Cảm xúc mùa thi

(Baonghean) - Đã bao nhiêu năm trôi qua kể từ ngày tôi đặt chân vào giảng đường đại học. Nhưng mỗi lần đến mùa thi, những cảm xúc xốn xang thân thuộc ngày ấy lại trở về. Tôi thấy mình là cô bé ngày nào đang giặt chiếc áo trắng tinh cho ngày trọng đại, rơm rớm nước mắt khi mẹ chạy theo chiếc xe đang bắt đầu lăn bánh để đưa thêm chiếc khăn lau mồ hôi màu tím nhạt. Nhớ ánh mắt của bố tiễn tôi đến cổng trường với biết bao lo lắng, đợi chờ, hy vọng. Nhớ những gương mặt học sinh ngơ ngác trước sân trường, cái im ắng lạ lùng khi phát đề thi, và cái xốn xang sỹ tử sau mỗi môn thi. Tôi nhớ cuộc điện thoại đầu tiên gọi về báo tin cho mẹ, ở phía bên kia đầu dây, hình như mẹ đã khóc...
Có thể coi đó là trang sách đầu tiên của cuốn sách mới cuộc đời mà bạn phải bắt đầu với bao bỡ ngỡ nhưng tràn ngập niềm vui và những điều mới mẻ. Đó là lúc bạn thấy cần phải như cánh chim bằng trong bầu trời rộng lớn kia, dấn thân vào những nẻo đường của nó để được sống một cách trọn vẹn nhất. Đó là lúc bạn chợt nhận ra, thân thương biết bao những gì đã lùi lại phía sau mình dẫu đó chỉ là một cánh hoa dại nhỏ bé trên triền đê quen thuộc, những mái nhà rêu phong bình dị nơi thôn quê, chiếc khăn màu tím nhạt của mẹ ta vô tình làm rơi bên ngoài cửa sổ chuyến xe khách... Đó cũng là lúc bạn khắc một lời thề vào tâm can mình, rằng phải sống sao cho thật xứng đáng!
Cùng quyết tâm. 	Ảnh: P.V
Cùng quyết tâm. Ảnh: P.V
Trong đời người, có nhiều cột mốc quan trọng, với tôi mùa thi năm ấy là dấu mốc đáng nhớ nhất. Nó mở cho ta không gian rộng lớn hơn để bước vào, trải ra những con đường ta có thể lựa chọn và bước đi, ban tặng cho ta bao tri thức và cả những người bạn mới, điểm tô thêm cho những suy nghĩ của ta một nét chín chắn, kết thêm những hy vọng, tin tưởng, và phần nào cho ta soi thấy hình bóng của ta trên hành trình vì niềm khao khát định nghĩa chính mình. Từ ngày ấy, năm nào đến mùa thi tôi cũng đếm. Một mùa, hai mùa, ba mùa... Đếm để nhớ về kỷ niệm, cũng là để xem từ cái ngả rẽ ấy mình đã thành công hay thất bại trong các cuộc thi chính mình đặt ra cho mình. Đôi khi, tôi nhận ra mình đã đi xa hơn trong một bước đường nào đó, để rồi khi nhớ lại nỗi xốn xang cùng nhiệt huyết khi còn là cô bé tốt nghiệp cấp 3 năm xưa, lại tựa vào kỷ niệm đứng dậy, nhen nhóm những quyết tâm.
Những lần như vậy, tôi đều gọi điện về quê cho mẹ. Ở phía đầu dây bên kia, hình như mẹ đã khóc?!
Nghệ An cuối tuần

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.