Cần quyết liệt thu nợ thuế xuất, nhập khẩu

26/12/2012 16:44

Đến hết tháng 11/2012, Hải quan Nghệ An đã thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) được 513/820 tỷ đồng, đạt gần 63% KH năm 2012. Số nợ thuế XNK  khó đòi tại các doanh nghiệp hiện nay là 40,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi ngành Hải quan tiến hành các biện pháp cưỡng chế thì các doanh nghiệp này hoặc là không có tiền trong tài khoản, hoặc là không xác minh được tình trạng doanh nghiệp.

(Baonghean) - Đến hết tháng 11/2012, Hải quan Nghệ An đã thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) được 513/820 tỷ đồng, đạt gần 63% KH năm 2012. Số nợ thuế XNK khó đòi tại các doanh nghiệp hiện nay là 40,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi ngành Hải quan tiến hành các biện pháp cưỡng chế thì các doanh nghiệp này hoặc là không có tiền trong tài khoản, hoặc là không xác minh được tình trạng doanh nghiệp.

Tại Công ty CP Thương mại Thùy Trang (số 1, Võ Nguyên Hiến, phường Hưng Bình - TP. Vinh), phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (CBL &XLVP) Hải quan Nghệ An đã tiến hành xác minh tài sản này, nhưng kết quả không có tài sản nào mang tên doanh nghiệp. Trong quá trình xác minh tài sản ngày 31/8/2012, doanh nghiệp đã nộp thêm 40 triệu đồng tiền thuế XNK. Theo Công văn số 675/CCT- KTr2 ngày 12/9/2012 của Chi cục Thuế TP. Vinh gửi Hải quan Nghệ An, thì Công ty CP Thương mại Thùy Trang vẫn hoạt động bình thường và nộp tờ khai thuế đầy đủ. Về tài sản, công ty không đăng ký tại Chi cục Thuế TP. Vinh. Công ty này cũng chưa giải thể hay tạm ngừng kinh doanh. Như vậy, công ty này vẫn còn nợ thuế 21.788.875 đồng và không có tài sản để tiến hành cưỡng chế.

Công ty TNHH Trung Hòa (số 60, đường Nguyễn Thiếp, khối 7, phường Trung Đô, TP. Vinh), hiện đang nợ 313,6 triệu đồng thuế XNK. Phòng CBL và XLVP đã xác minh tài sản tại địa bàn phường Trung Đô, kết quả tài sản của công ty không có gì. Ông Võ Vinh Quang – Giám đốc Công ty TNHH Trung Hòa xác nhận bằng biên bản làm việc cho thấy, hiện nay hàng tháng công ty nộp báo cáo thuế đầy đủ, nộp thuế môn bài đầy đủ nhưng không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh. Xác minh tại Cục Thuế Nghệ An cũng cho thấy công ty không đăng ký tài sản tại cơ quan thuế. Phòng CBL & XLVP tiến hành xác minh tại phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH và ĐT cũng cho thấy công ty này chưa nộp hồ sơ giải thể hay tạm ngừng kinh doanh. Như vậy, “tài sản” của công ty này chỉ có trong tờ đăng ký kinh doanh với số cổ phần, số vốn góp và cam kết của các thành viên công ty.

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Nghệ An, số 14 A, Lê Lợi, TP Vinh, hiện nợ 963.178.000 đồng thuế XNK. Phòng CBL & XLVP cũng xác minh tại địa bàn phường Hưng Phúc nơi công ty có trụ sở, kết quả cũng cho thấy công ty này không có tài sản gì. Làm việc với ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Công ty TNHH TM và ĐT Nghệ An, ông này cũng xác nhận là tài sản công ty hiện không còn gì. Như vậy, “tài sản” của công ty này chỉ có trên giấy đăng ký kinh doanh.

Hiện nay, theo báo cáo của Hải quan Nghệ An, hiện có 9 doanh nghiệp (DN) đang nợ thuế nhưng đã giải thể với số nợ 3,6 tỷ đồng; có 17 DN mất tích, bỏ trốn với số thuế 9,5 tỷ đồng; có 9 DN nợ đang chờ xóa với số thuế 9,3 tỷ đồng và có 9 doanh nghiệp chây ỳ nợ 18 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An nợ thuế XNK “bỏ trốn” hoặc bỗng “mất tích” như: Công ty TNHH Đức Toàn hiện đang nợ 248,4 triệu đồng; Công ty TNHH Bình Minh nợ 3,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Ánh Dương nợ 1,33 tỷ đồng; Công ty XNK Bắc Trường Sơn nợ 1,4 tỷ đồng; Công ty TNHH TM và Tổng hợp Hà Châu nợ 1,4 tỷ đồng… Một số doanh nghiệp ở các tỉnh cũng “mất tích” như: Công ty khoáng sản và TM Hà Tĩnh; Công ty TNHH XNK Việt Hương nợ 1,02 tỷ đồng…

Có thể thấy, đối với số nợ thuế XNK khó đòi nói trên, Hải quan Nghệ An đã “chậm chân” so với DN, vì DN sau một vài “phi vụ” là mất tích, bỏ trốn hoặc làm đơn giải thể, phá sản, “xù nợ” thuế. Trong khi đó, công tác xử lý nợ, đòi nợ lại tiến hành sau đó một thời gian khá dài. Ví như Công ty TNHH Phúc Thọ giải thể từ năm 2009 nhưng mãi đến năm 2012, Hải quan Nghệ An mới đi xác minh, đòi nợ. Hay Công ty TNHH TM và ĐT Thanh Đạm, Chi cục Thuế TP. Vinh xác nhận đã đóng mã số thuế từ năm 2009, nhưng đến tháng 9/2012 Hải quan Nghệ An mới đi xác minh tình trạng DN… Để tìm các doanh nghiệp “mất tích” hoặc bỏ trốn có thể nói là không khó khi Hải quan phối hợp với cơ quan an ninh. Còn công tác thu nợ thuế nếu cứ “cho nợ” hoặc thiếu kiên quyết thì số nợ thuế tất yếu sẽ ngày càng nhiều thêm.


Châu Lan

Cần quyết liệt thu nợ thuế xuất, nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO