Quốc tế

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Ba Lan nhằm tiêu diệt tên lửa Nga

Mỹ Nga 12/10/2024 08:57

Ngoại trưởng Ba Lan cho biết, căn cứ quân sự của Mỹ đặt ở nước này không chỉ tiêu diệt tên lửa Iran, mà còn cả tên lửa của Nga.

ba lan
Địa điểm phòng thủ tên lửa đạn đạo mới của Mỹ nằm tại Redzikowo, Ba Lan. Ảnh: NATO.int

Theo RIA Novosti, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorsky cho biết trên chương trình của Radio Rebeliant rằng, căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Redzikov, Ba Lan, được thiết kế để tiêu diệt không chỉ tên lửa của Iran, mà còn cả tên lửa của Nga.

“Trong những tuần tới, cuối cùng chúng tôi sẽ mở một căn cứ lá chắn chống tên lửa ở Redzikowo gần Slupsk. Đây là căn cứ mà chúng tôi đã nhất trí với Mỹ. Trong quá trình đàm phán, chúng tôi yêu cầu sự đảm bảo rằng, những căn cứ này có thể bắn hạ tên lửa đang bay của Nga về phía Ba Lan, bên cạnh những tên lửa của Iran bay tới Mỹ”, Ngoại trưởng Ba Lan nói.

Ngoại trưởng Sikorsky nói thêm rằng, Washington đã "thay đổi khái niệm" khi thành lập căn cứ quân sự này. Theo ông, nó sẽ sớm được đưa vào hoạt động chính thức.

Căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Redzikowo, cách biên giới Nga 165 km, bao gồm radar AN/SPY-1, bệ phóng Mk-41 VLS và tên lửa chống đạn đạo SM-3 - tên lửa tiêu chuẩn 3.

Vào tháng 5/2024, Lầu Năm Góc tuyên bố ký kết hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Công ty công nghiệp quốc phòng Mỹ Northrop Grumman với giá 49 triệu USD để tạo ra một hệ thống quản lý chiến đấu phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp cho Ba Lan. Đồng thời, Mỹ thường xuyên đưa tin rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa đang được triển khai ở Ba Lan không nhằm mục đích chống lại Nga, mà được cho là nhằm mục đích bảo vệ khỏi tên lửa của Iran.

Ngày 10/7/2024, NATO cho biết địa điểm phòng thủ tên lửa đạn đạo mới này của Mỹ nằm tại Redzikowo, Ba Lan, là một phần trong lá chắn tên lửa lớn hơn của NATO và được thiết kế để phát hiện, theo dõi và đánh chặn tên lửa đạn đạo đang bay.

Theo NATO mục đích của lá chắn phòng thủ tên lửa của liên minh quân sự NATO là bảo vệ công dân, lãnh thổ và các lực lượng châu Âu khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Các thành phần quan trọng khác của lá chắn bao gồm 1 địa điểm Aegis Ashore thứ 2 ở Romania, các tàu khu trục của hải quân Mỹ đóng tại Cảng Rota của Tây Ban Nha, và 1 radar cảnh báo sớm đặt tại thị trấn Kurecik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Căn cứ quân sự của Mỹ ở Ba Lan nhằm tiêu diệt tên lửa Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO