Cán bộ thức dậy lúc 4 giờ sáng đi thu nợ cho dân

(Baonghean.vn) - Sau hơn 1 năm kể từ khi có kết luận về những sai phạm tại Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu), việc thu hồi nợ của những người vay mặc dù đã có những kết quả nhưng đang rất gian nan.
Sai phạm nghiêm trọng tại Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân

Sai phạm nghiêm trọng tại Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân

(Baonghean) - Chắt chiu từng ngàn đồng, hàng trăm hộ nông dân xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) gửi vào quỹ hỗ trợ nông dân xã với mong muốn có ít tiền lãi, phòng thân về già. Tuy nhiên, nhiều năm nay hàng chục hộ không thể rút tiền gốc, lãi và đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền này.

Đi “đòi nợ” từ 4h sáng

4h sáng ngày 2/7, ông Nguyễn Song Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân tất bật dậy sớm, gọi điện cho các thành viên trong Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Quỳnh Tân để cùng nhau đi “đòi nợ”. Hôm đó là ngày mà 3 gia đình trong xã cam kết sẽ trả số tiền mà họ đã vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân xã cách đây nhiều năm trước.

“Mình phải đến sớm khi họ còn ở nhà, mới mong gặp được để thu hồi số nợ nhiều năm qua, đồng thời thu tiền lãi cũng như yêu cầu họ cam kết thời hạn trả tiền”, ông Quang giải thích và buồn rầu cho biết, hôm đó hội không thu được đồng nợ nào.

Ông Nguyễn Song Quang - Chủ tịch Hội nông dân xã Quỳnh Tân trao đổi về những khó khăn trong việc thu hồi số dư nợ cho vay. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Nguyễn Song Quang - Chủ tịch Hội nông dân xã Quỳnh Tân trao đổi về những khó khăn trong việc thu hồi số dư nợ cho vay. Ảnh: Phạm Bằng

Thực tế, công việc “đòi nợ” của Hội Nông dân xã Quỳnh Tân đã diễn ra được hơn 1 năm nay, kể từ khi Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Nghệ An ban hành Kết luận số 06 về những sai phạm nghiêm trọng của Ban quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân trong 2 nhiệm kỳ từ năm 2008 đến năm 2017.

Thời điểm tháng 5/2018, dư nợ tiền các hộ vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân xã là hơn 2,73 tỷ đồng; dư nợ tiền các hộ gửi vào quỹ là 2,63 tỷ đồng. Và cho đến thời điểm này, dư nợ tiền các hộ vay quỹ là hơn 1,346 tỷ đồng/44 hộ và dư nợ tiền các hộ gửi vào quỹ là hơn 1,135 tỷ đồng/40 hộ.

“Trong hơn 1 năm qua, dưới sự chỉ đạo của huyện, xã, Hội Nông dân xã đã thu hồi được hơn 1,384 tỷ đồng tiền cho vay và đã trả cho các hộ gửi tiền vào là gần 1,5 tỷ đồng, trong đó sẽ ưu tiên trả trước cho những hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hiện có hơn 243 triệu đồng số nợ thuộc diện khó đòi”, ông Quang nói.

Người dân đến làm thủ tục trả lãi và rút tiền tại Hội nông dân xã Quỳnh Tân. Ảnh: Phạm Bằng
Người dân đến làm thủ tục trả lãi và rút tiền tại Hội nông dân xã Quỳnh Tân. Ảnh: Phạm Bằng

Nguyên nhân của việc khó đòi là bởi vì trong giai đoạn từ năm 2008-2017, Ban quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân đã lập hồ sơ cho vay và quản lý lỏng lẻo, thiếu minh bạch, nhiều hộ có tên trong danh sách vay tiền nhưng không có hồ sơ vay tiền tại quỹ, nhiều phiếu vay tiền không có chữ ký của trưởng ban quản lý quỹ, kế toán nhưng vẫn lập phiếu chi tiền.

Trong 44 hộ nhận đang nợ thì có 20 hộ là hồ sơ giấy tờ không đầy đủ. Nhiều hộ vợ chồng đã ly hôn, vào miền Nam sinh sống, đi làm ăn xa.

"Chúng tôi đã trực tiếp gọi điện thoại, trao đổi, làm việc với từng hộ, lập biên bản, có hộ thì hứa sẽ trả nhưng không cam kết thời hạn, có hộ thì chỉ nhận nợ một phần, có hộ thì nói không vay nợ quỹ. Vì thế, việc thu hồi nợ để trả cho các hộ dân đã gửi tiền vào quỹ là rất gian nan, vất vả”

Ông Nguyễn Song Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân

Như trường hợp của ông Hồ Bá Uyên, sau khi trả hơn 1 tỷ đồng, ông này vẫn còn nợ quỹ hơn 400 triệu đồng (tính cả phần nhận nợ thay cho bà Nguyễn Thị Hà - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân là 125 triệu đồng). Trong các lần làm việc, ông Uyên cam kết sẽ trả nhưng nói rằng phải hết năm 2020 mới trả hết, nguyên nhân là công việc làm ăn đổ bể, vợ mang trọng bệnh.

Tương tự như bà Nguyễn Thị Hà, cũng hứa sẽ trả 70 triệu đồng nhưng không nói thời gian nào sẽ trả hết. Trường hợp của ông Nguyễn Cảnh Thắng ở thôn 14, trong danh sách ông này nhận vay 3 lần, nay tính lãi đến quý I/2019 thì phải trả là hơn 159 triệu đồng. Thế nhưng, ông Thắng chỉ nhận đang nợ 105 triệu đồng, số còn lại ông nói không vay.

Hay như trường hợp của ông Lê Văn Hùng ở thôn 3, tổng số tiền gốc và lãi đến quý I/2019 phải trả là 175 triệu đồng. Thế nhưng, ông Hùng chỉ thừa nhận vay 14,75 triệu đồng và đã trả cả lãi là hơn 20 triệu đồng. Số tiền hơn 150 triệu đồng còn lại, ông Hùng nói không vay, chữ ký của ông và vợ trong hồ sơ vay là giả?.

Các biên bản làm việc đối với 20 hộ thuộc diện khó đòi. Ảnh: Phạm Bằng
Các biên bản làm việc đối với 20 hộ thuộc diện khó đòi. Ảnh: Phạm Bằng

Cơ quan công an cần vào cuộc

Theo chỉ đạo của Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu, đến hết năm 2019, Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân và 6 xã khác trên địa bàn huyện phải triệt tiêu.

Thế nhưng, ông Nguyễn Đình Bình - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Tân cho rằng, chỉ đạo này rất khó thực hiện đối với xã Quỳnh Tân. “Mặc dù các hộ dân đã cơ bản nhận nợ nhưng thời gian để các hộ này trả có thể kéo dài sang năm 2020”, ông Bình nói và cho biết thêm rằng, sau cuộc làm việc với Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu vào giữa tháng 3/2019, Đảng ủy xã đã ra quyết định thành lập tổ chỉ đạo gồm 11 thành viên, do đích thân Bí thư Đảng ủy làm tổ trưởng để chỉ đạo, tuyên truyền, đốc thúc, vận động các hộ vay khẩn trương trả tiền, trả cho các hộ gửi tiền và sớm triệt tiêu quỹ hỗ trợ nông dân.

“Mặc dù anh em rất quyết liệt, nỗ lực nhưng với tình hình thực tế thì hết năm 2019 rất khó mà triệt tiêu quỹ được”

Ông Nguyễn Đình Bình - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Tân

Việc các hộ dân vay tiền kéo dài thời gian trả nợ đồng nghĩa với việc những hộ gửi tiền vào quỹ cũng sẽ lâu nữa mới được nhận tiền của mình.  

Ông Hồ Sỹ Lâm, thôn 11 cho biết rằng, hiện ông và con trai vẫn chưa thể rút số tiền hơn 103 triệu đồng mà 2 cha con đã gửi vào quỹ nhiều năm trước. Nguyện vọng sửa sang lại căn nhà đã cũ kỹ của ông cũng chưa thể thực hiện được.

Ông Hồ Sỹ Lâm mong muốn được rút số tiền hơn 100 triệu đồng mà ông và con trai đã gửi vào quỹ. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Hồ Sỹ Lâm mong muốn được rút số tiền hơn 100 triệu đồng mà ông và con trai đã gửi vào quỹ. Ảnh: Phạm Bằng

“Hôm rồi, tôi lên xã tiếp tục xin được rút số tiền gửi vào thì họ nói chưa có tiền và mong được thông cảm. Nói thì là thế nhưng gia đình tôi đâu chờ được mãi vì mình có giàu sang gì đâu”, ông Lâm nói và cho rằng, xã cần có những giải pháp mạnh để thu hồi sớm số nợ để trả cho người gửi.

“Sắp tới, Huyện hội sẽ làm việc với cơ quan chức năng, sau đó sẽ báo cáo Bí thư Huyện ủy để chỉ đạo xử lý. Ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm”

Ông Nguyễn Hữu Viên - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu 

Trao đổi việc xử lý những sai phạm tại Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân, ông Nguyễn Hữu Viên - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu cho rằng, đối với các trường hợp đã ly hôn, không nhận nợ, mất liên lạc thì sẽ nhờ cơ quan công an vào cuộc xác minh, giám định chữ ký, nếu đúng thì yêu cầu trả nợ. Nếu không phải họ vay thì trách nhiệm trả nợ là của Ban quản lý cũ. Những trường hợp đã nhận nợ nhưng không trả thì sẽ kiến nghị cơ quan công an xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Theo kết luận 06 của Hội Nông dân tỉnh: - Giai đoạn từ năm 2008 - 2010, khi ông Hồ Minh Mậu - (hiện là Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân), nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân, kiêm Trưởng Ban quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân đã làm trái quy định trong việc huy động và cho vay vốn; cho nhiều hộ vay nhiều lần và số tiền vay vượt quá mức quy định; thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính. Trong quá trình cho vay không kiểm tra hộ vay vốn chặt chẽ dẫn đến nợ quá hạn và khó đòi hơn 782 triệu đồng.

- Giai đoạn 2010 - 2017, bà Nguyễn Thị Hà - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã, Trưởng Ban quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân xã còn để dư nợ quá hạn là hơn 1,287 tỷ đồng, nợ khó đòi là hơn 817 triệu đồng. Đồng thời, không kịp thời trong việc trả tiền cho các hộ gửi tiền vào quỹ khi có nhu cầu rút tiền; tiếp tục duy trì và huy động vốn, cho vay vốn sai quy định.

-Trong khi nhiều người dân gửi tiền có nhu cầu rút tiền nhưng không rút được thì vào ngày 30/9/2017, Ban Quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân đã giải ngân và cho nhận nợ đối với 24 hộ vay với số tiền hơn 1,198 tỷ đồng. Trong số này có 14 hộ là cán bộ và người thân của cán bộ Ban Quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân xã.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.