Cảm xúc của những người con đất Việt khi về với Bác

Công Kiên - Đình Tuyên ((Ghi))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn là điểm đến được người dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế lựa chọn. Về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, du khách luôn cảm thấy xúc động, bồi hồi…

Phóng viên Báo Nghệ An đã ghi lại ý kiến chia sẻ của một số du khách đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước khi về thăm quê hương Bác Hồ kính yêu.

Ông Đoàn Ngọc Nghi - Chi hội Văn nghệ sỹ huyện Thường Tín (Hà Nội): “Về với cội nguồn cảm xúc”

“Dù sinh sống ở Thủ đô, gần chỗ Bác Hồ yên nghỉ, thường xuyên được đến Lăng Bác dâng hương, dâng hoa và viếng Người, nhưng năm nào chúng tôi cũng tổ chức hành hương về quê Bác.

Dòng người về thăm quê Bác trong những ngày tháng Năm. Ảnh: Đình Tuyên
Dòng người về thăm quê Bác trong những ngày tháng Năm. Ảnh: Đình Tuyên

Mỗi một lần về với quê Bác, nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về quê hương, gia đình và tuổi thơ của Người, anh em chúng tôi đều xúc động, không kìm nén được lòng mình. Và chúng tôi chỉ biết hứa với Bác rằng, sẽ quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, cố gắng sống thật tốt; động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách và làm gương cho con cháu noi theo.

Ảnh: Đình Tuyên
Ảnh: Đình Tuyên

Và sau mỗi lần hành hương về quê Bác, anh, chị em chúng tôi luôn vui vẻ, thanh thản, cảm thấy cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa. Từ đó, tạo nên “chất xúc tác” trong sáng tạo nghệ thuật, góp phần làm đẹp cho cuộc sống; cổ vũ tinh thần hăng say trong lao động, sản xuất và đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Cho nên, về với quê hương Bác Hồ chính là về với cội nguồn của cảm xúc, tìm về với niềm rung cảm thẩm mỹ của người nghệ sỹ…”.

Ông Đoàn Ngọc Nghi chia sẻ cảm xúc khi về thăm quê Bác. Clip: Đình Tuyên - Công Kiên

Cô giáo Trần Thị Ngọc Trinh - Giáo viên Trường Mầm non Hoa Phượng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): “Nỗi nhớ thương dâng trào...”

“Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trường của chúng tôi tổ chức cho các học sinh chuyến tham quan, trải nghiệm về thăm quê Bác. Từ mấy ngày trước, các cháu đã náo nức, mong chờ ngày lên đường, vì sẽ được tận mắt chứng kiến ngôi nhà của gia đình Bác Hồ, được thấy những kỷ vật gắn bó với tuổi thơ của Bác. Khi đến đây các cháu rất vui vẻ, phấn khởi, cháu nào cũng tỏ ra thích thú vì ước mơ đã trở thành sự thật.

Ảnh: Đình Tuyên
Ảnh: Đình Tuyên

Với bản thân tôi, từ bé đến nay đã nhiều lần về thăm quê Bác, có những năm về thăm 2 - 3 lần. Nhưng lần nào bước chân vào Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên tôi vẫn luôn cảm thấy xúc động, bồi hồi. Bởi chứng kiến ngôi nhà tranh đơn sơ, những đồ vật thân thương, gần gũi của gia đình Bác đang được lưu giữ nguyên vẹn, nỗi nhớ thương và niềm kính phục lại dâng tràn, không kìm nén được cảm xúc.

Những lần về quê Bác tham quan, tôi lại có thêm trải nghiệm và vốn kiến thức để phục vụ công việc chuyên môn của mình. Những câu chuyện kể về Bác Hồ sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn để lôi cuốn các cháu nhỏ, góp phần bồi đắp tâm hồn, tình cảm và tình yêu thương của các cháu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Vì thế, khi có cơ hội, tôi thường cùng người thân, đồng nghiệp, bạn bè ra thăm quê Bác”.

Chị Trần Thị Ngọc Trinh chia sẻ cảm xúc khi về thăm quê Bác. Clip: Đình Tuyên - Công Kiên

Ông Ngô Quang Vinh - Du khách đến từ tỉnh Khánh Hòa: “Luôn tự hào là người con quê Bác”

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đến tuổi trưởng thành, theo tiếng gọi thiêng liêng, tôi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hoàn thành nghĩa vụ, tôi ở lại sinh sống và lập nghiệp tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dù ở xa, nhưng với tôi quê hương luôn ở trong trái tim mình, luôn hiện hữu trong tâm trí và qua từng nhịp thở. Hàng năm, đến tháng Năm, dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ, gia đình chúng tôi lại cùng nhau về quê thăm người thân, họ hàng và bạn bè, cũng là dịp để thăm lại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, dâng bó hoa tươi và thắp nén hương thơm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ảnh: Đình Tuyên
Ảnh: Đình Tuyên

Mỗi lần bước vào khuôn viên Khu Di tích Kim Liên là một lần cảm xúc trào dâng, bởi cảnh vật nơi đây vẫn giữ được nét đời thường, giản dị như vẻ đẹp tâm hồn mộc mạc, chân chất và giàu tình yêu thương của Người. Điều ấy khiến các thành viên trong gia đình càng thêm yêu thương và kính trọng Bác, con người suốt đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

Ở nơi đất khách quê người, tôi luôn thể hiện niềm tự hào là người con của quê hương Bác, luôn cố gắng sống và làm việc theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhờ đó, gia đình chúng tôi luôn được bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh tôn trọng và quý mến”. 

Ông Ngô Quang Vinh chia sẻ cảm xúc khi về thăm quê Bác. Clip: Đình Tuyên - Công Kiên

Chị Lê Thị Diễm Trinh - Du khách đến từ Long An: “Khắc ghi sâu đậm tấm lòng biết ơn”

“Đây là lần đầu tiên hành hương ra thăm quê Bác, nhìn thấy phong cảnh làng quê, nơi Bác sinh ra và lớn lên, tôi thật sự vui sướng và xúc động. Vui vì mình đã được đặt chân đến mảnh đất xứ Nghệ nhân kiệt địa linh, nơi sản sinh nhiều bậc anh hùng, hào kiệt từng xả thân, chiến đấu để giành độc lập dân tộc, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xúc động vì không gian và các hiện vật vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn, gợi nhớ về những năm tháng tuổi thơ của Bác.

Ảnh: Đình Tuyên
Ảnh: Đình Tuyên

Được về nơi đây, tôi thực sự vinh dự và tự hào, vì ở Long An và miền Nam xa xôi không phải ai cũng có điều kiện được về thăm quê Bác. Về đây, tôi càng khắc ghi sâu đậm tấm lòng biết ơn đối với Bác cũng như các bậc tiền bối cách mạng đã tìm đường giải phóng đất nước thoát khỏi vòng nô lệ, chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, để hôm nay chúng ta được sống trong cảnh hòa bình, độc lập.

Sau chuyến hành hương này, trở về quê tôi sẽ kể cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp về phong cảnh, những đồ vật đơn sơ được lưu giữ tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Và động viên, khuyên bảo mọi người nếu có điều kiện hãy sắp xếp thời gian về thăm quê Bác ít nhất 1 lần để cảm nhận bao điều tốt đẹp của cuộc sống, để được rưng rưng xúc động trước mái tranh đơn sơ…”.

Chị Lê Thị Diễm Trinh chia sẻ cảm xúc khi về thăm quê Bác. Clip: Đình Tuyên - Công Kiên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.