Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, là người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc để thúc đẩy phong trào, tuyên truyền, vận động mọi người làm theo.

Với niềm tự hào và ý thức, trách nhiệm to lớn khi là người con trên quê hương Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi đây luôn khắc ghi lời dạy của Người để phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, đưa huyện Nam Đàn trở thành điểm sáng của toàn tỉnh.

Tiên phong trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

 “Tròn việc Đảng, trọn việc dân” đó là điều mà người dân xóm Xuân Hòa, xã Nam Cát vẫn thường nói về người đàn ông sinh năm 1958 Nguyễn Văn Thân. Tính cho đến nay, ông đã có gần 30 năm gắn bó với công việc thôn, xóm và trải qua đủ đầy các vị trí như Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, ông là nhân tố then chốt cùng với địa phương tạo sự đồng thuận trong lòng dân để đưa Xuân Hòa từ một xóm còn nhiều khó khăn trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Giờ đây, theo chức danh thì ông giữ vai trò là Phó Bí thư Chi bộ và Xóm trưởng xóm Xuân Hòa, tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian vừa qua khi Bí thư Chi bộ sức khỏe giảm sút thì ông đứng ra cáng đáng cả hai vai.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Các tuyến đường nội xóm, liên xóm của xóm Xuân Hòa, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn được làm mới, nâng cấp, kiến thiết một cách đồng bộ, khang trang, bài bản. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đưa chúng tôi rảo bước trên con đường khang trang, rộng rãi, ông Nguyễn Văn Thân cho biết, năm 2021 xóm đã đồng tâm hợp lực triển khai 2 công trình giao thông nông thôn, gồm làm mới tuyến đường chính dài 1 km và nâng cấp, kiến thiết 2,3 km các trục đường nội xóm với tổng kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, 500 triệu đồng được cấp trên hỗ trợ, 1,8 tỷ đồng còn lại là do sự đóng góp của nhân dân trong xóm. Ngoài đóng góp về tiền, của, các hộ dân trong xóm còn hiến hơn 7.600 m2 đất để mở rộng cơ đường. Những nỗ lực đó đã tạo tiền đề để xóm Xuân Hòa đạt danh hiệu Làng Văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Điều người dân tin tưởng nhất ở mỗi phong trào là sự minh bạch về tài chính khi người dân được giám sát, kiểm tra mọi nguồn thu - chi. Đặc biệt là sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên và chính Phó Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng Nguyễn Văn Thân luôn gương mẫu “Lời nói đi đôi với việc làm”, từ việc góp ngày công trong quá trình triển khai các công trình hạ tầng cơ sở của xóm cho đến việc đóng góp các loại quỹ, phí và ủng hộ các phong trào ở địa phương.

Là người tiếp cận gần nhất với các chủ trương, nghị quyết, ông Thân thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc để người dân trong xóm nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới. Từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của 54 đảng viên trong chi bộ và mọi tầng lớp nhân dân trong xóm.

Sự gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương đã tạo động lực giúp Nam Đàn hoàn thành tốt các Nghị quyết đã đề ra. Clip: Thanh Quỳnh

Theo chia sẻ của ông Biện Văn Trung - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn, việc phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện thời gian qua đã trở thành động lực lớn để Nam Đàn từng bước xây dựng, triển khai các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Ngày càng có nhiều cán bộ cơ sở các cấp của địa phương là điểm sáng trong việc thực hiện lời dạy của Bác, trở thành người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được người dân một lòng tin tưởng.

Nổi bật trong đó, Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang Đặng Hoàng Linh đã phát huy vai trò là người đứng đầu đảng ủy xã, đồng chí đã chỉ đạo, triển khai một cách có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2023 gắn với kế hoạch đưa xã Nam Giang trở thành xã NTM kiểu mẫu theo hướng “Khai thác các giá trị về văn hóa tâm linh, cảnh quan sinh thái gắn với du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng trải nghiệm”.

Đích thân Bí thư Đảng ủy xã không ngần ngại trực tiếp tham gia triển khai cùng với ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trong từng thôn, xóm. Nhờ vậy, cầu nối giữa lòng dân - ý Đảng luôn được người đứng đầu cấp ủy nắm bắt để hiện thực hóa các mục tiêu một cách hiệu quả nhất, đưa xã Nam Giang trở thành 1 trong 4 đơn vị dẫn đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện Nam Đàn.

Năm 2021, xã Nam Giang có tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 8,4%. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 280 tỷ đồng, tăng 8,2% so với năm 2020. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ đạt 61,54 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2020.

Thu nhập đầu người đạt 50,9 triệu đồng/người/năm.
Ảnh: Thanh Quỳnh
Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang Đặng Hoàng Linh (phải)  là nhân tố chủ chốt trong việc bám sát, chỉ đạo quá trình hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết tại địa phương với nhiều cách làm sáng tạo. Ảnh: Thanh Quỳnh
Nhìn ra toàn huyện, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được xem là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị huyện Nam Đàn đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thay đổi phong cách, lề lối làm việc gần dân, sát dân, hiểu dân, vì dân và sát việc, sát cơ sở. 
Đi đầu trong phát triển kinh tế
 Khi nhiều “bờ xôi ruộng mật” đang dần bị lãng quên, nhiều người không còn mặn mà với đồng ruộng thì đảng viên Trần Bá Thanh (SN 1959) ở khối Trung Đông, thị trấn Nam Đàn lại khiến nhiều người phải thay đổi tư duy về hướng làm giàu bền vững từ nông nghiệp. Dẫn chúng tôi tới xứ Đồng Cừa, nơi có 1,4 mẫu lúa được gia đình canh tác, ông Thanh không giấu được niềm phấn khởi chia sẻ: “Kể từ năm 2013, sau khi Nhà nước có chính sách dồn điền, đổi thửa, tôi đã mạnh dạn thuê lại nhiều diện tích đất ruộng bỏ hoang hoặc canh tác không hiệu quả của người dân để xây dựng nên mô hình cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích hơn 4 mẫu tại 3 xứ đồng.

Ngoài trồng lúa thì gia đình ông còn tiến hành triển khai mô hình cá - lúa và cải tạo đất trũng thành diện tích nuôi cá và đàn gia cầm hơn 2.000 con. Thời kỳ cao điểm gia đình còn duy trì đàn lợn hơn 20 con và đầu tư 3 máy tuốt công suất lớn, tạo việc làm cho hơn 10 lao động thời vụ của địa phương. Từ đây tạo sự liên kết và quay vòng sản xuất hiệu quả, trở thành mô hình được nhiều đảng viên, người dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Đảng viên Trần Bá Thanh ở khối Trung Đông (thị trấn Nam Đàn) là một trong những người tiên phong xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, cải tạo ruộng hoang, ruộng kém hiệu quả để nâng cao giá trị trên mỗi đơn vị sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Thanh Quỳnh

Nói về mô hình kinh tế của đảng viên Trần Bá Thanh, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Đàn chia sẻ, đó là ý thức vượt khó trong việc cải tạo những diện tích đất bỏ hoang, đất hiệu quả thấp để mang lại giá trị mới trên cùng một đơn vị diện tích.

Cụ thể, đối với những diện tích ruộng khó canh tác, thiếu nguồn nước như tại xứ đồng Bàu Mới đã được gia đình đảng viên Trần Bá Thanh thuê lại rồi vận dụng máy móc để xây các đập nhỏ tạo nguồn nước dồi dào cho vùng sản xuất. Nhờ vậy, không chỉ có gia đình ông mà các hộ lân cận cũng được dùng chung nguồn nước quý này. Ông còn sẵn sàng lan tỏa những kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế khi nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm, cho vay con giống hoặc tạo điều kiện cho các hộ gia đình đảng viên, người dân khó khăn vay vốn để xây dựng mô hình kinh tế.

Ảnh: Thanh Quỳnh
Dưới sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Trần Bá Thanh đã có điều kiện để tiếp cận các chính sách, nguồn vốn trong phát triển dịch vụ nông nghiệp, tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ với mức thu nhập ổn định. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tại thị trấn Nam Đàn, những tấm gương tiêu biểu như đảng viên Trần Bá Thanh còn rất nhiều, bởi việc thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ nêu gương trong đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật mà còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, trở thành điển hình tiêu biểu cho người dân học tập, làm theo. Từ sự tiên phong đó đã tạo động lực giúp nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Toàn tâm thực hiện lời dạy của Người

Trước những chuyển biến tích cực mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn Trần Thị Hiên chia sẻ: "Xây dựng huyện Nam Đàn phát triển toàn diện, sớm trở thành huyện kiểu mẫu là tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, cũng là mục tiêu phấn đấu của cấp ủy, chính quyền các cấp và của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Nam Đàn. Để đạt được mục tiêu đó, trong toàn hệ thống chính trị đã có quyết tâm cao trong việc thực hiện có hiệu quả Đề án 06-ĐA/HU ngày 17/6/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về "Nâng cao tính gương mẫu; chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên".

Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Sách Nguyễn
Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Sách Nguyễn

Ý thức được trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, đảng viên cùng người dân quê Bác luôn tự nhắc mình gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hoạt động đó được cụ thể hóa trong công việc hàng ngày, nhất là đối với người đứng đầu các cấp. Gương mẫu từ đạo đức, lối sống, phong cách ứng xử, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Hiện toàn huyện Nam Đàn có 49 tổ chức cơ sở Đảng và 9.182 đảng viên; đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương đã chứng minh được bản lĩnh, tư cách và sự cống hiến của mình khi ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu được nhân dân và các cấp, ngành ghi nhận. Đó là những nhân tố đi đầu để đồng lòng cùng với nhân dân xây dựng Nam Đàn ngày càng giàu mạnh".

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.