Cần tạo bước chuyển mạnh mẽ

(Baongehan) - Với mục tiêu đến 2015 tỷ trọng TM-DV&DL chiếm trên 51% cơ cấu nền kinh tế và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Trung tâm TM-DV vùng Tây Bắc, tuy nhiên, nhìn lại sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/ThU về thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Thị xã Thái Hòa giai đoạn 2009-2015” thì hạ tầng phát triển thương mại dịch vụ vẫn còn những hạn chế, cần có những giải pháp khắc phục.
Bức thiết nâng cấp hệ thống chợ
Sau hơn 3 năm trông chờ, hy vọng dự án xây dựng tổ hợp chợ Hiếu đã phải dừng lại do khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn. Chợ Hiếu sau một thời gian được “vẽ” ra với quy mô hoành tráng là tổ hợp trung tâm thương mại, siêu thị chợ loại 1 lại trở về với thực trạng xuống cấp nghiêm trọng. Hiện chợ Hiếu có 648 hộ trực tiếp kinh doanh buôn bán trên diện tích sử dụng 9.000 m2, hạ tầng khu chợ xuống cấp hoàn toàn. Hệ thống đình chính chật chội, thiếu ánh sáng, các gian hàng bố trí không hợp lý, thiếu khoa học; các ki - ốt xung quanh cũ nát, xập xệ; tình trạng mất vệ sinh do thoát nước kém... Sự xuống cấp nghiêm trọng về hạ tầng nói chung và công tác PCCC nói riêng nên chợ Hiếu từng xẩy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Ông Quang Trung Vĩnh - Trưởng ban Quản lý chợ Hiếu cho biết: “Do hạ tầng xuống cấp, thiếu đồng bộ trong quy hoạch nên chúng tôi rất lo trong công tác bảo đảm an toàn, nhất là an toàn phòng chống cháy nổ vào mùa nắng nóng”. Ông Vĩnh cho biết, chợ Hiếu đã từng xẩy ra cháy 3 lần, mà gần đây nhất là mùa hè 2010, nguyên nhân chủ yếu do chập điện, khi xẩy ra cháy mới bộc lộ sự yếu kém của trang thiết bị phòng cháy cũng như khả năng ứng cứu của hệ thống cứu hỏa. 
Chợ Quang Tiến xậy dựng tạm bợ, không đảm bảo an toàn PCCC.
Chợ Quang Tiến xậy dựng tạm bợ, không đảm bảo an toàn PCCC.
Cùng với chợ Hiếu, chợ Quang Tiến, một trong những chợ khu vực trung tâm nằm ở cửa ngõ phía Tây Thị xã Thái Hòa, phục vụ nhu cầu giao thương của nhân dân vùng trung tâm và các phường, xã phụ cận. Hiện trạng chợ có diện tích 6.000 m2, có 162 hộ đang kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, do chợ xây dựng trong thời kỳ bao cấp, việc đầu tư nâng cấp chưa đồng bộ nên toàn bộ chợ đang trong thực trạng xuống cấp nghiêm trọng. Các ki - ốt tạm bợ, diện tích đình chợ nhỏ hẹp gây bất tiện trong quá trình buôn bán, trao đổi của nhân dân. Mặt khác không đồng bộ trong PCCC, hệ thống điện không đảm bảo nguy cơ cháy nổ rất cao. Một hạn chế đối với chợ Tây Hiếu đó là vị trí chợ sát QL 48 thường gây ùn tắc, mất trật tự ATGT khu vực ngã 3 giao QL 48 và Tỉnh lộ 545 đi Tây Hiếu; bên cạnh đó, hệ thống thu gom, xử lý rác thải chưa có nên môi trường không đảm bảo, nhất là vào mùa mưa...
Ông Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Tiến cho biết: “Trước thực trạng bất cập của chợ Quang Tiến, phường đã có đề án quy hoạch chợ sang địa điểm khác thuộc khu đất Bệnh viện 4 Phủ Quỳ (cũ) trên tổng diện tích 10.000 m2 do Công ty CP Hà Huy làm chủ đầu tư, còn địa điểm chợ hiện nay chuyển sang mục đích sử dụng khác”. Mặc dù đầu năm 2011 UBND tỉnh đã đồng ý cho phép Công ty CP Hà Huy khảo sát lập phương án đầu tư dự án chợ và khu nhà phố thương mại tại phường Quang Tiến nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được giá đất để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Do vậy, dự án xây dựng chợ Quang Tiến mới và khu phố thương mại vẫn đang ở trên giấy.
Ngoài 2 chợ khu vực trung tâm thì 5 chợ còn lại thuộc các phường, xã trên địa bàn thị xã tình hình cũng rất tồi tệ. Hạn chế chung là hạ tầng cũng đang trong tình trạng xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thương, buôn bán trao đổi và sự an toàn về người, tài sản trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, hình thức tổ chức quản lý theo 2 dạng Ban quản lý và tổ quản lý chưa chuyên nghiệp nên hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội đối với các chợ chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu sự phát triển của thị xã. Do vậy, vấn đề hạ tầng các chợ tại Thị xã Thái Hòa cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ sử dụng các nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân cũng như tốc độ phát triển đô thị hóa thì đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đổi mới hình thức quản lý phù hợp.   
Cần có sự bứt phá
Với lợi thế về giao thông kết nối giữa các trục QL 48, đường mòn Hồ Chí Minh, và các Tỉnh lộ, Thái Hòa được định hướng trở thành Trung tâm vùng Tây Bắc của tỉnh, trong đó kinh tế Thương mại - Dịch vụ đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự tăng trưởng kinh tế của thị xã. Để đẩy nhanh việc đầu tư hạ tầng cơ sở cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững đối với loại hình kinh tế này, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Nghị quyết số 02- NQ/ThU và cụ thể hóa bằng đề án “Phát triển kinh tế Thương mại – Dịch vụ và Du lịch Thị xã Thái Hòa giai đoan 2009-2015”. Sau 4 năm thực hiện kinh tế Thương mại - Dịch vụ - Du lịch của Thị xã, Thái Hòa đã khẳng định được vị thế quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế, phát triển đúng định hướng. Điều này đã được thể hiện rõ năm 2013, tổng giá trị sản xuất ngành này đạt được hơn 1.630 tỷ đồng chiếm 50% cơ cấu của nền kinh tế.
Số hộ cá thể kinh doanh ngành Thương mại - Dịch vụ - Du lịch trên địa bàn không ngừng tăng: Năm 2013 là 3.758 cơ sở, vượt mục tiêu Nghị quyết đến 2015 là 2.950 hộ; tổ chức tài chính, tín dụng từ 2 đơn vị lên 10 doanh nghiệp; hệ thống các cửa hàng chuyên doanh tăng trưởng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân thị xã và các vùng phụ cận. Nhà hàng, khách sạn phục vụ nhu cầu ăn uống lưu trú, giải trí cho người dân trên địa bàn được đầu tư xây với 13 nhà hàng, 5 khách sạn. Tuy nhiên, có thể thấy rằng sau hơn 5 năm thành lập và sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/ThU, trong thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ, Thị xã Thái Hòa vẫn chưa thu hút được những dự án đầu tư lớn, mang tính đột phá, xứng tầm khu vực vùng Tây Bắc, tạo bộ mặt mới cho đô thị trẻ.
Các dự án đầu tư đã xây dựng đưa vào sử dụng hiện tại quy mô nhỏ, chất lượng dịch vụ chưa cao, thiếu đồng bộ. Thị xã Thái Hòa vẫn chưa có trung tâm mua sắm dạng siêu thị, tổ hợp dịch vụ khép kín khách sạn nhà nghỉ, ăn uống, hội trường quy mô tổ chức được những hội nghị lớn. Trong quy hoạch thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng Thương mại - Dịch vụ - Du lịch, Thị xã Thái Hòa đã xác định được một số khu vực, vùng trọng điểm như Khu Gốc Gạo - Đồng Lầy, khu Thương mại – Dịch vụ Đông Hiếu - ngã tư đường mòn Hồ Chí Minh, khu Quang Tiến - Tây Hiếu, trung tâm xã Nghĩa Thuận và mới đây đã có quy hoạch di dời bến xe ra khỏi nội thị giành vị trí cũ để xây dựng trung tâm thương mại quy mô.    
Ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thái Hòa cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng phát triển Thương mại - Dịch vụ, bên cạnh tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư, ưu tiên cho nhà đầu tư lựa chọn địa điểm, thị xã đồng hành tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, hỗ trợ trong công tác GPMB. Đồng thời, đôn đốc các nhà đầu tư tại một số dự án cần thiết cấp bách như một số dự án xây dựng chợ, trung tâm thương mại đảm bảo cam kết, thực hiện đúng tiến độ. 
Như vậy, thu hút đầu tư và tập trung các nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, đặc biệt là nâng cấp hệ thống chợ là việc Thị xã Thái Hòa cần làm ngay. Tuy nhiên, cũng cần phải rà soát quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, phương án đầu tư phù hợp để các dự án đúng tiến độ, tạo đồng thuận trong xã hội trên cơ sở hài hòa lợi ích.
Hữu Nghĩa

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.