Cần sự thống nhất từ nội bộ gia đình

(Baonghean) - Trong đơn gửi báo Nghệ An, bà Ngô Thị Ẻm, trú tại khối 13, thị trấn Hưng Nguyên cho rằng, việc UBND huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00513 QSDĐ/75 QĐ/UB ngày 6/4/1996 tại thửa đất số 541, tờ bản đồ số 4, diện tích 200m2 đất ở, thuộc bản đồ đo đạc theo Chỉ thị 299/TTg cho con trai bà là Lưu Đức Cúc là không đúng. Theo đó, bà đề nghị thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ nêu trên để cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ cho bà. Để làm rõ nội dung bà Ẻm phản ánh, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu thực tế.

Theo bà Ẻm trình bày, năm 1981 bà được UBND xã Hưng Đạo cùng với Ban quản lý HTX Viết Thắng cấp cho một mảnh đất ở tại đội Cầu Ngọ, phía Bắc giáp đường 49, phía Nam giáp nhà ông Đậu Xuân Trường, phía Đông giáp đường vào bệnh viện cũ, phía Tây giáp nhà ông Lưu Đức Nhạc, với diện tích là 400m2. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, bà đã nhượng bán 200m2. Đến năm 1996, địa phương có chủ trương kê khai cấp giấy tờ sử dụng đất ở cho từng gia đình, con trai đầu của bà đã lợi dụng lúc bà đi vắng để tự đứng tên kê khai diện tích đất còn lại và sau đó đã được UBND huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Từ phản ánh của bà Ẻm, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong giai đoạn từ năm 1977 đến 1980, gia đình bà Ẻm ra ở tại vị trí Cầu Ngọ, nay là khối 13, Thị trấn Hưng Nguyên. Tuy nhiên, về giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc cấp đất ở cho gia đình bà Ẻm, ông Cúc tại thời điểm này hiện không có. Trong khi theo tài liệu do ông Cúc cung cấp thì: Ngày 20/10/1984, chấp hành Công điện số 3079 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; căn cứ vào đơn xin đất ở của gia đình ông Lưu Đức Miên, bà Ngô Thị Ẻm và ông Lưu Đức Cúc; qua lời đề nghị của BQL HTX Viết Thắng, xã Hưng Đạo, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cấp 2 giấy phép sử dụng đất ở hộ gia đình có cùng diện tích 250m2; ranh giới thửa đất giống nhau, chỉ khác về tên người sử dụng đất ở, một giấy mang tên ông Lưu Đức Miên và bà Ngô Thị Ẻm, một giấy mang tên ông Lưu Đức Cúc.

Ông Cúc còn cho biết, năm 1992, gia đình ông Lưu Đức Miên, bà Ngô Thị Ẻm đã làm giấy bán nhà và nhượng đất ở tại chỗ cho bà Ngô Thị Hường với diện tích 184m2. Năm 1993, gia đình ông Lưu Đức Miên và Ngô Thị Ẻm tiếp tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Phan Hữu Độ với diện tích 120m2. Nghĩa là diện tích đất của ông Lưu Đức Miên và bà Ngô Thị Ẻm đã được chuyển nhượng hết. Thửa đất còn lại hiện nay, bà Ẻm và ông Cúc đang sử dụng có diện tích 239m2 là của ông Cúc.

Ngôi nhà của bà Ẻm và ông Cúc nằm chung trên thửa đất số 541, tờ bản đồ số 4, với diện tích 200m2.

Từ vấn đề bà Ẻm trình bày cho thấy, không đủ cơ sở pháp lý để khẳng định thửa đất số 541, tờ số 4, diện tích 200m2 đất ở thuộc bản đồ đo đạc theo Chỉ thị 299/TTg xã Hưng Đạo (bà Ngô Thị Ẻm đang khiếu nại) có nguồn gốc do HTX Viết Thắng, UBND xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên cấp cho bà Ngô Thị Ẻm và chồng là Lưu Đức Miên từ trước ngày 18/12/1980. Hiện trên thửa đất nói trên có một ngôi nhà do bà Ngô Thị Ẻm sử dụng, một ngôi nhà do ông Lưu Đức Cúc sử dụng. Vì vậy, không có đủ cơ sở để khẳng định quyền sử dụng thửa đất số 541, tờ số 4, diện tích 200m2, bản đồ đo đạc theo Chỉ thị 299/TTg là của riêng bà Ngô Thị Ẻm hay của riêng ông Lưu Đức Cúc.

Chính bởi lý do này, trong văn bản xử lý kết quả rà soát vụ việc khiếu nại của bà Ngô Thị Ẻm, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Hưng Nguyên thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Lưu Đức Cúc số 00513 QSDĐ/75 QĐ/UB ngày 6/4/1996 và thực hiện cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ gắn liền với tài sản cho ông Lưu Đức Cúc và bà Ngô Thị Ẻm. Bởi quy định của Luật Đất đai hiện hành, bà Ngô Thị Ẻm và ông Lưu Đức Cúc đủ điều kiện để được cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo hình thức đồng quyền sử dụng, hoặc cấp riêng cho từng người trên cơ sở diện tích và ranh giới riêng được xác định lại trên thực địa theo thực tế và quy định của pháp luật.

Vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hiệp, Chánh Thanh tra huyện Hưng Nguyên cho biết: Cùng với việc ra quyết định thu hồi và huỷ bỏ giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Lưu Đức Cúc năm 1996, UBND huyện, UBND Thị trấn Hưng Nguyên đã hướng dẫn ông Lưu Đức Cúc và bà Ngô Thị Ẻm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng ông Lưu Đức Cúc và bà Ngô Thị Ẻm không tự thống nhất được với nhau, nên không lập được hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, do đó UBND huyện Hưng Nguyên không thể cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lưu Đức Cúc và bà Ngô Thị Ẻm.

Qua sự việc này, có thể thấy việc khiếu nại của bà Ẻm là có cơ sở. Tuy nhiên, việc tranh chấp quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản giữa bà và ông Lưu Đức Cúc là quan hệ dân sự, vì vậy việc bà muốn tách đôi phần đất để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho riêng bà thì phải được các thành viên trong gia đình bà và ông Lưu Đức Cúc đồng thuận, bằng cách tổ chức họp gia đình, các thành viên cùng ký tên vào biên bản; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà và ông Lưu Đức Cúc theo quy định. Trong trường hợp các thành viên trong gia đình không thống nhất, bà có thể khởi kiện ra Toà để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cũng qua sự việc này, các cấp chính quyền địa phương huyện Hưng Nguyên cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong vấn đề xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với trường hợp chưa xác định được chủ sở hữu, tránh xảy ra các trường hợp khiếu kiện tương tự.

Bài, ảnh: Đặng Nguyễn

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.