Cần có cuộc cách mạng trong đào tạo bóng đá trẻ

(Baonghean) - Ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá SLNA trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về công tác đào tạo bóng đá trẻ hiện nay.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá SLNA
Ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đá SLNA
P.V: Dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí và không được đầu tư nhiều như một số CLB bóng đá khác, nhưng các đội bóng trẻ của SLNA như U13, U17, U19, U21 luôn gặt hái được nhiều thành tích cao và giữ kỷ lục là CLB có nhiều lần vô địch các giải bóng đá trẻ nhất. Xin ông cho biết điều gì đã giúp “lò” đào tạo SLNA có được những thành quả đó?
Ông Nguyễn Hồng Thanh: Công tác đào tạo trẻ SLNA có tính hệ thống. Đầu tiên là hệ thống nghiệp dư ở cơ sở. Kế đến, tuyển chọn VĐV thông qua các giải bóng đá TN-NĐ. Khi đưa vào tuyển chọn các lớp năng khiếu, có hệ thống từ U11 đến U18. Để xây dựng hệ thống đào tạo trẻ này, trước hết có sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, nhà tài trợ. Bên cạnh đó, chúng ta có hậu phương vững chắc, đó là nhân dân Nghệ An. Bởi Nghệ An là tỉnh có hơn 3 triệu dân, rất hâm mộ bóng đá. Các gia đình có con em vào SLNA, họ xem là niềm tự hào, đó là nguồn lực rất dồi dào để Sông Lam tuyển chọn cầu thủ. 
Trong việc đào tạo trẻ, lò SLNA chú trọng đến 3 vấn đề: Thứ nhất, là đạo đức con người. Các cháu tại lò SLNA trước hết được giáo dục về đạo đức làm người. Thứ hai, là học văn hóa, đảm bảo việc đào tạo văn hóa đầy đủ cho các VĐV. Thứ ba, mới đến đào tạo chuyên môn. Chúng tôi có đội ngũ HLV được đào tạo bài bản và có hệ thống từ cơ sở. 
P.V: Trong những năm gần đây các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở các địa phương khác đang được đầu tư rất lớn và có sự cạnh tranh gay gắt với SLNA như Hà Nội T&T, HAGL, VPF... Vậy Ban lãnh đạo CLB SLNA đã có các biện pháp cải tổ gì để vừa không bị tụt hậu vừa phát huy được tiềm năng bóng đá của xứ Nghệ? 
Ông Nguyễn Hồng Thanh: Tài chính của SLNA có mức độ, phải tùy theo tình hình của CLB để thực hiện các phương án đào tạo cho phù hợp. Chúng tôi chú trọng đào tạo hệ thống đội ngũ HLV theo tiêu chuẩn của AFC và FIFA. Đối với vận động viên, giáo dục cho họ nhận thức được bóng đá là nghề chuyên nghiệp, để khi hành nghề, họ vừa có đạo đức, vừa có văn hóa. Khi trưởng thành, trở thành cầu thủ của SLNA, đội tuyển Việt Nam, nếu thi đấu xuất sắc, các cầu thủ sẽ đảm bảo vấn đề tài chính cho bản thân mình sau này. Những VĐV xác định nghiêm túc, xem bóng đá là nghề chuyên nghiệp, sẽ là những cầu thủ có uy tín đối với xã hội. Từ đó, gia đình các cầu thủ sẽ thấy đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp cũng là một hướng đi hợp lý, một nghề được xã hội thừa nhận và tôn vinh, sẽ tạo điều kiện cho con em mình theo đuổi niềm đam mê.
P.V: Theo ông, để bóng đá Việt Nam phát triển và vượt khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á, chúng ta cần có những thay đổi gì?
Ông Nguyễn Hồng Thanh: Tôi nghĩ, trong tương lai, bóng đá Việt Nam cần có cuộc cách mạng trong công tác đào tạo trẻ. Hiện tại, chúng ta có lớp HAGL - JMG - Arsenal, cụ thể là lứa đầu tiên, U19 hiện nay, được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là lứa cầu thủ rất tốt, nhưng chưa phải là tất cả, muốn bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công, chúng ta cần có nhiều CLB đào tạo trẻ tốt. Trong đó, cần có cuộc cách mạng về khoa học, công nghệ; về dinh dưỡng; công tác huấn luyện, đào tạo cũng như thể chất, thể hình; khoa học về y học được áp dụng trong đào tạo VĐV. Có như vậy, chúng ta mới có thể thay đổi được cả về chất của nền bóng đá nước nhà. 
Đức Chuyên (Thực hiện)

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.