Cấm học sinh không nói tục khi sử dụng Facebook

Nhằm mục đích giáo dục kỹ năng sống, tạo môi trường văn hóa lành mạnh đối với học sinh khi sử dụng mạng xã hội, từ đầu năm học 2017 - 2018, trường THPT Đông Sơn 2 (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) đã giao cho Đoàn thanh niên nhà trường triển khai những yêu cầu đối với học sinh khi sử dụng Facebook.

Từ đầu năm học 2017 - 2018, trường THPT Đông Sơn 2 đã tuyên truyền và áp dụng một số yêu cầu trong việc sử dụng mạng xã hội đối với học sinh (HS) của nhà trường.

Cụ thể, những yêu cầu đối với HS trường THPT Đông Sơn 2 khi sử dụng Facebook:

(1) Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt (...). Phải sử dụng ngôn ngữ trong sáng, thuần Việt.

(2) Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

(3) Chỉ like Status (thích trạng thái) khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

(4) Tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy, viết Status phải rõ ràng.

(5) Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi like vào một comment (bình luận) nào đó, hoặc viết Status thể hiện tâm trạng của bản thân.

(6) Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên Facebook.

Những yêu cầu đối với học sinh trường THPT Đông Sơn 2 khi sử dụng Facebook.
Những yêu cầu đối với học sinh trường THPT Đông Sơn 2 khi sử dụng Facebook.

Qua tìm hiểu thực tế tại trường THPT Đông Sơn 2, để việc tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook đối với HS nhà trường có văn hóa, nhà trường đã giao cho Đoàn thanh niên triển khai đến các giáo viên chủ nhiệm về những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội.

Thông qua các cuộc họp hội đồng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt dưới cờ, Đoàn trường cũng đã tuyên truyền, phổ biến 6 yêu cầu nêu trên khi sử dụng Facebook đối với HS nhà trường.

Cô Trần Thị Phương Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT Đông Sơn 2, chia sẻ: Qua tham khảo các quy định, phù hợp với lứa tuổi học trò, hơn nữa để tránh những hệ lụy không đáng có khi HS sử dụng mạng xã hội, nhà trường giao cho Đoàn thanh niên triển khai nội dung này.

Sau khi thảo ra những yêu cầu khi sử dụng mạng xã hội, nhà trường không ấn định, nhưng trong các cuộc họp hội đồng, họp giáo viên chủ nhiệm, sinh hoạt có tuyên truyền, phổ biến đến giáo viên chủ nhiệm. Trong quá trình áp dụng, có lớp tuyên truyền bằng miệng, có lớp thảo thành văn bản để các em dễ nhớ, dễ tiếp thu.

Cô Trần Thị Phương Thủy, Hiệu phó trường THPT Đông Sơn 2 chia sẻ với phóng viên.
Cô Trần Thị Phương Thủy, Hiệu phó trường THPT Đông Sơn 2 chia sẻ với phóng viên.

“Qua theo dõi một thời gian, đến nay, HS nhà trường không còn hiện tượng truy cập vào mạng xã hội để gây nguy hại. Các giáo viên nhà trường cũng có tài khoản Facebook truy cập để nắm bắt, theo dõi diễn của các em HS trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Chưa thấy có hiện tượng học sinh sử dụng Facebook làm ảnh hưởng đến gia đình, nhà trường, không có những bình luận hay chia sẻ về những vấn đề thiếu văn hóa”, cô Thủy cho biết.

Cũng qua nắm bắt của nhà trường, trong quá trình sử dụng Facebook của HS trường THPT Đông Sơn 2 thời gian qua đơn thuần chỉ để chia sẻ việc học tập, hỏi thăm thầy cô giáo, bạn bè...

“Sử dụng mạng xã hội như con dao hai lưỡi, bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong học tập nhưng cũng có thể là nguyên nhân của những mâu thuẫn, hiểu nhầm dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Mặc dù từ trước đến nay chưa có hiện tượng tiêu cực; nhằm mục đích giáo dục kỹ năng sống, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trên mạng xã hội đối với HS, nhà trường có giao cho Đoàn thanh niên triển khai những yêu cầu đối với HS”, cô Thủy thông tin thêm.

Sau khi nhà trường tiếp nhận những yêu cầu của Đoàn thanh niên đề ra thấy nội dung phù hợp nên triển khai, nhân rộng. Nhà trường đang xem xét, thăm dò xem việc thực hiện những yêu cầu cũng như tiếp thu phản ứng từ phía phụ huynh, HS như thế nào để có hướng điều chỉnh và xây dựng thành quy chế của nhà trường.

Thầy Hà Việt Phương, Bí thư Đoàn thanh niên trường THPT Đông Sơn 2, cho biết: Thực tế hiện nay, lớp trẻ nói chung và HS nói riêng sử dụng Facebook nhiều và cũng có một số những chia sẻ làm ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, tập thể nào đó. Trên cơ sở đó, Đoàn trường cũng đã triển khai một số lưu ý trong quá trình các em HS sử dụng Facebook.

Để học sinh sử dụng mạng xã hội lành mạnh, có văn hóa, nhà trường đưa ra những yêu cầu khi sử dụng Facebook
Để học sinh sử dụng mạng xã hội lành mạnh, có văn hóa, nhà trường đưa ra những yêu cầu khi sử dụng Facebook.

Đó là những lưu ý xuất phát từ thực tế chung và một số đơn vị khác cũng đã triển khai và hơn hết là mong muốn HS nhà trường ý thức tốt hơn trong việc sử dụng mạng xã hội và góp phần giúp các em khi sử dụng mạng xã hội có ý nghĩa, có văn hóa hơn.

“Nội dung triển khai cũng mới được thực hiện nên chưa đánh giá được kết quả cụ thể và chưa thấy phụ huynh, HS phản hồi về vấn đề gì với Đoàn trường và Nhà trường. Những nội dung trên mới chỉ mang tính chất tuyên truyền”, thầy Phương chia sẻ.

Theo cô Ngô Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2, trường THPT Đông Sơn 2, ở trên lớp tuyên truyền với các em những nội dung yêu cầu trên và mong muốn HS khi sử dụng mạng xã hội phải có văn hóa.

“Sau khi Ban chấp hành Đoàn trường có tuyên truyền một số lưu ý về sử dụng mạng xã hội, chúng tôi có phát động ở lớp. Bình thường, khi lên mạng xã hội, một số HS vẫn còn nói tục, chửi bậy nhiều. Nhưng sau khi thực hiện những lưu ý của nhà trường thì có những thay đổi rõ rệt và các em HS không còn chuyện nói tục, chửi bậy và đặc biệt là khiêu khích nhau trên mạng”, cô Hà chia sẻ.

Theo Dantri

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.