Cần đảm bảo quyền lợi người dân bị thu hồi đất

(Baonghean) - Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khoá XIII cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 và tiếp tục thảo luận và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5. Trong dự thảo sửa đổi lần này, vấn đề được nhiều người quan tâm góp ý nhất việc Nhà nước giao đất, thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin đề cập một số ý kiến xây dựng dự thảo luật về các vấn đề được nhiều người quan tâm:
- Về điều kiện chủ đầu tư được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (Khoản 4, Điều 53), cần bổ sung điều kiện yêu cầu chủ đầu tư được giao đất, cho thuê đất phải có sự đảm bảo về quyền lợi của người bị thu hồi đất nếu dự án không được thực hiện. Vì trên thực tế hiện nay, một số nhà đầu tư sau khi được giao đất, thuê đất để làm dự án nhưng sau đó không triển khai được dự án dẫn đến tình trạng đất bị bỏ hoang trong một thời gian dài, người bị thu hồi đất không được sản xuất trên diện tích đất đó, nhà đầu tư chưa thanh toán tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi nhà đầu tư xin đình chỉ việc thực hiện dự án, người bị thu hồi đất đề nghị nhà đầu tư bồi thường thiệt hại thu nhập trên đất trong thời gian không được sản xuất nhưng luật chưa quy định về nội dung này.
- Về thực hiện việc cưỡng chế (Điều 72 và Điều 73), luật cần quy định rõ thành phần "tổ chức được giao thực hiện cưỡng chế và "Ban thực hiện cưỡng chế" để trong quá trình thực hiện phân định rõ được trách nhiệm của các cấp, các ngành. Cưỡng chế trong việc thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhạy cảm, dễ vi phạm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân nên cần phải có những quy định hết sức cụ thể, rõ ràng. Đề nghị bổ sung Khoản 5, Điều 72 và Khoản 6, Điều 73 do Chính phủ quy định cụ thể điều này:
- Về các điều kiện để cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất (Khoản 2, Điều 73), cần bổ sung điều kiện "Khi tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất”. Vì trên thực tế, nhiều dự án trong quá trình lập dự án chưa tính toán được kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (thường chỉ khái toán) hoặc do khó khăn về nguồn vốn nên chưa bố trí được kinh phí cho công tác này dẫn đến một số dự án chưa thanh toán hoặc thanh toán không đủ cho người bị thu hồi đất.
Trong trường hợp này, cần phải quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bị thu hồi đất.
- Về thời gian thực hiện trông giữ, bảo quản tài sản của người phải thi hành quyết định cưỡng chế (Điểm c, Khoản 4, Điều 73), quy định thời hạn 6 tháng đối với tài sản không phải là vật nuôi là quá dài, vì nhiều tài sản đã qua sử dụng nếu không sử dụng trong thời hạn sẽ bị hư hỏng, lúc đó sẽ làm phát sinh khiếu kiện. Đề nghị nên quy định thời hạn 3 tháng. Mặt khác, cần bổ sung tài sản là lương thực, thực phẩm quy định chung với tài sản là vật nuôi và thời hạn trông giữ, bảo quản là 5 ngày.
Việc trông giữ, bảo quản tài sản của người phải thi hành quyết định cưỡng chế rất dễ làm phát sinh khiếu kiện, do đó cần giao Chính phủ quy định rõ ràng, cụ thể, đặc biệt là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ này.
- Về bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, theo quy định của Luật Đất đai, Nhà nước giao đất theo hai trường hợp: giao đất không thu tiền sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất. Do đó, trong quá trình thực hiện bồi thường về đất cũng nên quy định theo hai hướng: đối với những trường hợp giao đất có thu tiền thì được bồi thường về đất, đối với những trường hợp giao đất không thu tiền thì chỉ nên xem xét hỗ trợ chi phí đầu tư trên đất qua từng năm (khác với các loại hỗ trợ khác).
Mức hỗ trợ này có thể ngang bằng hoặc thấp hơn không nhiều so với giá trị bồi thường trên diện tích đất cùng loại. Quy định cụ thể theo hai hướng như trên sẽ đảm bảo được tính công bằng và sự phân định rạch ròi giữa người được giao đất có thu tiền và người được giao đất không thu tiền sử dụng đất, đồng thời phù hợp với quy định về giao dịch dân sự. Bên cạnh đó cũng có tác động không nhỏ cho công tác giải phóng mặt bằng (vì tâm lý chung trong bồi thường giải phóng mặt bằng thường so sánh giá đất khi bị thu hồi, nay luật quy định hỗ trợ có thể cời bỏ được tâm lý đó của người dân).
- Về Khoản 4, Điều 86 cần quy định rõ "tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bao gồm cả bồi thường về đất, tài sản và vật kiến trúc trên đất hay chỉ riêng về đất? Nếu quy định chung chung như trên thì trong quá trình thực hiện dễ xảy ra các trường hợp "lách luật”.
- Về bồi thường thiệt hại về tài sản, về sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất (Khoản 1, Điều 89), đối với nhà ở nên bổ sung quy định bồi thường bằng giá trị xây mới trong trường hợp phải tháo dỡ một phần để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất. Vì thực tế, ngôi nhà khi được xây dựng là theo một tổng thể kiến trúc, do đó, khi bị tháo dỡ một phần sẽ làm phá vỡ kiến trúc tổng thể khó có thể sửa chữa được. Phần còn lại mặc dù có thể vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định nhưng về mặt thẩm mỹ chắc chắn sẽ không đủ điều kiện; Khoản 3, Điều 89, cần quy định rõ công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được xây dựng từ nguồn vốn nào, nếu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thì không nên đặt ra vấn đề bồi thường.
- Về định kỳ xây dựng bảng giá đất (Khoản 1, Điều 114), nên quy định riêng đối với đất nông nghiệp là 5 năm, đất phi nông nghiệp là 3 năm. Bởi vì giá đất phi nông nghiệp trên thị trường thường có nhiều biến động, do đó, nếu quy định thời hạn 5 năm là quá dài, giá đất quy định không theo kịp giá thị trường và sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, sẽ làm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai (ví dụ: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phát sinh khiếu kiện về đất đai, ảnh hưởng nguồn thu từ tiền sử dụng đất...).
Trần Minh (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐNĐ tỉnh)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ký công điện yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

(Baonghean.vn) - Một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm liên quan đến dự kiến đặt tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập ở các địa phương hiện nay. Vậy, đặt tên như thế nào đảm bảo phù hợp là việc cần phải được nghiên cứu bài bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay tại tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay tại tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào

(Baonghean.vn) - Từ ngày 9-10/4, Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết cổ truyền Bunpimay tới Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào tại tỉnh Khăm Muộn.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT; Các đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và chúc Tết cổ truyền Bunpimay; công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ… là những thông tin nổi bật ngày 10/4.

Giao Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tìm phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 lao động trên tàu Kiểm ngư

Giao Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tìm phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 lao động trên tàu Kiểm ngư

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của 10 lao động trên tàu Kiểm ngư tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào chiều 10/4. Cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(Baonghean.vn) - Làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu ngành đẩy mạnh hoàn thiện chiến lược sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực; quan tâm nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp; huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng nông nghiệp...