Cần có nhiều chính sách hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu KHKT trong nhà trường

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các quỹ khuyến khích tài năng là những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học, được Bộ GD&ĐT tổ chức vào sáng 11/3 tại TP. Vinh.

NGƯT. TS Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tham dự và đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có đại diện các Sở GD&ĐT, các trường Đại học thuộc khu vực phía Bắc.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi KHKT cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2017 - 2018 khu vực phía Bắc, hiện đang được tổ chức tại TP. Vinh. 

Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội thảo nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội thảo nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu tham dự đã đánh giá lại những kết quả nổi bật của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học những năm qua. Từ đó, không chỉ khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ kỹ thuật, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mà còn góp phần đổi mới giáo dục theo hướng tăng cường năng lực người học, phát triển toàn diện học sinh.

Bên cạnh đó, hội thảo tăng cường mối liên hệ giữa các cơ sở giáo dục đại học với giáo dục phổ thông, khuyến khích các nhà khoa học tham gia vào đổi mới giáo dục phổ thông, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh phổ thông khai thác các nguồn lực trong trường đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học.

Dự án nghiên cứu khoa học tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia của học sinh tỉnh Tuyên Quang. Ảnh - Mỹ Hà
Dự án nghiên cứu khoa học tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia của học sinh tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến chia sẻ về những khó khăn, tồn tại trong hoạt động nghiên cứu khoa học ở các nhà trường hiện nay. Đó là vẫn đang còn một số dự án chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc thi, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo về ý tưởng, nội dung sơ sài và thiếu tính khả thi; đội ngũ giáo viên hướng dẫn còn hạn chế về năng lực...

Ngoài ra, một số dự án chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu là học sinh, vượt khỏi khả năng, giải pháp của người dự thi là thí sinh; nhiều ý tưởng còn trùng lặp nhau, khả năng thuyết trình học sinh còn yếu (đặc biệt là khả năng về ngoại ngữ). Nhiều dự án có ý tưởng hay, mới, lạ nhưng không thể triển khai vì kinh phí quá lớn, vượt ngoài khả năng hỗ trợ của nhà trường cả về kinh phí và cơ sở vật chất.

Từ những bất cập trên, hội thảo mong muốn sau cuộc thi này, Bộ GD&ĐT cần đề xuất và có những cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu KHKT.

Đồng thời, có các chính sách khuyến khích các nhà khoa học, giảng viên tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh; bổ sung kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học - công nghệ để hỗ trợ tổ chức cuộc thi hàng năm. Cùng với đó, tiếp tục kêu gọi các quỹ khuyến khích tài năng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ cho việc tổ chức và trao giải cho học sinh trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để những ứng dụng có tính khả thi sớm được đưa vào thực tế.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.