Campuchia-Lào nhất trí 4 điểm trong giải quyết vấn đề biên giới

Sáng 1/9, tại thủ đô Phnom Penh, sau cuộc gặp kín gần 2 giờ tại Cung Hòa Bình, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith đã tổ chức họp báo về vấn đề biên giới giữa hai nước.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) và Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith. (Nguồn: pressocm.gov.kh)
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) và Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith. (Nguồn: pressocm.gov.kh)

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Hun Sen khẳng định cuộc gặp giữa Thủ tướng hai nước lần này là giai đoạn quan trọng, nhằm đưa hai nước tiến tới giải quyết dứt điểm các vấn đề biên giới còn tồn đọng; đồng thời nhấn mạnh nếu không có mối quan hệ gần gũi hơn 30 năm giữa hai Thủ tướng, vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ rất khó giải quyết.

Thủ tướng Hun Sen cho biết hai thủ tướng đã nhất trí 4 điểm quan trọng trong cuộc gặp này, bao gồm: Một là, trong vài ngày tới, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ tiến hành họp tại thủ đô Phnom Penh để thảo luận, tìm kiếm và thống nhất các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề biên giới còn tồn đọng. Hai là, phía Lào đồng ý kiểm tra, giải quyết 4 điểm còn tồn đọng theo đề nghị của phía Campuchia được nêu trong thư của Thủ tướng Hun Sen gửi Thủ tướng Lào. Ba là, hai bên thống nhất để Ủy ban Biên giới hai nước xuống thực địa khu vực O Tangao xem xét và phân định biên giới tại khu vực này. Bốn là, hai Thủ tướng sẽ cùng ký thư, đề nghị Tổng thống Pháp hỗ trợ chuyển vẽ bản đồ biên giới Campuchia-Lào do Pháp vẽ trước đây từ tỷ lệ 1/100.000 sang bản đồ tỷ lệ 1/50.000 và cung cấp các tài liệu liên quan đến biên giới hai nước.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định cuộc gặp này là nhằm giải quyết cả gói các vấn đề còn tồn đọng giữa biên giới hai nước, mà không chỉ giải quyết từng vấn đề cụ thể.

Thủ tướng Lào đồng ý với 4 điểm Thủ tướng Hun Sen nêu nói trên, đồng thời khẳng định quan hệ trực tiếp giữa hai Thủ tướng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề còn bất đồng; đồng thời tin tưởng rằng vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ được giải quyết trên tinh thần hữu nghị, công bằng, bằng các biện pháp hòa bình và không ai có quyền can thiệp.

Trước đó, tại cuộc gặp ngày 12/8 tại thủ đô ​Vientiane, hai Thủ tướng cũng đã nhất trí hai bên sẽ cùng rút quân ra khỏi khu vực biên giới giữa tỉnh Attapue của Lào và tỉnh Strung Treng của Campuchia./.

Theo Vietnam +

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.