Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên nêu gương bằng việc làm cụ thể

Mai Hoa 08/06/2024 14:20

Thực hiện trách nhiệm nêu gương, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, các cấp ở Nghệ An triển khai nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

lanh-dao-huyen-nam-dan-trao-doi-voi-can-bo-xa-nam-nghia-ve-xay-dung-xa-nong-thon-moi-kieu-mau-o-dia-phuong.-anh-mai-hoa-phuc-vu-bai-pham-bang.jpg
Lãnh đạo huyện Nam Đàn trao đổi với cán bộ xã Nam Nghĩa về thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương. Ảnh: Mai Hoa

Lấy nêu gương để lan tỏa tinh thần vì việc chung

Xóm Tân Sơn, xã Quang Thành (huyện Yên Thành) được đánh giá có phong trào phát triển khá toàn diện, nhất là trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Dấu ấn xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xóm Tân Sơn, chính là sự đồng thuận của người dân trong giải phóng hành lang, hiến đất, tài sản để mở rộng đường; đóng góp tiền đổ bê tông khép kín các tuyến nội xóm, gắn xây dựng đường cờ, đường cây, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, khang trang. Thiết chế văn hoá - thể thao, khu vui chơi thể dục - thể thao ngoài trời… được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Sự đồng thuận đó, theo Trưởng xóm Tân Sơn Bùi Trọng Lộc: Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nghị quyết chi bộ sát đúng và tiên phong làm trước, đã lan toả trong nhân dân. Ví dụ để mở rộng, nâng cấp tuyến chính của xóm, sau cuộc họp chi bộ thống nhất chủ trương, đảng viên Nguyễn Văn Dũng đã tự giác thuê máy phá dỡ bờ rào, cổng xây và lùi vườn vào 1,5 m với chiều dài hơn 50m, nhường đất cùng với đóng góp tiền mở rộng, nâng cấp đường xóm.

canh-quan-moi-truong-nong-thon-moi-o-xa-quang-thanh-huyen-yen-thanh-duoc-dau-tu-khang-trang.-.jpg
Cảnh quan môi trường nông thôn xã Quang Thành, huyện Yên Thành được đầu tư khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Mai Hoa

Hay đảng viên Thái Thị Xuân – Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi, ngoài thực hiện trách nhiệm nêu gương của đảng viên, của gia đình đảng viên mình trong thực hiện các phong trào ở xóm; bà còn đến từng nhà tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình hội viên Người cao tuổi hiểu rõ chủ trương xóm; hộ nào chưa có tiền nộp nghĩa vụ hay đóng góp xây dựng nông thôn mới, bà ứng tiền của mình cho vay để nộp, đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của xóm.

Trưởng xóm Bùi Trọng Lộc cho biết thêm: Chi bộ xóm Tân Sơn có tổng 20 đảng viên và các “chức vụ” ở xóm đều do đảng viên đảm nhận. Đảng viên được “rải đều” sinh hoạt ở 9 cụm dân cư; vừa là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở các cụm dân cư đồng thuận thực hiện các nhiệm vụ của xóm, vừa là “hạt nhân” tiên phong hành động, tạo lan toả, truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người dân ở các cụm dân cư.

MH
Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ Yên Thành trao đổi với Đảng uỷ xã Quang Thành về công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Thái Thị Thanh – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Quang Thành, cho biết: Triển khai quy định của Đảng các cấp về thực hiện trách nhiệm nêu gương, Đảng uỷ xã Quang Thành đã cụ thể hoá việc nêu gương của cán bộ, đảng viên; trước hết là chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, hội họp; có ý thức tham gia ý kiến trong các cuộc họp, sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể vì nhiệm vụ chung; có kế hoạch, đảm bảo về tiến độ và chất lượng công việc được phân công chỉ đạo, quản lý, phụ trách; bám sát cơ sở “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, không né tránh việc khó.

Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, ngoài đi đầu đóng góp theo định mức nghĩa vụ được nhân dân bàn bạc thống nhất ở từng khu dân cư, cán bộ từ xã đến xóm và đảng viên nêu gương đóng góp thêm để xây dựng một số hạng mục công trình như đóng góp 120 triệu đồng để lát gạch khuôn viên Đài tưởng niệm; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, cột cờ tại sân vận động trung tâm xã. Ở các xóm Quang Long, Tân Sơn, Bắc Sơn, Nhân Sơn, mỗi xóm cũng huy động thêm 100 triệu đồng từ sự nêu gương của cán bộ đảng viên để lan tỏa trong nhân dân. Từ việc lấy sự nêu gương của cán bộ, đảng viên để lan toả tinh thần tích cực vì việc chung, đến thời điểm này, xã Quang Thành đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

bo-mat-nong-thon-moi-yen-thanh.jpg
Từ nêu gương của cán bộ, đảng viên đã lan toả trong nhân dân đồng thuận ủng hộ xây dựng nông thôn mới khang trang ở huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa

Cụ thể hoá trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Thực tiễn chứng minh, khi đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu gương có tác động lan toả và truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với nhân dân. Bởi vậy, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tinh thần Quy định số 08/2018 của Trung ương và Quy định số 2993, ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Triển khai quy định nêu gương của Đảng các cấp, Huyện ủy Yên Thành cụ thể hoá bằng Quy định số 11 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp huyện.

img_8237.jpg
Lãnh đạo Huyện uỷ Yên Thành kiểm tra, giám sát việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Nam Thành. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Trần Thị Bình – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Yên Thành, khẳng định: Thông qua thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với học tập và làm theo Bác, bước chuyển rõ nhất là về tinh thần trách nhiệm, trăn trở đổi mới, sáng tạo, tận tuỵ hơn với công việc trong cán bộ, đảng viên; đặc biệt không né tránh, đùn đẩy mà chủ động vào cuộc xử lý những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm trong thực hiện nhiệm vụ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Cùng đó, ý thức kỷ luật, nguyên tắc tập trung dân chủ và đoàn kết nội bộ được chú trọng, tạo sức mạnh về nhân lực, trí lực, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng.

Kết quả minh chứng mang tính toàn diện nhất, đến nay, toàn huyện Yên Thành có 21/38 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện đã thu hút một số dự án đầu tư quan trọng, như Nhà máy may An Hưng 2 (tại xã Thọ Thành); Nhà máy sản xuất giày da (tại xã Bắc Thành); Nhà máy giày (tại xã Long Thành và Tăng Thành); cùng một số khu đô thị tại thị trấn và một số xã trên địa bàn.

cong-chuc-huyen-nam-dan-giai-quyet-thu-tuc-cho-nguoi-dan-tai-_mot-cua_-huyen.-anh-mai-hoa.jpg
Công chức huyện Nam Đàn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận "một cửa". Ảnh: Mai Hoa

Đối với huyện Nam Đàn, việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương được Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Quy định số 11, gắn với kế hoạch, chương trình hành động sát với đặc thù và thực tiễn nhiệm vụ chính trị của từng cấp, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cấp ủy ban hành Quy định chuẩn mực cán bộ, công chức làm cơ sở để thực hiện.

Nam Đàn cũng xác định trọng tâm việc nêu gương của cán bộ, đảng viên là chấp hành các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương; trong “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu gương về đạo đức, lối sống, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao tính gương mẫu, chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại; nêu gương trong học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nêu gương trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao…

Hàng năm, các cấp ủy tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc nêu gương, gắn với kiểm tra, giám sát việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân…

Trong gần 5 năm (2019 – 2024), các cấp uỷ ở huyện Nam Đàn đã thi hành kỷ luật đối với 239 đảng viên không thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương.

Theo đồng chí Trần Thị Hiên – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn: Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp đã thể hiện tính gương mẫu về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, năng động, sáng tạo, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong hệ thống chính trị; góp phần tạo bước chuyển toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng của huyện, góp phần thực hiện quyết tâm xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Thực tiễn, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên thông qua quá trình giáo dục, uốn nắn của tổ chức và tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ kết quả đạt được thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đang tiếp tục đặt ra quyết tâm thực hiện tốt hơn việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên từ tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; góp phần khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy các phong trào thi đua ở từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị; góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Cán bộ, đảng viên nêu gương bằng việc làm cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO