Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam

Được khởi công xây dựng lại vào năm 1982 và chính thức hoạt động năm 1984, trải qua hơn 30 năm hoạt động, Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt là nơi đầu tiên và duy nhất trong cả nước nghiên cứu và chế tạo ra các đồng vị phóng xạ phục vụ cho công tác đào tạo và y tế.

Được hoạt động lại vào năm 1984, Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt là nơi đầu tiên và duy nhất trong cả nước nghiên cứu và chế tạo ra các đồng vị phóng xạ phục vụ cho công tác đào tạo và y tế.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 1

Với công suất 500 kW, lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt hiện nay sử dụng hoàn toàn các bó nhiên liệu LEU (uranium có độ làm giàu thấp).

Để đi vào trung tâm của lò, cán bộ nhân viên và khách tham quan phải được trang bị đồ bảo hộ và một số thông tin cần thiết. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 2

 Hành lang dẫn đến trung tâm lò phản ứng được xây dựng bằng bê tông hết sức kiên cố để ngăn tia phóng xạ lọt ra ngoài.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 3

Trung tâm điều khiển lò phản ứng hạt nhân được trang bị máy móc hiện đại và tiên tiến nhất. Dù có thể hoạt động tối đa 25 ngày/ tháng, nhưng hiện tại, công suất của lò phản ứng mới chỉ dừng ở mức 7 ngày/ tháng. Thời gian còn lại, dùng cho việc đào tạo, nghiên cứu. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 4

Hệ thống lò phản ứng khép kín, đảm bảo an toàn. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 5

Ngay trong thời điểm lò đang hoạt động, mức độ phóng xạ vẫn ở mức cho phép. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 6

Các thông số phóng xạ được theo dõi một cách chặt chẽ thông qua hệ thống máy tính.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 7

Và hệ thống chuông báo tự động.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 8

Máy sản xuất đồng vị phóng xạ I -131 dạng dung dịch được dùng trong chữa bệnh ung thư. Thiết bị có giá hơn 15 tỷ đồng, được nhập về từ Đức với quy trình khép kín. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 9

Ông Dương Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế Đồng vị phóng xạ cho biết, hiện nay, sản phẩm của trung tâm sản xuất ra đến đâu là tiêu thụ hết đến đấy. Một phần do nhu cầu thị trường quá lớn, một phần do lò phản ứng hạt nhân vẫn còn đang hoạt động cầm chừng, không hết công suất để đảm bảo những tiêu chí an toàn đã đề ra.

Hệ thống sản xuất đồng vị phóng xạ I -131 dạng viên nang.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 10

Các máy này đều được chế tạo nguyên khối với các lớp bọc chì xung quanh, đảm bảo ngăn được nguồn phóng xạ lọt ra bên ngoài. Người dùng chỉ việc thao tác thông qua các tay cầm được trang bị bên ngoài.

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 11

Đồng vị phóng xạ có thời gian phân hủy ngắn, do đó cần được lưu trữ vào các thiết bị phù hợp trước khi vận chuyển đi xa. Máy phát đồng vị Tc-99m GENERATOR có giá hơn 20 triệu đồng, nặng hơn 20kg này là một thiết bị như thế. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 12

Ngoài việc nghiên cứu, chế tạo đồng vị phóng xạ, viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt còn là nơi theo dõi, quan trắc những hoạt động phóng xạ tại nhiều khu vực trong cả nước, từ đất, nước, không khí cho đến môi trường. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 13

Hệ thống đo tia alpha và Gamma liên tục trong môi trường. Thiết bị này có giá hơn 1 tỷ đồng. 

Cận cảnh viện nghiên cứu hạt nhân duy nhất ở Việt Nam - 14

Theo khampha.vn

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.