân hàng mới và người giới thiệu đều được tặng voucher. Để được hưởng gói ưu đãi này, người mở mới và người giới thiệu phải thực hiện ít nhất 1 giao dịch thanh toán như tiền điện, tiền nước, nộp tiền điện thoại...

Nguyễn Tất Thắng đã nảy sinh ý định làm giả thông tin khách hàng để lập các tài khoản ngân hàng giả giới thiệu khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Để thực hiện hành vi này, Thắng học cách tạo các tài khoản giả từ trên mạng bằng cách sử dụng phôi ảnh căn cước công dân (CCCD) tải trên mạng.

Sau đó, đối tượng này sử dụng công nghệ chỉnh sửa khuôn mặt cho phù hợp, đánh lừa hệ thống nhận diện của ngân hàng để mở thành công tài khoản thanh toán. Đồng thời, thông qua các ứng dụng để giả lập điện thoại và chỉnh sửa khuôn mặt để đánh lừa bước xác minh tài khoản của các ngân hàng.

Thắng không một mình thực hiện hành vi gian dối này mà thuê em trai là Nguyễn Minh Hà và hướng dẫn em những cách thức nêu trên để chỉnh sửa CCCD nhằm làm giả các tài khoản ngân hàng. Cơ quan điều tra xác định, Hà đã giúp cho anh trai làm giả 31 CCCD. Từ đó, Thắng tự làm giả 117 tài khoản ngân hàng.

Sau đó, Nguyễn Tất Thắng thuê Lê Văn Thắng (24 tuổi, trú Thừa Thiên Huế) dùng mã giới thiệu từ tài khoản ngân hàng rồi sử dụng các voucher để thanh toán tiền điện, tiền nước… từ đó chiếm đoạt của ngân hàng này hơn 17 triệu đồng.

Quá trình rà soát đánh giá hiệu quả, ngân hàng này phát hiện nhiều tài khoản mở trong thời gian ngắn và có tài khoản đã gian lận để chiếm đoạt voucher của ngân hàng nên đã có công văn đề nghị công an làm rõ. Sau quá trình điều tra, ngày 28/12/2023, Thắng và Hà đã bị công an bắt giữ.

Ngoài ra, Nguyễn Tất Thắng còn thuê em trai thứ hai là Nguyễn Văn Tuấn làm giả 1.740 CCCD, chứng minh thư, mở được 527 tài khoản của một ngân hàng lớn khác. Thắng đã trả tiền công cho em trai là gần 39 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thắng đã thuê Phùng Anh Tuấn (34 tuổi, trú Thừa Thiên Huế - là anh em họ hàng với Thắng) làm giả 1.195 CCCD, chứng minh nhân dân sau đó mở 1.036 tài khoản ngân hàng. Thắng đã trả cho Tuấn 40 triệu đồng tiền công.

Sau khi mở được 2.232 thông tin tài khoản ngân hàng, thông qua người trung gian là Lã Xuân Thiện (27 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) thì Tất Thắng đã cùng với Phạm Đỗ Anh Tuấn (36 tuổi, trú tỉnh Gia Lai), bán lại cho Hoàng Thái Bảo (28 tuổi, trú tỉnh Thái Nguyên), với giá 50 nghìn đồng/1 tài khoản/1 thẻ sim điện thoại.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền các đối tượng bán thông tin tài khoản ngân hàng là hơn 111 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Tất Thắng thu lợi bất chính hơn 99 triệu đồng, Bảo thu lợi bất chính số tiền 22 triệu đồng, Anh Tuấn thu lợi hơn 6,7 triệu đồng, Thiện thu lợi 1,3 triệu đồng.

3 anh em ruột cùng vào tù

Với hành vi trên, Nguyễn Tất Thắng bị truy tố và đưa ra xét xử cùng lúc về 4 tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Hai người em là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Minh Hà bị truy tố về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cùng tội danh này có bị cáo Phùng Anh Tuấn.

789
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Các bị cáo Hoàng Thái Bảo, Phạm Đỗ Anh Tuấn, Lã Xuân Thiện bị xét xử về tội Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Riêng Lê Văn Thắng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa vừa diễn ra, các bị cáo khai vì hám lợi bất chính nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Nguyễn Tất Thắng khai nhận đã học cách làm giả các giấy tờ, rồi mua bán tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội. Nhận thấy chiêu thức này dễ kiếm tiền nên bị cáo đã hướng dẫn cho các em trai cùng tham gia. Thắng là người trả tiền công cho 2 em trai và các đối tượng được thuê.

Bị cáo Tuấn, Hà thừa nhận vì hám lợi tiền công mà anh trả nên đã tích cực thực hiện hành vi được giao. Các bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Nguyễn Tất Thắng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và 2 em trai.

Bị cáo này tỏ ra hối lỗi vì lòng tham của mình đã kéo theo 2 người em vướng vào vòng lao lý. Bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình éo le, mẹ đã mất, gia đình 4 anh chị em thì có đến 3 anh em vướng vào vòng lao lý, giờ đây phải hầu tòa.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, các bị cáo Tất Thắng, Văn Tuấn, Anh Tuấn và Minh Hà đều có tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Lê Văn Thắng phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được giảm nhẹ hình phạt. 2 bị cáo Lã Xuân Thiện và Phạm Đỗ Anh Tuấn sau khi phạm tội đã ra đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ…

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tất Thắng tổng hình phạt chung cho 4 tội danh là 10 năm tù. Với tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn 40 tháng tù; Hai bị cáo Nguyễn Minh Hà và Phùng Anh Tuấn cùng lĩnh án 39 tháng tù.

Với tội Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, tòa tuyên phạt Hoàng Thái Bảo 39 tháng tù, Phạm Đỗ Anh Tuấn 30 tháng tù, Lã Xuân Thiện 24 tháng tù. Riêng bị cáo Lê Văn Thắng bị tuyên 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì lòng tham mà 3 anh em Tất Thắng, Tuấn, Hà đã phải “dắt nhau” vào tù. Trước khi rời tòa, cả ba chỉ kịp ngoái đầu lại nhìn bóng dáng người cha khắc khổ… Đây không chỉ là bài học cho riêng 3 anh em bị cáo cùng các đồng phạm, mà cho bất cứ ai vì hám lợi, kiếm tiền bất chấp thì sớm muộn cũng phải trả giá đắt!

Mới nhất
x
x
Cầm đầu đường dây lừa đảo, anh trai dẫn theo 2 em vào tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO