Cần đầu tư mở rộng chợ Ú (Đại Sơn)

(Baonghean) Theo ông Đặng Văn Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Đại Sơn (Đô Lương) thì chợ Ú có từ 40 năm về trước. Vào thời điểm bấy giờ chợ còn đơn sơ, tự phát. Dần dần cùng với nhu cầu phát triển, phạm vi hoạt động của chợ ngày một lớn hơn. Chợ họp theo phiên mỗi tháng 6 lần vào các ngày 01, 06,11, 16, 21 và ngày 26. Mỗi phiên chợ thu hút không dưới 2.500 con trâu bò và 100 lượt xe với 150 lượt vận chuyển trâu bò tại chợ.

Đây là chưa kể lượng trâu, bò từ Lào và Thái Lan chuyển về. Chợ còn thu hút các địa phương như Thành phố Vinh, Hưng Nguyên, các huyện miền núi phía Tây tỉnh ta như Kỳ Sơn, Quế Phong, Nghĩa Đàn… Phạm vi hoạt động chợ Ú đang ngày càng  phát triển theo nhu cầu phát triển chung của nền kinh tế.

                                                Quang cảnh một phiên chợ Ú

Với phạm vi hoạt động đang mở rộng, quy mô đầu tư chợ Ú đang được ví như chiếc áo đã trở nên “chật”. Được chứng kiến phiên chợ vào ngày 26/8 vừa qua, sau thời khắc tan, cả khuôn viên chợ rất bẩn, hẹp, xe bò kéo tay ngổn ngang. Chợ chưa có hệ thống mương thoát nước thải gây nên tù đọng hôi bẩn ngay trên mặt nền chợ (nền đất).  Đứng xung quanh khuôn viên tường bao, mùi hôi nồng nặc bốc lên không mấý thiện cảm. Chị L, một người dân bán hàng cơm phở cạnh chợ, bộc bạch: “Chúng tôi gắn bó với dịch vụ hàng ăn tại đây khá lâu, 2 năm trở lại đây chợ đông đúc hơn hẳn, đến phiên hội chợ, từ sáng tinh mơ đã có hàng ngàn con trâu, bò, được chở về đây tụ hội chen chúc, rác thải, phân tro thi nhau xả tại chỗ rất ô nhiễm môi trường.

Cùng với vấn đề trên thì  tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực chợ Ú cũng đang trở nên phức tạp. Do khu vực chợ hẹp, hàng ngàn lượt người và trâu, bò, xe ô tô không thể chen lấn vào trong chợ nên phải đậu bám phía ngoài hành lang các trục và tuyến giao thông nông thôn xung quanh khu vực chợ để tiện lợi cho trao đổi mua bán. Điều này làm cản trở giao thông qua lại của người dân nói chung.

Cũng theo ông Đặng Văn Toàn thì trâu, bò tập trung về trong mỗi phiên chợ được thông qua nhiều nguồn, nhiều “kênh”, không thể kiểm soát hết. Trong khi đó, mỗi phiên chợ thường diễn ra 2- 3 tiếng đồng hồ nên kiểm soát dịch bệnh  cho gia súc là một  vấn đề rất quan trọng. Riêng lực lượng trạm kiểm soát dịch tại đây hiện có 15 cán bộ thú y, cơ sở vật chất tạm bợ, nhà làm việc thuê nhà dân, cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho công tác kiểm dịch chưa đảm bảo. Từ thực tế này, lâu nay công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn chợ Ú mới chỉ dừng lại ở việc kiểm soát các chốt chính.

  Tìm hiểu về thực trạng trên, được biết chợ Ú hiện có tổng diện tích khuôn viên trên 5400m2 , do UBND xã Đại Sơn quản lý. Năm 2005, chợ  đã được hỗ trợ nâng cấp  giai đoạn 1 với nguồn vốn đầu tư 400 triệu đồng dành cho các hạng mục tường bao xung quanh, đất cơi nới mặt bằng. Về công tác kiểm soát dịch bệnh, Chính phủ cũng đã đầu tư cho chợ gần 15 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng khu cách ly, kiểm soát chặt chẽ lai lịch, xuất xứ  trâu bò cũng như công tác kiểm dịch an toàn trước khi được chu chuyển đi các huyện trong tỉnh và cả nước cũng như sang các tỉnh bạn. Để duy trì hoạt động và quản lý có hiệu quả, xã Đại Sơn đã thành lập BQL thị trường, đội ANTT. Tuy nhiên, theo như đánh giá thì trước nhu cầu giao thương mới, quy mô đầu tư tại chợ Ú đang dần trở nên không phù hợp và không xứng với tầm vóc phát triển của chợ vùng, điều này gây nên khó khăn trong công tác quản lý và duy trì hoạt động chợ hiện nay.

Xuất phát từ những khó khăn trên, đầu năm 2012 này, UBND xã Đại Sơn đã có văn bản gửi trình UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư nguồn vốn để mở rộng, nâng cấp chợ Ú, đáp ứng nhu cầu rộng lớn về giao thương, góp phần giải quyết việc làm cho bà con nhân dân.

Lương Mai

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.