Cần đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân ở chung cư Vicentra
(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của những hộ dân sống tại khu chung cư Vicentra (TP Vinh) phản ánh về điều kiện sinh hoạt tại đây không đảm bảo, nhiều căn hộ diện tích thực tế thiếu từ 3-5m2... Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã tìm hiểu và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.
(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của những hộ dân sống tại khu chung cư Vicentra (TP Vinh) phản ánh về điều kiện sinh hoạt tại đây không đảm bảo, nhiều căn hộ diện tích thực tế thiếu từ 3-5m2... Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã tìm hiểu và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.
Chị Vân Anh sống tại căn hộ 1803 cho rằng: “Vicentra được quảng cáo là chung cư cao cấp. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống tại đây thì chúng tôi hoàn toàn thất vọng. Mặc dù phải đóng phí sinh hoạt hàng tháng nhưng thỉnh thoảng mới có người quét dọn. Ngoài ra, hiện nay có nhiều hộ mua sau và hoàn thiện rải rác nhưng Ban quản lý tòa nhà không nhắc nhở các hộ phải thi công đảm bảo vệ sinh, mà để mặc các hộ thải rác tại hành lang chung cư. Thậm chí, thợ thi công không có chỗ đi vệ sinh đã phóng uế ngay trong cầu thang máy”. Nói rồi, chị Vân Anh mở clip quay vào hồi 19h15 ngày 11/12/2013 trước căn hộ 1805 cho chúng tôi xem. Vào thời điểm trên, thợ xây dựng đưa vật liệu ra hành lang để cắt làm bụi tung trắng xóa, nước chảy lênh láng. Cùng với đó là không ít những bức ảnh phản ánh tình trạng mất vệ sinh tại khu chung cư. Tiếp đó, chúng tôi cùng chị Vân Anh đo lại diện tích căn hộ của chị. Kết quả cho thấy, theo hợp đồng, diện tích căn hộ của chị Vân Anh là 86,6m2 nhưng đo thực tế chỉ có 83m2, thiếu 3m2.
Chị Vân Anh (căn hộ 1803) đo lại diện tích căn hộ bị thiếu 3m2. |
Ông Nguyễn Hưng - chủ căn hộ 1104, 1105 cũng bức xúc cho biết: “Trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết luôn đảm bảo điện cho hành lang và cầu thang máy. Tuy nhiên, mỗi khi mất điện lưới, máy phát điện cũng hỏng theo khiến người dân nhiều lần bị mắc kẹt trong cầu thang máy hàng chục phút. Không những thế, theo quy định, chủ căn hộ được mua điện trực tiếp từ công ty điện lực nhưng đến nay chúng tôi vào ở gần 2 năm vẫn phải mua của Ban quản lý với giá điện kinh doanh 2.500 đồng/KW...”. Đo 2 căn hộ 1104, 1105 của ông Nguyễn Hưng cũng thiếu 3 - 4 m2 so với hợp đồng... Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng băn khoăn, lo ngại về an ninh trật tự.
Trước những vấn đề nêu trên, qua trao đổi, ông Nguyễn Cảnh Mão - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Vinh, thừa nhận: Thứ nhất, việc để xảy ra tình trạng mất vệ sinh cục bộ là có, nguyên nhân do một số hộ không có ý thức giữ vệ sinh chung, một số hộ chuyển vào sau nên trong quá trình vận chuyển vật liệu, đồ dùng gây bẩn. Thứ hai, có xảy ra sự cố liên quan đến điện nhưng chỉ là một vài lần trục trặc do việc chuyển nguồn (mất điện lưới - P.V). Việc các hộ dân phải mua với giá điện kinh doanh là có. Việc này công ty đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành nhưng vì các hộ dân sống tại tòa nhà còn ít nên chưa triển khai được. Tuy nhiên, vừa qua Điện lực Vinh đã tiến hành khảo sát lập danh sách để sớm thực hiện bán điện tại gia. Vấn đề người dân lo ngại về ANTT, ông Mão cho rằng, khu chung cư chỉ có 25 xe máy và đã có hợp đồng, bảo vệ căn cứ biển số, hợp đồng để quản lý. Nhưng nếu các hộ kiến nghị thì công ty sẽ tiến hành thu vé. Theo đó, đề xuất trình hội đồng quản trị bổ sung thêm bảo vệ kiểm soát các tầng. Về phản ánh thiếu hụt diện tích là có, bởi diện tích thi công và diện tích thực tế là có chênh lệch. Chủ đầu tư và chủ hộ sẽ cùng kiểm tra ký vào biên bản đo thực tế. Công ty sẽ chuyển sang sàn giao dịch để làm thủ tục trả lại tiền.
Như vậy, từ những vấn đề người dân sống tại chung cư Vicentra phản ánh, cùng khảo sát cho thấy chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà đã thiếu sự quan tâm, chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, cũng như thiếu sự minh bạch trong mua bán căn hộ. Đơn cử như việc diện tích căn hộ bị thiếu hụt, khi bàn giao, bên bán phải thực hiện đo đạc cụ thể để chủ hộ biết diện tích thực tế, tương đương tiền phải trả là bao nhiêu, chứ không chờ đến phản ứng của người dân? Về các vấn đề như vệ sinh môi trường, an ninh, điện... là những vấn đề tối thiểu mà người dân cần được đáp ứng, và thực hiện đúng hợp đồng mà không nên đổ lỗi vì lý do khách quan. Chưa nói đến, nếu xét theo nghĩa “cao cấp”, ở chung cư Vicentra còn phải bổ sung rất nhiều hạng mục, như cây xanh, khu vui chơi, hồ bơi, phòng tập thể dục... Điều này lý giải tại sao nhiều người sau khi dọn về đây đã băn khoăn về cụm từ “cao cấp”.
Thiết nghĩ, Công ty cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Vinh cần nhận rõ trách nhiệm trong việc thả nổi vấn đề chất lượng dịch vụ tại khu chung cư trong thời gian qua, đồng thời sớm có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của các hộ dân hiện nay, để “Vicentra trở thành một nơi sống lý tưởng ở thành Vinh” đúng như lời quảng cáo.
Ông Lê Đức Thọ - Phó Chủ tịch phường Quang Trung cho biết: Với trách nhiệm quản lý địa bàn, phường sẽ đôn đốc, nhắc nhở Ban quản lý tòa nhà thực hiện theo đúng những vấn đề liên quan trong hợp đồng nhằm đảm bảo các quyền lợi cho người dân, cũng như sớm thành lập tổ dân cư tại tòa nhà để người dân kịp thời phản ánh, cũng như có cơ sở để phường làm việc mỗi khi có vấn đề phát sinh tại chung cư. Tuy nhiên, một thực tế khó là khi còn triển khai thi công tòa nhà, việc phối hợp để làm việc với Ban quản lý tòa nhà còn dễ, nhưng khi làm xong, việc phối hợp khó. Khi họp cấp trưởng không đến mà chỉ cắt cử cấp phó, trợ lý... |
Quảng An