Cần giải quyết đơn thư và trả lời công dân thỏa đáng!

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Phan Đức Trọng - giáo viên Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Nghệ An tố cáo lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Nghệ An giải quyết đơn thư tố cáo của ông chưa đúng quy định; có dấu hiệu bao che sai phạm cho cán bộ.
Trong đơn tố cáo, ông Phan Đức Trọng đề cập: Lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Nghệ An (sau đây gọi tắt là trung tâm) bao che cho 2 cá nhân là bà Trần Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Bình sử dụng bằng cấp không hợp pháp để tham gia tuyển dụng, giảng dạy nghề phổ thông; không xử lý đúng quy định đối với trường hợp của bà Hồ Thị Ngọc Thủy sử dụng bằng cấp giả; không chấp hành nghiêm túc công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc xử lý cán bộ đối với trường hợp bà Lê Thị Thu Hiền; tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp khi chưa được cấp trên xét duyệt kế hoạch...
Ông Trọng cho biết, những nội dung trong đơn đã được ông phản ánh với lãnh đạo trung tâm nhiều lần nhưng không được giải quyết thỏa đáng. 
Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh  - nơi ông Trọng tố cáo có nhiều sai phạm.
Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh - nơi ông Trọng tố cáo có nhiều sai phạm.
Lần theo vụ việc, được biết, việc ông Trọng gửi đơn thư tố cáo các sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp Nghệ An đã diễn ra nhiều năm nay và Thanh tra Sở GD&ĐT trước đó đã vào cuộc xác minh, trả lời, song ông Trọng không đồng tình và tiếp tục có đơn, trong đó có những nội dung mới.
Theo đó, năm 2014, ông Trọng tố cáo bà Lê Thị Thu Hiền, giáo viên trung tâm sử dụng bằng nghề trung cấp thêu rua giả để được tuyển dụng. Sau khi trung tâm kiểm tra, xác minh đã tổ chức họp kiểm điểm kỷ luật đối với cô Hiền bằng hình thức cảnh cáo.
Không đồng tình, ông Trọng tiếp tục gửi đơn lên Sở GD&ĐT. Sau khi Sở GD&ĐT có công văn đề nghị trung tâm thu hồi quyết định kỷ luật và tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân liên quan, trung tâm đã thành lập Hội đồng kỷ luật và quyết định buộc thôi việc với bà Hiền vì sử dụng bằng giả để được tuyển dụng theo Nghị định 27/2012 của Chính phủ.
Đối với việc buộc bà Hiền bồi thường, hoàn trả kinh phí, trung tâm đã ban hành 3 thông báo cho cá nhân, đồng thời gửi thông báo về cho địa phương nơi bà Hiền đăng ký thường trú để phối hợp giải quyết việc bồi thường, hoàn trả nhưng bà Hiền không chấp hành. Vì vậy, nội dung ông Trọng tố cáo trung tâm không chấp hành nghiêm túc công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc xử lý cán bộ đối với trường hợp bà Lê Thị Thu Hiền là chưa có cơ sở.
Về nội dung ông Trọng tố cáo bà Trần Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Bình sử dụng bằng giả để được tuyển dụng thì qua xem xét các hồ sơ, tài liệu còn lưu giữ tại trung tâm cho thấy, bà Nguyễn Thị Bình được trung tâm tuyển dụng vào ngày 26/9/2010.
Theo biên bản tuyển dụng thì điều kiện vào thời điểm đó là: Có bằng Đại học sư phạm hoặc bằng đại học, có chứng chỉ sư phạm và chứng chỉ chuyên môn nghề cần tuyển dụng. Bà Nguyễn Thị Bình có bằng Đại học sư phạm, có chứng chỉ sơ cấp nghề nghiệp vụ nhà hàng của Trường Cao đẳng nghề kinh tế- Kỹ thuật số 1 Nghệ An, khóa học (3/2010 – 6/2010).
Bằng tốt nghiệp loại khá, số bằng là 00052, vào sổ cấp bằng số 56 ngày 18/6/2010 (có xác nhận của Trường Cao đẳng nghề kinh tế- Kỹ thuật số 1 Nghệ An). Đối với trường hợp bà Trần Thị Hồng được Sở GD&ĐT tuyển dụng và được Trung tâm tiếp nhận theo Quyết định số 1053/QĐ-SGDĐT ngày 8/9/2008. Trong hồ sơ tuyển dụng viên chức của bà Hồng có bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ngành học khách sạn, chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn khóa 2006 - 2008.
Bằng tốt nghiệp có số D:0262575/GD-ĐT, loại khá, vào sổ số 567/2006 ngày 25/6/2008 (có xác nhận của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) và bằng tốt nghiệp Đại học, chuyên ngành Lịch sử của Trường ĐH Vinh. Như vậy, nội dung ông Trọng tố cáo bà Trần Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Bình sử dụng bằng giả để được tuyển dụng là không có cơ sở.
Một tiết học tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh.
Một tiết học tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh.
Về nội dung tố cáo trung tâm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp khi chưa được Sở GD&ĐT phê duyệt nhưng tổ tư vấn hướng nghiệp vẫn hoạt động. Nội dung này theo Quyết định số 44/2008/QĐ-BGDĐT về chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh quy định, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh có nhiệm vụ liên kết với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để đào tạo và tư vấn hướng nghiệp cho học  sinh, thanh thiếu niên và các đối tượng khác khi có nhu cầu.
Bên cạnh đó, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh được phép liên kết với Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm dạy nghề trên địa bàn và các cơ sở giáo dục khác để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề theo quy định.
Về kế hoạch giáo dục hướng nghiệp, năm 2015 - 2016, Trung tâm đã có tờ trình số 66, ngày 5/10/2015 gửi Sở GD&ĐT về việc xin phê duyệt kế hoạch hướng nghiệp. Đến ngày 2/3/2016, Sở GD&ĐT có công văn gửi trung tâm và khẳng định, hoạt động giáo dục hướng nghiệp là nhiệm vụ của trung tâm; đồng thời là một nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên, có thể thực hiện tại trung tâm nếu các trường phổ thông có nhu cầu, có sự thỏa thuận giữa 2 bên và đúng quy định. Như vậy, nội dung tố cáo trung tâm tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp khi chưa được Sở GD&ĐT phê duyệt nhưng tổ tư vấn hướng nghiệp vẫn hoạt động là chưa có căn cứ.
Về nội dung tố cáo bà Hồ Thị Ngọc Thủy sử dụng bằng Trung cấp chuyên nghiệp kỹ thuật - Đan dệt len sợi giả và việc xử lý kỷ luật của lãnh đạo trung tâm đối với bà Thủy chưa đúng mức quy định là đúng. Qua kiểm tra hồ sơ và kết luận của đoàn thanh tra trung tâm thì bà Thủy đã sử dụng bằng trung cấp chuyên nghiệp giả để được tham gia giảng dạy nghề đan len.
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 11, Nghị định 27/2012 của Chính phủ thì hình thức kỷ luật đối với trường hợp sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng; được dự thi hoặc xét thay đổi chức danh nghề nghiệp phải bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Tuy nhiên, trung tâm chỉ xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách là chưa phù hợp. Về điều này, bà Trương Thị Thanh Hương - Giám đốc trung tâm thừa nhận việc xử lý kỷ luật cô Thủy là chưa đúng với tinh thần của Nghị định 27/2012 của Chính phủ.
Song, bà Hương cho rằng, hình thức xử lý bà Thủy thuộc trách nhiệm của Hội đồng kỷ luật cũ do bà Lê Thị Kim Chung, nguyên Giám đốc Trung tâm làm chủ tịch quyết định và trung tâm đã báo cáo gửi Sở GD&ĐT. Vì vậy, chỉ khi có ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT thì trung tâm mới có cơ sở để thu hồi quyết định và thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét hình thức kỷ luật phù hợp. 
Giấy xác nhận của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội về việc bà Nguyễn Thị  Hồng đã theo học và tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn và được cấp bằng tại trường và giấy xác nhận của Trường Trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật số 1 về việc bà Nguyễn Thị Bình có theo học và tốt nghiệp chứng chỉ sơ cấp, bằng trung cấp tại trường.
Giấy xác nhận của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội về việc bà Nguyễn Thị Hồng đã theo học và tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn và được cấp bằng tại trường (ảnh trái) và giấy xác nhận của Trường Trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật số 1 về việc bà Nguyễn Thị Bình có theo học và tốt nghiệp chứng chỉ sơ cấp, bằng trung cấp tại trường.
Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được biết, đơn tố cáo này của ông Trọng được chuyển đến thanh tra Sở GD&ĐT đã lâu, song đến nay ông vẫn chưa nhận được văn bản trả lời thỏa đáng.
Tìm đến Sở GD&ĐT, phóng viên được ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT giới thiệu đến gặp ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chánh thanh tra Sở để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề thì ông Tâm yêu cầu phải có văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Sở ông mới làm việc.
Dù vậy, sau khi xin được phiếu chuyển của lãnh đạo sở, phóng viên nhiều lần liên lạc với ông Tâm thì ông Tâm lại liên tục cáo bận (?).
Như vậy, những nội dung tố cáo của ông Phan Đức Trọng về những sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp Nghệ An là có đúng, có sai. Vấn đề là các đơn vị liên quan chưa tích cực vào cuộc xử lý và trả lời công dân rõ ràng, để công dân bức xúc gửi đơn thư kéo dài gây mất ổn định tình hình cơ sở. 
Nguyên Hưng

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...