Cần quan tâm đời sống công nhân môi trường, xử lý nghiêm hành vi xả rác bừa bãi

03/07/2013 14:28

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 03/7, các đại biểu Quốc hội: Trần Hữu Tuất – Phó Tư lệnh Quân khu IV; Lê Thị Tám – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có cuộc tiếp xúc chuyên đề với cán bộ, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Nghệ An.

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 03/7, các đại biểu Quốc hội: Trần Hữu Tuất – Phó Tư lệnh Quân khu IV; Lê Thị Tám – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có cuộc tiếp xúc chuyên đề với cán bộ, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Nghệ An.



Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri



Đại biểu Trần Hữu Tuất báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội Trần Hữu Tuất báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, cử tri đã phản ánh những bất cập đang diễn ra, nhất là các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường. Cử tri cho rằng, song song với phát triển KTXH là lượng chất thải, rác thải sinh hoạt thải ra ngày càng nhiều. Trong khi đó, kinh phí chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường không tăng; ý thức, trách nhiệm cũng như chế tài đối với các hành vi xả, đổ rác bừa bãi chưa được chú trọng. Vì thế, đề nghị Quốc hội và các cấp có thẩm quyền nâng kinh phí cho đơn vị thu gom, xử lý rác thải; đồng thời có biện pháp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho toàn xã hội và có chế tài cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân xả thải không đúng quy định.



Đại biểu Quốc hội Lê Thị Tám tiếp thu và giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm

Cử tri kiến nghị cần có cơ chế, chế độ đặc thù cho công nhân vệ sinh môi trường khi làm việc trong môi trường ban đêm, với những nguy cơ tai nạn do người tham gia giao thông gây ra, bị cướp giật về đêm. Cần ưu tiên cho người lao động thu nhập thấp được vay tiền mua nhà để ổn định chỗ ở.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh như nâng mức thu phí môi trường, thu nhập của vệ sinh viên còn quá khó khăn, chưa tương xứng với công việc, môi trường làm việc. Đề nghị thành phố Vinh cần có hướng giải quyết khi cơ quan BHXH chậm chi trả chế độ ốm đau, tai sản, tai nạn... nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động. Hàng năm nên bố trí nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng đổ, xả rác bừa bãi, gây khó khăn cho công tác thu gom, giữ gìn cảnh quan môi trường thành phố Vinh sạch – đẹp.



Cử tri đề xuất kiến nghị

Kết thúc cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Lê Thị Tám đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến mà cử tri phản ánh và giải trình trực tiếp một số vấn đề mà cử tri quan tâm đồng thời hứa sẽ báo cáo đầy đủ đến các cấp, các ngành những ý kiến mà cử tri phản ánh, đề xuất để giải quyết trong thời gian tới.


Tin, ảnh: Minh Chi

Cần quan tâm đời sống công nhân môi trường, xử lý nghiêm hành vi xả rác bừa bãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO