Cần nâng cao nhận thức về mục tiêu, chiến lược an sinh xã hội

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu trong hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2019, được tổ chức vào chiều 24/12.
Tham gia hội nghị trực tuyến có đại diện HĐND, các sở, ban ngành và 21 đầu cầu thuộc 21 huyện thành thị. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại UBND tỉnh. Tham gia hội nghị trực tuyến có đại diện HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và 21 đầu cầu thuộc 21 huyện, thành, thị. Ảnh: Thanh Nga
Giải quyết  việc làm cho hơn 37.500 lao động

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, năm qua, Sở LĐTB & XH đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường giải quyết việc làm, đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 37.500 lao động đạt 100,1% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động hơn 13.600 người đạt 100,5% kế hoạch.

Dạy nghề may cho học sinh miền núi tại Trường Trung cấp DTNT Con Cuông. Ảnh: Thanh Nga
Dạy nghề may cho học sinh miền núi tại Trường Trung cấp DTNT Con Cuông. Ảnh: Thanh Nga
Để có được kết quả tạo việc làm đạt và vượt kế hoạch, theo đại diện Sở LĐTB & XH thì công tác đào tạo nghề rất được sở, ngành chú trọng. Năm qua, ngành đã tuyển sinh đào tạo hơn 72.000 người đạt 100% kế hoạch; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 55,5%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng một số lao động nông thôn sau khi học nghề chưa có việc làm bền vững, thu nhập thấp. Cơ sở vật chất một số trường nghề thiếu; đội ngũ giáo viên kỹ thuật, chuyên gia giỏi về giáo dục nghề nghiệp chưa đủ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước vẫn chưa hiệu quả; tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vẫn còn cao (hiện còn 2.300 lao động). Nhiều ý kiến mong muốn Sở tham mưu với Bộ LĐTB và XH để có những thỏa thuận với nước bạn trong việc ban hành các chế tài đủ mạnh, nhằm đưa lao động về nước đúng thời hạn.

Vẫn còn 9.500 hộ nghèo đặc biệt khó khăn

123
Đại diện Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông thăm, động viên ông La Văn Bằng dân tộc Đan Lai. Ảnh tư liệu
Cũng theo báo cáo của ngành, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, các chế độ hỗ trợ đối với hộ nghèo đã được các cấp, ngành nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra. Thông qua các chương trình vận động quỹ vì người nghèo, Tết vì người nghèo đã huy động được 132 tỷ 500 triệu đồng, trong đó các cơ quan, đơn vị tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ xã nghèo miền Tây, với tổng kinh phí hơn 47,7 tỷ đồng. Ước đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 5,54%.

Vấn đề được hội nghị đề cập nhiều nhất chính là vấn đề giảm nghèo bền vững chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, dù đã có sự chung tay nỗ lực của toàn xã hội. Ông Đặng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở LĐTB & XH cho biết: Hiện, tiệm cận tỷ lệ tốc độ giảm nghèo càng về sau càng chậm, số hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh còn nhiều với 9.500 hộ, nguyên nhân phần nhiều do ảnh hưởng của cơn bão số 3, hoàn lưu số 4 trong năm 2018, gây thiệt hại nặng nề vùng miền Tây Nghệ An.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu ở các đầu cầu đã đồng tình với mục tiêu, chỉ tiêu trong báo cáo. Phấn đấu đến cuối năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 4%; các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao: Kỳ Sơn, Tương Dư­ơng, Quế Phong, Quỳ Châu và các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30% có mức giảm từ 4% - 5% so với đầu năm. Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB & XH yêu cầu các huyện cần rà soát nhanh số hộ nghèo, hoàn thành trong tháng 12, đảm bảo thực chất, đúng đối tượng.

Thu hồi chế độ của thương binh hưởng sai quy định còn gặp khó

Cũng trong năm qua, công tác quản lý, chi trả chế độ cho người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời, với số tiền gần 122,68 tỷ đồng/tháng cho hơn 75.000 người có công. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa được xã hội hóa sâu rộng, toàn tỉnh vận động được hơn 18 tỷ đồng quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Năm qua, Sở, ngành cũng tập trung chỉ đạo, đôn đốc rà soát bổ sung hồ sơ người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; thực hiện hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở theo QĐ số 22/2013/QĐ – TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công chưa thể triển khai đủ trong năm 2018. Trong ảnh: Căn nhà ông Hồ Văn Hoạt xóm 8 - xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa đủ kinh phí để xây dựng trong năm nay. Ảnh: Thanh Nga
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công chưa thể triển khai đầy đủ trong năm 2018. Trong ảnh: Căn nhà ông Hồ Văn Hoạt ở xóm 8, xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa đủ kinh phí để xây dựng trong năm nay. Ảnh: Thanh Nga
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Đoàn Hồng Vũ cũng nêu 1 số khó khăn như: Hiện công tác truy thu các đối tượng hưởng sai chế độ  thương binh đang gặp khó. Các địa phương và sở, ngành đã đối thoại với các đối tượng và họ đều thừa nhận hồ sơ của họ sai quy định, thế nhưng, việc truy thu không hề dễ vì các đối tượng đã già cả, đau yếu. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng khẳng định tuy hồ sơ không đúng quy chuẩn nhưng họ là "người thật việc thật". Vì thế Sở, ngành đã xin ý kiến của Bộ và đã nhận được hướng dẫn, nếu đối tượng thuộc diện hộ nghèo hoặc đang mắc bệnh hiểm nghèo thì miễn truy thu.
Đồng thời các huyện cũng cần tăng cường hướng dẫn, đồng hành trong việc tìm kiếm giấy tờ gốc cho những đối tượng muốn phục hồi hồ sơ, tránh thiệt thòi về danh dự cũng như chế độ cho các thương bệnh binh.

Giám đốc Sở cũng đề nghị các huyện tăng cường rà soát các đối tượng nhiễm chất độc hóa học, đảm bảo lộ trình và chỉ tiêu do Bộ đề ra. Tập trung thực hiện rà soát, đối chiếu, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng thương bệnh binh còn tồn đọng.

Đồng chí Lê Minh Thông kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Lê Minh Thông kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Nga
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông khẳng định: Năm qua, Sở ngành đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, địa phương để triển khai đầy đủ, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của năm. Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và nhân dân về mục tiêu chiến lược an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Triển khai tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhất là các lĩnh vực có tính nhạy cảm; giải quyết các hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng; đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; đưa người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước...

Thời gian tới, Sở, ngành cần tăng cường đối ngoại thu hút nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực của ngành; tăng cường sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu trong lĩnh vực an sinh xã hội.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.