Cảm thương người mẹ bệnh tật nuôi 3 con nhỏ có nguy cơ thất học

(Baonghean.vn) - Ba đứa trẻ, đứa lớn 9 tuổi, đứa mới lên 6, song cả ba chị em đều ý thức được việc có thể bị nghỉ học giữa chừng bất cứ lúc nào. Cảnh nhịn đói, chịu rét cả bốn mẹ con chị Vân đã quá quen thuộc kể từ ngày bố của các con chị qua đời vì căn bệnh ung thư gan cách đây gần 5 năm.
chồng chết để chị Vân bệnh tật một nách nuôi 3 con nhỏ trong căn nhà dột nát
Chồng mất để lại cho chị Vân một nách 3 đứa con thơ dại trong căn nhà dột nát. Ảnh: Phan Giang
Căn nhà tranh tre đã mối mọt, lợp fibro xi măng chỉ rộng chừng 20m2 đã bị thủng, bốn bức vách bằng tấm nứa đã mục khiến ánh nắng xuyên thẳng vào nơi đặt chiếc giường của mẹ con chị, mùa Đông thì gió rít, mưa tạt... đó là nơi trú ngụ của 4 mẹ con chị Lương Thị Vân (47 tuổi) – người phụ nữ Thái ở xóm Thơ, thuộc xã nghèo Yên Hợp (Quỳ Hợp).
Chị Vân mồ côi bố mẹ từ nhỏ, sức khỏe yếu, gần 40 tuổi chị mới nên duyên vợ chồng với anh Mạc Văn Sinh. Tưởng rằng hạnh phúc muộn màng sẽ mỉm cười với người phụ nữ từ nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, nào đâu sau gần 5 năm chung sống, có với nhau 3 mặt con và chỉ kịp làm được cái móng nhà nho nhỏ thì cũng là lúc căn bệnh ung thư gan cướp đi sinh mạng người chồng, để lại cho chị 3 nách con thơ khi đứa lớn lên 4, đứa bé mới chỉ 9 tháng tuổi. 
Mẹ con chị Vân sống trong căn nhà tranh vách nứa đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Ảnh: Phan Giang
Mẹ con chị Vân sống trong căn nhà tranh vách nứa đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Ảnh: Phan Giang
Cảnh vợ góa, con côi, một mình chị Vân gồng gánh, lao lực mọi việc nặng nhọc để kiếm tiền nuôi các con đang tuổi ăn học, vì thế căn bệnh sỏi thận, xương khớp và nhiều bệnh khác hành hạ khiến cho chị Vân không thể làm được việc nặng nhọc nữa.
Nuôi 4 miệng ăn, 3 đứa học hành, bệnh tật của chị Vân chỉ trông vào tiền hỗ trợ hơn 500 ngàn đồng mỗi tháng dành cho người mẹ đơn thân nuôi con nhỏ. Để cho các con được đi học, nên dù bệnh tật như thế nhưng chị không dám đi bệnh viện để điều trị, đành ở nhà phó mặc cho số phận.
“Từ ngày chồng chết, bản thân bệnh tật triền miên, không có sức khỏe lo cho con cái học hành, nhiều lúc cũng nghĩ quẩn. Nhưng lại nghĩ, mình có mệnh hệ gì, ai sẽ lo cho các con đây” - chị Lương Thị Vân nghẹn ngào chia sẻ.
Góc học tập của các con chị Vân cũng là nơi sinh hoạt chung của cả nhà. Ảnh: Phan Giang
Góc học tập của các con chị Vân cũng là nơi sinh hoạt chung của cả nhà. Ảnh: Phan Giang

Giờ các con chị có thể giúp chị hái nắm rau dại nấu bữa ăn tạm, đỡ đần công việc hàng ngày cho chị. Song điều làm chị Vân băn khoăn nhất là các con chị sẽ thất học vì quá khó khăn.

Bà Đinh Vân Anh, cán bộ chính sách xã Yên Hợp cho biết, gia đình chị Lương Thị Vân là người dân tộc Thái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất mong nhận được sự sẻ chia giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ trực tiếp gửi về chị Lương Thị Vân, bản Thơ, xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) hoặc Phòng Phát hành - Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An. Số 3, đường Lê nin, TP Vinh, Nghệ An - ĐT: 023.88600006

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.