Cần giải quyết tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục rà soát, đánh giá, thu hồi các dự án chậm triển khai; giải quyết tình trạng nợ đọng trọng xây dựng NTM; ô nhiễm môi trường; huy động nguồn lực đầu tư công, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp phát triển.

>>>Cần hướng đến sự bền vững trong xây dựng nông thôn mới

>>>Xử lý dứt điểm dự án 'treo' ở Nghệ An

Chiều 14/12, trong khuôn khổ kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII, tổ thảo luận số 7 gồm các đơn vị: thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai, Thái Hòa đã có buổi thảo luận sôi nổi nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh.

Dự buổi thảo luận có đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Đại diện các Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, TAND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Cục Thống kê, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Cảnh sát phòng - cháy chữa cháy tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuy - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai chủ trì buổi thảo luận.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 7.
Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 7.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng đang nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Các đại biểu đi sâu thảo luận vào các nội dung: nợ đọng Nông thôn mới, các dự án xây dựng chậm triển khai, lạm dụng Bảo hiểm y tế; ô nhiễm môi trường...

Đại biểu Hồ Phúc Hợp - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy băn khoan về tỉnh hình nợ đọng xây dựng cơ bản. Nhiều dự án đã thi công nhiều năm, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chính quyền vẫn chưa trả nợ cho nhà thầu. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh phải đưa ra giải pháp để hạn chế tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đại biểu Hồ Phúc Hợp đề nghị UBND tỉnh cần
Đại biểu Hồ Phúc Hợp đề nghị UBND tỉnh cần có các giải pháp để giải quyết tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản và NTM.

Đại biểu Hợp cũng cho rằng, hiện nay cả tỉnh nợ xây dựng NTM khoảng 700 tỷ, đây là một con số rất lớn, vì vậy tỉnh cần có các giải pháp để giải quyết tình trạng trên. Một số xã còn nợ tiêu chí trong xây dựng NTM, một số tiêu chí đã đạt nhưng chất lượng tiêu chí ngày càng giảm. Có nên chăng đưa ra khỏi danh sách đạt chuẩn NTM đối với các xã nợ tiêu chí, tiêu chí giảm hay không ?.

Liên quan đến vấn đề các dự án xây dựng chậm triển khai, đại biểu Trần Văn Hùng - Chỉ huy trưởng BCH quân sự tỉnh đề nghị: Khi thực hiện các dự án xây dựng trên địa bàn thì UBND tỉnh cần có sự đánh giá, kiểm tra cụ thể. Khi có ý kiến của người dân thì phải giải quyết dứt điểm, tránh ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

đ
Đại biểu Trần Văn Hùng đề nghị cần có sự đánh giá, kiểm tra cụ thể đối với các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Về vấn đề này, đại biểu Hồ Phúc Hợp cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều dự án mà tỉnh đã cho chủ trương đầu tư, thậm chí có dự án được tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn rào thép gai, án binh bất động. Vì vậy, UBND tỉnh cần phải kiểm tra, rà soát để thu hồi các dự án không triển khai, chậm tiến độ, tránh lãng phí tài nguyên đất.

“Dư luận rất quan tâm đến việc cấp phép xây dựng và quản lý kỷ cương trong xây dựng. Phải xử phạt nghiêm những chủ đầu tư bất chấp kỷ cương để xây dựng khi chưa được cấp phép”, đại biểu Hợp nhấn mạnh.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An thì cho rằng, việc xây dựng nhiều công trình thủy điện trên các huyện miền núi đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, mùa mưa thì ngập lụt, mùa hè thì khô hạn. Vì vậy, các chủ đầu tư phải có chính sách hỗ trợ thích đáng cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng; UBND tỉnh phải cân nhắc xem có nên xây dựng thêm các công trình thủy điện nữa hay không?

đ
Đại biểu Trần Duy Ngoãn đặt câu hỏi: Có hay chăng vấn đề lợi ích nhóm trong việc xây dựng các khu chung cư trên địa bàn TP Vinh.

Đại biểu Ngoãn cũng băn khoăn, hiện nay tại thành phố Vinh có rất nhiều công trình chung cư nhưng các công trình phụ trợ như trường học, bãi đậu xe không có. Các chung cư mọc lên san sát, quỹ đất thì quá hẹp, chất lượng dịch vụ kém. Cử tri nghi ngờ có tình trạng lợi ích nhóm trong việc xây dựng chung cư?.

Đóng góp ý kiến, đồng thời giải trình các vấn đề cử tri quan tâm, đại biểu Võ Duy Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Bên cạnh các dự án có hiệu quả thì có một số dự án chậm triển khai, có vi phạm về các quy định pháp luật. Trong năm 2016, tỉnh đã thu hồi 13 dự án và các ngành đang tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục thu hồi 12 dự án chậm triển khai, có vi phạm.

Đ
Đại biểu Võ Duy Việt nhấn mạnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá các dự án xây dựng và thu hồi những dự án chậm triển khai, có vi phạm.

"UBND tỉnh đang chỉ đạo cho các ngành, các huyện chủ động rà soát lại các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, được giao đất nhưng chậm triển khai, không đủ điều kiện để tiến hành thu hồi, góp phần làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư”, đại biểu Việt nói.

Đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Năm 2016 là một năm đầy khó khăn nhưng việc tỉnh ta đạt 25/27 chỉ tiêu đã và vượt kế hoạch là cả sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể người dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2017 là xây dựng được môi trường đầu tư hấp dẫn, lành mạnh. Trong đó, 2 vấn đề nguồn lực đầu tư và hiệu quả đầu tư là rất quan trọng. Một giải pháp quan trọng là cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.

đ
Đại biểu Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh cần phải tăng cường công tác cải cách hành chính để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, phải có chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển thì thúc đẩy rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cần quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Ý kiến của đại biểu Hồ Phúc Hợp về tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản và NTM:

Phạm Bằng

Bạn đọc có thể gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17

[kien_nghi_hoi_dong]

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.